หลบร้อน แห่เที่ยว ออบขาน

คลายร้อน…………..ประชาชน นักท่องเที่ยว พาครอบครัวไปเล่นน้ำคลายร้อนที่อุทยานแห่งชาติออบขาน จ.เชียงใหม่ กันเป็น จำนวนมาก พร้อมชมความงามช่องหินแคบในหุบเขาที่มีลำน้ำขานไหลผ่านสลับกันอย่างสวยงาม บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา

ประชาชนแห่นำบุตรหลาน เล่นน้ำคลายร้อนที่อุทยานแห่งชาติออบขาน พร้อมชมความงามช่องหินแคบในหุบเขาที่มีลำน้ำขานไหลผ่านสลับกันอย่างสวยงาม

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้อากาศร้อนแล้วในจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบกับช่วงนี้เด็กนักเรียนเยาวชนในจังหวัดเชียงใหม่หลายสถาบันการศึกษาเริ่มปิดเทอมกันแล้ว ทำให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานและเยาวชนออกเล่นน้ำคลายร้อนกันตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

โดยที่อุทยานแห่งชาติออบขานก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่มีที่ตั้งไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่มากนัก โดยเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่มาตามถนนคันคลองชลประทานถึงอำเภอหางดงเพียง 15 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวไปตามถนนบ้านน้ำแพร่-ออบขานประมาณ 10 กิโลเมตร ก็จะถึงอุทยานแห่งชาติออบขาน ซึ่งในช่วงนี้มีน้ำไหลผ่านพอเล่นได้อยู่จึงมีประชาชนนำบุตรหลานและครอบครัวจำนวนมากมาปูเสื่อรับประทานอาหารชมความงามริมลำน้ำกัน บ้างก็กระโดดว่ายน้ำเล่นกันอย่างสนุกสนานคลายร้อน

ซึ่งความพิเศษของออบขานนั้นมีเป็นช่องหินแคบในหุบเขาที่มีลำน้ำขานไหลผ่าน ทำให้มีหินที่ถูกน้ำไหลกัดเซาะตามธรรมชาติอย่างสวยงามเลื่อนสลับกันไปมา นอกจากจะมาเล่นน้ำคลายร้อนแล้วยังได้ชมความงามของช่องหินดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ยังได้ถูกรวบรวมไว้บนเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ซึ่งเป็นเส้นทางวนรอบเลียบตามลำน้ำขาน และไต่ไปตามแนวหน้าผาริมธาร ข้ามโขดหินขึ้นลงตามริมลำน้ำ แล้วตัดวกกลับตามเส้นทางใต้ร่มไม้ผ่านแนวป่าไปสิ้นสุดที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว รวมระยะทาง 800 เมตร ใช้ระยะเวลาเดินประมาณหนึ่งชั่วโมง

สำหรับอุทยานแห่งชาติออบขาน มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 302,500 ไร่ หรือ 484 ตารางกิโลเมตร อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าสะเมิง ท้องที่ตำบลสะเมิงใต้ ตำบลแม่สาบ ตำบลบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ขาน-แม่วาง ท้องที่ตำบลแม่วิน ตำบลบ้านกาด ตำบลดอนเปา ตำบลทุ้งปี้ อำเภอแม่วาง ตำบลน้ำบ่อหลวง อำเภอสันป่าตอง และป่าท่าช้าง-แม่ขนิล ท้องที่ตำบลน้ำแพร่ ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงที่สุด ได้แก่ ยอดขุนเตียนสูง 1,550 เมตร มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงาม ได้แก่ ออบขาน ออบไฮ ผาตูบ ถ้ำตั๊กแตน ถ้ำห้วยหก น้ำตกแม่สะป๊อก และน้ำตกขุนวิน นอกจากนี้ยังมีพันธุ์ไม้และสัตว์ป่าที่สำคัญอีกหลายชนิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น