ชุมชนท่องเที่ยวทั่วเชียงราย แห่ติวเข้มเพิ่มทักษะภาษา

ผู้ประกอบการตลอดจนชุมชนท่องเที่ยว ที่ผลิต และจำหน่ายผลผลิตชา-กาแฟ และโฮมสเตย์ทั่วเมืองพ่อขุน แห่ส่งคนเข้าร่วมอบรมภาษาอังกฤษที่ มฟล.ทุกเสาร์-อาทิตย์ เพิ่มทักษะสื่อสารนักท่องเที่ยวต่างชาติหนุนธุรกิจให้ยั่งยืน

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้ประกอบการตลอดจนชุมชนท่องเที่ยว รวมทั้งชุมชนที่มีการผลิต และจำหน่ายผลผลิตชา-กาแฟทั่วเชียงราย เช่น ต.วาวี อ.แม่สรวย, บ้านแม่จันใต้ อ.แม่จัน, บ้านห้วยไคร้ อ.แม่สาย, บ้านปางขอน-บ้านห้วยชมภู อ.เมือง, หมู่บ้านใน ต.ตับเต่า อ.เทิง กว่า 30 ราย ต่างส่งตัวแทนที่มีอายุระหว่าง 13-50 ปี อบรมภาษาอังกฤษ ที่ศูนย์บริการวิชาการร่วมกับสำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดขึ้นทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่ 11-25 มี.ค.นี้

อาจารย์พิมพ์ปวีณ์ ตรีสอน อาจารย์ประจำสำนักวิชาศิลปศาสตร์ ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่า ทีมคณาจารย์จากสำนักวิชาศิลปศาสตร์ได้ลงพื้นที่สำรวจในแหล่งท่องเที่ยว เพื่อนำข้อมูลมาวางแผนการสอน จนพบว่าการพูดสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะชุมชนบางแห่งที่ปลูกชากาแฟ หรือทำร้านค้าร้านกาแฟ พ่วงกับการทำโฮมสเตย์รับนักท่องเที่ยวด้วย บางรายมีโฮมสเตย์มากกว่า 10 หลัง และมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้าใช้บริการต่อเนื่อง

แต่ชุมชนบางแห่งยังขาดทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นอุปสรรคในการสร้างความเข้าใจ และการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รวมถึงทำให้เสียโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นหัวใจสำคัญของชุมชน

ดังนั้น มฟล.จึงจัดอบรมครั้งนี้ขึ้น เป็นการจัดอบรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวสำหรับชุมชนในแหล่งท่องเที่ยววิถีชา และกาแฟ แบบเข้มข้นรวม 30 ชั่วโมง เป้าหมายคือ จะสอนคำศัพท์ หรือวลี ที่สั้น และง่าย โดยไม่เน้นไวยากรณ์ให้มากนัก เพื่อให้ผู้อบรมสามารถนำภาษาอังกฤษไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ เช่น ทักทาย แนะนำแหล่งท่องเที่ยว ให้บริการภายในร้าน เป็นต้น

“อย่างน้อยก็ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความเชื่อมั่นในตัวเองเรื่องคำศัพท์ บอกเวลา บอกทิศทาง เล่ากระบวนการปลูกชา การทำกาแฟ เพราะการอบรมจะมีการเรียนผ่านบทบาทสมมติในสถานการณ์ต่างๆ ด้วย”

นายสมชาย เยสอภู ตัวแทนจากหมู่บ้านปางขอน กล่าวว่า ตอนนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยว นิยมเดินทางไปเที่ยวชมธรรมชาติบนดอยปางขอนมากขึ้น ซึ่งตนทำงานทั้งในไร่-ร้านกาแฟ ที่เปิดรองรับนักท่องเที่ยว ทำให้มีโอกาสพบปะนักท่องเที่ยวหลากหลาย จึงตัดสินใจเข้าร่วมอบรมเพื่อสร้างความพร้อมให้กับตนเอง

ขณะที่ผู้ประกอบการโฮมสเตย์ภูชี้ฟ้า ต.ตับเต่า อ.เทิง ต่างแสดงความเห็นว่า ก่อนหน้านี้พวกเขาพูดคุยกับนักท่องเที่ยวโดยใช้มือบ้าง ชี้ทิศทางบ้าง ฯลฯ ซึ่งก็มีทั้งนักท่องเที่ยวที่เข้าใจ และไม่เข้าใจ พวกตนจึงตัดสินใจเข้าอบรมเพราะหวังว่าจะสามารถให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้อง อันจะเป็นการสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่วเพื่อที่พวกเขาจะได้กลับไปเที่ยวในชุมชนของพวกตนอีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น