เชียงใหม่ขึ้นทะเบียน ผู้ให้บริการนวด/สปา

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เดินหน้าดำเนินการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการ ในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพตามพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 บทเฉพาะกาล มาตรา 49 เผยเชียงใหม่มีสถานประกอบการเพื่อสุขภาพฯ จำนวน 252 แห่ง และมีสถานประกอบการที่แจ้งรายชื่อผู้ให้บริการเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการ อีก 1,559 ราย

เมื่อวันที่ผ่านมา นายอิศรา นานาวิชิต หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ผู้แทน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ตามพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 บทเฉพาะกาล มาตรา49 โดยมี นายพลแก้ว วัชระชัยสุรพล หัวหน้างานบริการสุขสภาพ สสจ. ชม.และตัวแทนผู้ประกอบการสปา และชุมชนท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงาน ณ อาคาร SME 1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษาจังหวัดเชียงใหม่

โดย นายอิศรา นานาวิชิต หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การดำเนินการตามบทเฉพาะกาล มีการดำเนิน 2 ขั้นตอนคือผู้ประกอบการฯ ยื่นคำขอรับใบอนุญาตและยื่นบัญชีรายชื่อพร้อมหลักฐานของผู้ให้บริการทุกคนที่ปฏิบัติงาน ในสถานประกอบการ และกำหนดผู้ให้บริการตามบัญชีรายชื่อ ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการ ได้ในวันที่ 11 และ 18 มีนาคม 2560 ณ อาคาร SME 1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ เวลา 09.00 น. ถึง 16.00 น. รวมจำนวน 1,595 ราย ดังนี้ ครั้งที่ 1 ดำเนินการไปแล้วในวันที่ 11 มีนาคม 2560 จำนวน 800 ราย ครั้งที่ 2 ดำเนินการวันที่ 18 มีนาคม 2560 อีกจำนวน 795 ราย ส่วนผู้ให้บริการอิสระและผู้ให้บริการที่อยู่ในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่ได้รับการรับรองหลังวันที่ 27 กันยายน 2559 ให้รอประกาศจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอขึ้นทะเบียนต่อไป.

ด้าน นายพลแก้ว วัชระชัยสุรพล หัวหน้างานบริการสุขสภาพ สสจ. ชม. เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 บทเฉพาะกาลมาตรา 49 กำหนดให้ผู้ประกอบผู้ให้บริการที่ปฏิบัติงานในสถานที่เพื่อสุขภาพหรือเพื่อเสริมสวย ที่จะรับการรับรองตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดสถานที่เพื่อสุขภาพหรือเพื่อเสริมสวย มาตรฐานของสถานที่ การบริการ ผู้ให้บริการหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบเพื่อการรับรอง ให้เป็นไปตามมาตรฐานสำหรับสถานที่เพื่อสุขภาพหรือเพื่อเสริมสวยตามพระราชบัญญัติสถานบริการ พ.ศ. 2509 พ.ศ. 2551 อยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ (ก่อนวันที่ 27 กันยายน 2559) ให้ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการต่อผู้อนุญาตภายใน 180 วันนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ได้ใช้บังคับ (ภายใน 26 มีนาคม 2560) และให้ผู้บริการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนแล้ว สามารถให้บริการต่อไปจนกว่าจะได้รับแจ้งคำสั่งไม่รับขึ้นทะเบียน

หัวหน้างานบริการสุขสภาพ สสจ. ชม. กล่าวต่อว่า ปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่มีสถานประกอบการเพื่อสุขภาพตามบทเฉพาะกาลของพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 จำนวน 252 แห่ง และมีสถานประกอบการแจ้งรายชื่อผู้ให้บริการเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการ ตามพระราชบัญญัติ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 รวมจำนวน 1,559 ราย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่จึงได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการ ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนอย่างต่อเนื่อง ได้ถึงวันที่ 24 มีนาคม 2560 โดยสถานประกอบการเพื่อสุขภาพดังกล่าวทั้ง 3 ประเภท คือ สปาเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อสุขภาพ และนวดเพื่อเสริมสวย ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานก่อนวันที่ 27 กันยายน 2559 ที่มาขอขึ้นทะเบียนแล้วสามารถดำเนินกิจการได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานหลังวันที่ 17 กันยายน 2559 สามารถดำเนินกิจการได้ตามปกติ และให้รอประกาศจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ในการขอขึ้นทะเบียนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น