พัฒนาคุณภาพแรงงาน เชียงใหม่รองรับอาเซียน

จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เดินหน้าจัดอบรม โครงการ “พัฒนาคุณภาพแรงงานเชียงใหม่รองรับอาเซียน” เพื่อพัฒนาให้แรงงานของจังหวัดเชียงใหม่มีคุณภาพพร้อมที่จะรองรับการแข่งขันกับแรงงานในกลุ่มประเทศอาเซียนการปฏิวัติอุตสาหกรรมในยุคที่ 4 และ Thailand 4.0 โดยกลุ่มเป้าหมายได้แก่ แรงงานใหม่ นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไปที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงาน ให้ได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านองค์ความรู้ต่างๆ เพื่อให้แรงงานไทยสามารถแข่งขันกับแรงงานในกลุ่มประเทศอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ผ่านมา นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการ “พัฒนาคุณภาพแรงงานเชียงใหม่รองรับอาเซียน” โดยมีนางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนในสังกัดกระทรวงแรงงาน นักศึกษา และผู้ร่วมงาน ณ โรงแรมเชียงใหม่รัตนโกสินทร์ จังหวัดเชียงใหม่

โดยนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างสมบูรณ์ ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2558 ซึ่งเป็นการรวมตัวของประเทศในกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศ ในการดำเนินการต่าง ๆ จะเป็นไปตามความเห็นชอบร่วมกันของประเทศสมาชิก ในเรื่องของด้านตลาดและฐานการผลิตสินค้าร่วมกัน มีการเคลื่อนย้ายสินค้าบริการ การลงทุน และแรงงานฝีมืออย่างเสรี โดยแรงงานจะถูกจัดเป็นกลุ่มสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของอาเซียน ซึ่งอาชีพที่มีข้อตกลงร่วมกันว่าจะมีการเคลื่อนย้ายอย่างเสรี 8 อาชีพ ได้แก่ วิศวกร พยาบาล สถาปนิก นักสำรวจ นักบัญชี ทันตแพทย์ แพทย์ และการบริการ/การท่องเที่ยว สำหรับอาชีพอื่น ๆ ก็ต้องเตรียมความพร้อมทั้งด้านภาษาและวัฒนธรรม เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างไม่ติดขัด และเพื่อรองรับการเข้ามาท่องเที่ยวของเพื่อนบ้านจากอาเซียนที่จะมีจำนวนเพิ่มขึ้น ขณะที่การเปิดเสรีการค้า หรือการเกิดขึ้นขององค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาคเดียวกัน และเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้แรงงานไทยต้องเตรียมพร้อมรับมือการแข่งขันที่สูงขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่ Thailand 4.0 มีการปฏิวัติระบบการทำงาน (Transformation) ที่กำลังเกิดขึ้น ทำให้เกิดแรงงานพันธุ์ใหม่ที่จะเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ที่มีความรู้ ทักษะในการใช้เทคโนโลยี วินัยอุตสาหกรรมอื่น ๆ มีความรู้ด้านสิทธิประโยชน์ และกฎหมายแรงงานต่อไป

ด้าน นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับงบประมาณจากจังหวัดเชียงใหม่ตามแผนพัฒนาจังหวัดประจำปีงบประมาณ 2560 ให้ดำเนินการโครงการอบรม “พัฒนาคุณภาพแรงงานเชียงใหม่รองรับอาเซียน” เพื่อพัฒนาให้แรงงานของจังหวัดเชียงใหม่มีคุณภาพพร้อมที่จะรองรับการแข่งขันกับแรงงานในกลุ่มประเทศอาเซียนการปฏิวัติอุตสาหกรรมในยุคที่ 4 และ Thailand 4.0 โดยกลุ่มเป้าหมายได้แก่ แรงงานใหม่ นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไปที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงาน ให้ได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านองค์ความรู้เกี่ยวกับอาเซียน โอกาสและผลกระทบ การเตรียมความพร้อมกำลังแรงงานด้านวินัยอุตสาหกรรมและคุณภาพของแรงงาน โอกาสในการทำงานและการหางานทำทั้งในและต่างประเทศ การเตรียมความพร้อมด้านทักษะภาษาเพื่อการสมัครงาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ในการทำงาน เป็นการลดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และรองรับการแข่งขันกับแรงงานในกลุ่มประเทศอาเซียนนั้น

นางเยาวภา กล่าวต่อว่า ในการนี้ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดอบรม “พัฒนาคุณภาพแรงงานเชียงใหม่รองรับอาเซียน” ขึ้น จำนวน 4 รุ่น รวม 750 คน ระยะเวลาการอบรม รุ่นละ 2 วัน ซึ่งการจัดอบรมรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 1 จัดอบรมระหว่างวันที่ 17 – 18 มีนาคม 2560 ณ โรงแรมเชียงใหม่รัตนโกสินทร์ ผู้เข้ารับการอบรมเป็นนักศึกษาภาควิชาการท่องเที่ยวและโรงแรม จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จำนวน 213 คน
และ รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 18 – 19 มีนาคม 2560 ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยผู้เข้ารับการอบรมเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จำนวน 105 คน สำหรับรุ่นที่ 3 และ 4 นั้นจะจัดอบกรมประมาณเดือนมิถุนายน 2560 โดยผู้เข้ารับการอบรมเป็นนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาและวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ จำนวน 450 คน

จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้การอบรมประกอบด้วย กิจกรรมการอบรมเตรียมความพร้อมแรงงานเชียงใหม่สู่อาเซียน การหางานทำและโอกาสในการทำงานในและต่างประเทศ กฎหมายเกี่ยวข้อง และการฝึกปฏิบัติ (Role Play) ด้านทักษะภาษาอังกฤษ ที่จำเป็นกับการสมัครงาน สัมภาษณ์งาน และเขียนประวัติส่วนตัว สำนักงานฯ ได้รับการสนับสนุนวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ อ.อัครพล ทองพูน จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ดร.ณรงค์ ตนานุวัฒน์ ประธานกิตติมศักดิ์ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ อาจารย์ชาวต่างชาติ คณะวิทยากรจากสำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสำนักงานฯ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โดยเฉพาะคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ในการประสานงานเพื่อให้เกิดการอบรมในครั้งนี้ ซึ่งผู้เข้าอบรมจะได้รับความรู้ที่เป็นประโยชน์ สามารถนำไปใช้ในการเตรียมตัวเพื่อแข่งขันกับแรงงานในกลุ่มประเทศอาเซียน ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น