ทางหลวงเร่งสร้างถนนเชื่อม ท่าเรือเชียงแสนหนุนการค้า

กรมทางหลวงชนบทเผยงานก่อสร้างถนนสายแยกทางหลวงหมายเลข 1098-ทางหลวงหมายเลข 1 (ตอนที่ 2) จังหวัดเชียงราย 28.780 กิโลเมตร วงเงินกว่า 1.65 พันล้าน คืบหน้ากว่า 12% คาดเสร็จปลายปี 61 เชื่อมโยงโครงข่ายท่าเรือเชียงแสน หนุนลอจิสติกส์รองรับการค้าไทย-จีนคล่องตัว “กรมทางหลวงฯ” สร้างถนนเชื่อมท่าเรือเชียงราย-หนุนการค้าอาเซียน

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการก่อสร้างถนนสายแยกทางหลวงหมายเลข 1098 – ทางหลวงหมายเลข 1 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย วงเงิน 1,656 ล้านบาท ระยะทางรวม 28.780 กิโลเมตรประกอบด้วย การก่อสร้างถนนสายหลัก ระยะทาง 26.011 กิโลเมตร และถนนเชื่อม จ 3 ระยะทาง 2.769 กิโลเมตร ซึ่งก่อสร้างเป็นถนนผิวจราจรลาดยางแบบแอสฟัลติกคอนกรีต ขนาด 4 ช่องจราจร พร้อมจุดกลับรถ จำนวน 8 แห่ง และก่อสร้างสะพานขนาดใหญ่ข้ามแม่น้ำกก จำนวน 2 แห่ง เพื่อช่วยพัฒนาระบบโลจิสติกส์บริเวณท่าเรือเชียงแสน แห่งที่ 2 เสริมศักยภาพทางการค้าในพื้นที่ภาคเหนือ และการลงทุนระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง สนับสนุนกิจกรรมการกระจายสินค้าเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแปลงโฉมจังหวัดเชียงรายให้เป็นโลจิสติกส์ซิตี้ของภูมิภาคและประตูการค้าในแนวระเบียงเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ ปัจจุบันมีผลงานความก้าวหน้ากว่าร้อยละ 12.46 อยู่ระหว่างการก่อสร้างงานดินและ ชั้นคันทาง งานเสาเข็ม และงานโครงสร้างสะพานและท่อลอดเหลี่ยม คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2561

นายพิศักดิ์กล่าวต่อว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ต่อเนื่องกับการก่อสร้างถนนทางหลวงชนบท สาย ชร.1063 เชื่อมทางหลวงหมายเลข 1129 – ทางหลวงหมายเลข 1098 (ตอนที่ 1) อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ระยะทาง 14.564 กิโลเมตร แล้วเสร็จเมื่อปี 2558 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการเดินทาง และการขนส่งสินค้าจากท่าเรือเชียงแสนเข้าสู่ตัวเมืองเชียงราย เติมต่อโครงข่ายระบบคมนาคมเพื่อการแบ่งเบาปริมาณการจราจรบนถนนทางหลวงเดิม ระหว่างท่าเรือเชียงแสนกับตัวเมืองเชียงรายให้มีความสะดวกและปลอดภัย

ทั้งนี้เส้นทางเชียงชาย-ท่าเรือเชียงแสนเป็นหนึ่งในเส้นทาง R3A ระยะทางรวม 926 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งจากภาคกลางเข้าสู่จีนตอนใต้ผ่านเส้นทาง จาก คุณหมิง (จีน)-บ่อหาน (จีน)-บ่อเต็น (ลาว)-ห้วยทราย (ลาว)-เชียงของ (เชียงราย) เชื่อมต่อเข้าสู่ภาคกลางด้วยระบบรถไฟรางคู่ที่อยู่ในโครงการแอคชั่นแพลน อาทิ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ รวมระยะทาง 326 กิโลเมตร วงเงิน 77,000 ล้านบาทเชื่อมต่อสาย เด่นชัย-ปากน้ำโพ ระยะทาง 285 กม. วงเงิน56,066.25 ล้านบาทและรถไฟทางคู่เส้นทาง ปากน้ำโพ-ลพบุรี ระยะทาง 148 กิโลเมตร วงเงิน 24,722.28 ล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น