สกู๊ปหน้า1…ตลอดสัปดาห์นี้ ภาคเหนือจะร้อนจัด

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ คาดการณ์สภาพอากาศบริเวณภาคเหนือ และจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดระยะสัปดาห์นี้ จะมีอุณหภูมิสูงขึ้น ร้อนอบอ้าว และมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน เตือนประชาชนดูแลรักษาสุขภาพจากสภาวะอากาศร้อนจัดไว้ด้วย

วันที่ 20 มีนาคม 2560 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เชียงใหม่ รายงานสภาพอากาศบริเวณภาคเหนือ มีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณภาคเหนือมีอุณหภูมิสูงขึ้น กับมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวปกคลุมในตอนกลางวัน ตลอดระยะสัปดาห์นี้ ส่งผลให้สภาพอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ ขมุกขมัวกว่าทุกวัน วิสัยทัศน์ในการมองเห็นอยู่ในระดับต่ำ และสภาพอากาศแปรปรวนเช่นนี้กระแสลมจะพัดหมอกควันที่สะสมในพื้นที่อื่นเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ได้ พร้อมกับมีคำเตือนขอให้ประชาชนระมัดระวังและดูแลรักษาสุขภาพจากสภาวะอากาศร้อนไว้ด้วย

ด้านสถานการณ์คุณภาพอากาศจากหมอกควันและไฟป่า ในพื้นที่ภาคเหนือ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐาน ได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 30-178 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมต เกินมาตรฐาน ที่บริเวณต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ลำปาง 123 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ต.จองคำ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน 178 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา 10.00 น. สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ ที่ให้ข้อมูลรายชั่วโมง ที่ตำบลช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ วัดได้ 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ตำบลศรีภูมิ วัดได้ 83 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ตำบลสุเทพ วัดได้ 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม วัดได้ 71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา ดาวเทียมระบบ MODIS พบจุดความร้อน (Hotspot) บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 30 จุด โดยพบมากที่อำเภอเชียงดาว แม่แตง พร้าว แม่วาง และแม่แจ่ม ตามลำดับ จึงได้เน้นย้ำขอความร่วมมือประชาชนทุกพื้นที่งดการเผาทุกชนิด และให้มีการควบคุมดูแลในพื้นที่อย่างเข้มข้นในช่วง 60 วันห้ามเผา และเตือนให้ประชาชน โดยผู้ที่ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ เด็กเล็ก และคนชรา ระวังอันตรายต่อสุขภาพไว้ด้วย

เจ็ดขุนพล

ร่วมแสดงความคิดเห็น