ลุยกาดก้อม กับพืชผักสวนครัว

จากพืชผักในสวน วันนี้ ท.ลุงเกษตรพามาดูที่ตลาดกันบ้าง กับตลาดยามเช้าของกาดก้อม (ตลาดประตูก้อม) นี่คือชื่อเต็มๆ ของตลาดนี้ แต่คนส่วนใหญ่ที่มาจับจ่ายตลาดนี้มักจะเรียกกันสั้นๆว่ากาดก้อม…ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในตลาดดังของเชียงใหม่ ที่มีผู้คนมาจับจ่ายซื้อข้าวของต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเช้า ช่วงบ่าย และช่วงเย็น ตลาดนี้ไม่เคยเงียบเหงา โดยเฉพาะช่วงเช้า-เย็นมักจะมีของแปลกๆ ของกินหายาก ตามฤดูกาลมาให้เราได้เห็นตลอด บางตลาดไม่มีแต่ที่นี่มี ถือว่าเป็นตลาดที่เก่าแก่

ส่วนพืชผักที่เราเห็นนี้ก็มีทั้งไปรับมาจากบ้าน จากสวนคนอื่นมาบ้าง และที่ปลูกเองก็มี ดูๆ แล้วสด สะอาด ปลอดสารเช่นกันตามที่ดูแล้วผักแต่ละอย่างก็มีแมลงเจาะ ส่วนปลาที่เราเห็นนี้ก็เป็นปลาตามลำห้วย จากอ่างเก็บน้ำบ้าง ปลาเลี้ยงบ้าง เป็นปลาที่หายาก นานๆทีจะมีมาครั้งตามที่แม่ค้าบอกมา ส่วนปลานิล ปลาดุก ปลาทับทิม ถือว่าเป็นปลาท้องตลาดไปแล้ว ไปตลาดไหนก็มีทุกที่ เพราะเป็นปลาที่เลี้ยงได้ พอได้ที่ก็จับมาขาย ส่วนของใช้อื่นๆที่จะเอามาใช้ตามงานบ้าน งานวัดบางอย่างนั้น ก็มาหาซื้อที่นี่ได้เช่นกัน มาตลาดนี้ไม่ผิดหวังว่างั้นเถอะ ถึงจะอยู่ไม่ไกลจากกาดประตูเชียงใหม่ แต่ก็มีเสนห์ ที่สามารถดึงผู้คนมาซื้อของที่นี่ได้มาก ด้านของกินดิบ-สุก ก็ขึ้นชื่อ อร่อยไปคนละแบบ ส่วนใหญ่จะเน้นไปในทางอาหารพื้นเมือง จนเป็นที่รู้จักบรรดานักชิม นักทานและผู้คนที่มาจับจ่ายในตลาดนี้


กาดก้อม ถึงจะไม่เป็นตลาดที่ใหญ่ แต่ก็อยู่ในระดับกลางๆ แต่ก็มากไปด้วยของกิน ยามเช้า หรือยามเย็นใครที่ได้ผ่านมาย่านนี้ ก็ลองแวะชม-ซื้อกับข้าวจากตลาดนี้ไปทานกันได้ ถ้าอยากจะได้ของตามรูปนี้ก็ต้องมายามเช้านะครับด้านในของตลาด รับรองมีให้เห็น นี่ก็เป็นเสน่ห์อีกมุมมองหนึ่งของตลาดประตูก้อม (กาดก้อม) เยื้ยงๆ วัดยังกวาง

[email protected]
ท.ลุงเกษตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น