ผุดสำนักงานคลังต้นแบบชม. ชูทันสมัยกับมาตรฐานสากล

กรมบัญชีกลาง ก.การคลัง จัดพิธีเปิด “สำนักงานคลังเขตต้นแบบ” ที่เชียงใหม่ พร้อมเดินหน้าการพัฒนาองค์กรให้กับสำนักงานคลังเขตที่เหลืออีก 8 แห่งทั่วประเทศ หวังให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับเทคโนโลยีปัจจุบัน พร้อมกำหนดรูปแบบการทำงานให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ เพื่อยกระดับการบริหารให้มีมาตรฐานเทียบเท่ากับระดับสากล

เมื่อวันที่ผ่านมา นายอำนวย ปรีมนวงศ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิด สำนักงานคลังเขตต้นแบบ พร้อมด้วย นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง และนายปวิณ ชํานิประศาสน์ ร่วมในพิธีด้วยฯ สำนักงานคลังเขต 5 เชียงใหม่ บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่

โดยนางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า หลังจากได้รับการออกแบบปรับปรุงสำนักงาน พร้อมครุภัณฑ์ และการตกแต่งภายในให้เป็นแบบล้านนา ภายใต้งบประมาณ 12 ล้านบาท สำนักงานคลังเขตต้นแบบถือเป็นส่วนหนึ่งภายใต้แผนการพัฒนาตามนโยบายการสร้างความเปลี่ยนแปลงของกระทรวงการคลัง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติราชการของหน่วยงานต่างๆ ภายใต้สังกัดกระทรวงการคลัง ให้สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และพัฒนาสู่องค์กรสมรรถนะสูงหรือ High Performance Organization : HPO ประกอบกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง รวมถึงด้านเทคโนโลยี การดำเนินงานของส่วนราชการจึงต้องได้รับการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาเช่นเดียวกัน เพื่อให้การปฏิบัติราชการมีความสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ทันต่อเหตุการณ์ และมีความคล่องตัว สามารถเทียบเคียงกับภาคเอกชนได้เป็นอย่างดี

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวต่อว่า กระทรวงการคลังได้อนุมัติให้กรมบัญชีกลางดำเนินโครงการพัฒนา “สำนักงานคลังเขตต้นแบบ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับเปลี่ยนบทบาทและรูปแบบการปฏิบัติงานของสำนักงานคลังเขต ให้สอดคล้องกับภารกิจที่เปลี่ยนไป และรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต สามารถให้บริการทางด้านวิชาการและด้านกฎหมายการกลัง กับส่วนราชการและประชาชนได้โดยไม่ยึดติดกับรูปแบบเดิม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งพัฒนาสำนักงานให้มีความมันสมัยโดยใช้ระบบ IT เข้ามาช่วยในการบริการ สอดรับกับแนวทางการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ใหม่ของการบริหารจัดการองค์กรของกระทรวงการคลัง โดยคัดเลือกให้สำนักงานคลังเขต 5 เป็นสำนักงานคลังเขตต้นแบบการพัฒนาองค์กรให้กับสำนักงานคลังเขตที่เหลืออีก 8 แห่งทั่วประเทศให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับเทคโนโลยีปัจจุบัน พร้อมกำหนดรูปแบบการทำงานให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ เพื่อยกระดับการบริหารให้มีมาตรฐานเทียบเท่ากับระดับสากล ทั้งนี้โครงการสำนักงานคลังเขตต้นแบบ จะเป็นภาพสะท้อนผลลัพธ์ที่เกิดจากการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นส่วนหนึ่งที่จะมาเติมเต็มให้กับการพัฒนาโดยรวมในการพัฒนาประเทศไทยไปสู่ความยั่งยืน

และเพื่อให้การดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายที่กำหนด ต้องมีการปรับภาพลักษณ์องค์กรใน 3 ด้าน ตามหลัก 3P คือ ด้านบุคลากร (People) ด้านการปฏิบัติงาน/การบริการ (Product) และด้านสถานที่/เครื่องมือ (Place) ซึ่งในด้านบุคลากรนั้นจะต้องมีการอบรมพัฒนาทั้งด้านบุคลิกภาพ ความสามารถและความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงาน การใช้ระบบ IT รวมทั้งด้าน Service mind อันจะนำไปสู่ความเป็นมืออาชีพในการให้บริการ เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่บทบาทของสำนักงานคลังเขตต้นแบบอย่างเต็มรูปแบบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น