เลือกชม. ตั้งตลาดทุเรียน ดูดเงินในกระเป๋าชาวจีน

กระทรวงพาณิชย์ เลือกจังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่ตั้งตลาดทุเรียนในการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยได้ตั้งเป้าในการเปิดตลาดขึ้นใน เดือนพฤษภาคม เบื้องต้นจะเปิดตลาดอนุสารเป็นพื้นที่กระจายผลผลิต

นายสินธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุม การกำหนดแนวทาง การดำเนินการจัดตั้งตลาดดึงดูด พร้อมด้วยนายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเพื่อการประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทย คือทุเรียนสดและแปรรูปดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยการจัดพื้นที่สำหรับจำหน่ายทุเรียน คือ ตลาดอนุสาร ต. ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีพื้นที่สำหรับจัดตลาด 400 ตรม. ซึ่งปริมาณนักท่องเที่ยวโดยประมาณต่อวันนักท่องเที่ยวจีน 2,100 คน ชาวต่างชาติ 900 คน จำนวนแผงทุเรียนสด 3 แผง ทุเรียนแปรรูป 11 แผง

และศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ขนาดพื้นที่แสดงสินค้า ประมาณ 1,280 ตรม. พื้นที่ให้เช่าประมาณ 1,300 ตรม. และพื้นที่รอบบริเวณทั้งหมด 49 ไร่ สำหรับพื้นที่ในโกดังที่มีผู้เช่าเพื่อเก็บสินค้าทางศูนย์จะแจ้งให้ผู้เช่ารับทราบในเบื้องต้น เพื่อให้ผู้เช่ามีเวลาในการจัดหาสถานที่เก็บสินค้าใหม่หรือหากมีการเช่าต่อ ศูนย์ ฯ จะเป็นผู้จัดหาสถานที่ในบริเวณใกล้เคียงให้เพื่อเก็บสินค้า ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรีบดำเนินงานให้เป็นไปตามกำหนดให้เร็วที่สุด

“ส่วนในเรื่องของการตลาดทุเรียนที่กำลังจะเปิดในเดือนพฤษภาคมนี้ ตลาดทุเรียนนี้เป็นเหมือนตลาดพิเศษที่ทางกระทรวงพาณิชย์ได้ริเริ่มขึ้นมาเพื่อจะให้เป็นแรงดึงดูดใจกับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักท่องเที่ยวชาวจีนที่นับวันก็มีจำนวนมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ เราจึงเปิดตลาดพิเศษเป็นตลาดทุเรียนขึ้นมาเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนโดยเฉพาะ ให้เป็นจุดเด่นของเชียงใหม่ คือเมื่อเขามาแล้วหนึ่งสิ่งที่เขาต้องไปคือไปกินทุเรียนที่ตลาดทุเรียน” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น