พร้อมตรวจสัญชาติ คนต่างด้าวเมียนมาร์

สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมแล้วสำหรับการตรวจสัญชาติของคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา เริ่มให้บริการตั้งแต่ 3 มี.ค.60 หวังช่วยให้แรงงานต่างด้าวได้เข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้อง ย้ำแรงงานต่างด้าวที่ผ่านการตรวจสัญชาติแล้วจะได้รับเอกสารที่ใช้แทนหนังสือเดินทางเพื่อใช้ในการยื่นขอใบอนุญาตทำงาน และเข้าสู่ระบบการจ้างงานที่ถูกต้องตามกฎหมายซึ่งแรงงานต่างด้าวจะได้รับสิทธิประโยชน์ตามมาตรฐานสากล

นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 ให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชากลุ่มที่ถือบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย ที่ใบอนุญาตทำงานหมดอายุ 31 มีนาคม 2559 และผู้ที่ถือหนังสือเดินทาง เข้าจดทะเบียน ณ ศูนย์ ONE STOP SERVICE เพื่อต่ออายุใบอนุญาตทำงานถึงวันที่ 31 มีนาคม 2561 โดยระหว่างนี้ จะต้องดำเนินการตรวจสัญชาติจากประเทศต้นทางขอรับการตรวจลงตราวีซ่า เพื่อเปลี่ยนสถานะให้เป็นแรงงานที่เข้าเมืองอย่างถูกกฎหมาย

นางเยาวภา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนการดำเนินการตรวจสัญชาติของทางเมียนมา จะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2560 เป็นต้นไป โดยจัดตั้งศูนย์ตรวจฯ ใน 5 จังหวัด จำนวน 6 ศูนย์ คือ 1. จังหวัดสมุทรสาคร เลขที่ 69/30 หมู่ 1 ตำบลมหาชัย (เทศบาลนครสมุทรสาคร) อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร 2. สถานีขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร เทศบาลตำบลท่าจีน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร 3. จังหวัดสมุทรปราการ เลขที่ 1467 หมู่ 1 ถนนเทพารักษ์ ตำบลเทพารักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ 4. จังหวัดเชียงราย เลขที่ 889/6 และ 889/7 หมู่ 9 ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย 5. จังหวัดตาก เลขที่ 298 หมู่ 2 ตำบลพระธาตุผาแดง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 6. จังหวัดระนอง เลขที่ 89/150 ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ซึ่งแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา 3 กลุ่ม ที่จะต้องดำเนินการ มีขั้นตอนดังนี้

กลุ่มที่ 1 ผู้ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรสีชมพู) ที่หน้าบัตรไม่ระบุเลขหนังสือเดินทาง หรือผู้ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรสีชมพู) ที่หน้าบัตรระบุเลขหนังสือเดินทางแต่หนังสือเดินทางมีอายุเหลือน้อยกว่า 6 เดือน ให้ขอหนังสือออกนอกเขตพื้นที่จังหวัด ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัด และชำระค่าจัดทำเอกสารรับรองบุคคล 300 บาท ค่าบริการ 10 บาท ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส พร้อมเลือกศูนย์เข้าตรวจสัญชาติ และเดินทางไปตรวจสัญชาติตามวันที่นัดหมาย จากนั้นขอรับการตรวจลงตราวีซ่า NON L-A ณ สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัด และยื่นขออนุญาตทำงานกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของสถานที่ทำงาน ภายใน 15 วันหลังจากได้รับการตรวจลงตรา

กลุ่มที่ 2 บัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรสีชมพู) ระบุเลขหนังสือเดินทางเคยผ่านการตรวจสัญชาติ ได้รับหนังสือเดินทางเล่มใหม่ หรือเล่มเดิมมีอายุเหลือไม่น้อยกว่า 6 เดือน ให้ขอรับการตรวจลงตราวีซ่า NON L-A ณ สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และยื่นขออนุญาตทำงานกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของสถานที่ทำงาน ภายใน 15 วัน หลังจากได้รับการตรวจลงตรา

กลุ่มที่ 3 ระยะเวลาการอนุญาตอยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 – 31 มีนาคม 2561 เว้นแต่มีอายุครบ 55 ปี นับถึงวันที่ 31 มีนาคม 2561 ให้ขอหนังสือรับรองการทำงานหรือเคยทำงาน ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัดและขอรับการตรวจลงตราวีซ่า NON L-A ณ สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองก่อนวันอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเดิมจะสิ้นสุดลง และยื่นขออนุญาตทำงานกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของสถานที่ทำงาน ภายใน 15 วันหลังจากได้รับการตรวจลงตรา

สำหรับการออกเอกสาร CI ฝ่ายเมียนมาจะดำเนินการให้กับแรงงานเมียนมาและผู้ติดตามที่เข้าจดทะเบียนบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรสีชมพู) เป็นลำดับแรก จากนั้น จึงจะมีการพิจารณาออกเอกสาร CI ให้กับแรงงานกลุ่มอื่นๆ ต่อไป โดยแรงงานต้องดำเนินการนัดหมาย วัน เวลา การไปขอรับเอกสาร CI ณ ศูนย์ OSSC (6 แห่งที่ต้องการ) และเข้าตรวจสัญชาติตามที่ได้นัดหมายไว้ พร้อมเตรียมหลักฐาน ประกอบด้วย 1. บัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรสีชมพูตัว) 2. สลิป (Slip) การชำระค่าธรรมเนียมจากเคาน์เตอร์เซอร์วิส 3. แบบฟอร์มของทางการเมียนมา 4. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน (หากมี) โดยสามารถดูตัวอย่างแบบฟอร์มของทางการเมียนมาได้ทาง Line ID : @qrz8085k

ทั้งนี้ นายจ้าง/สถานประกอบการควรเร่งพาแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ เมียนมา ลาว กัมพูชา เข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้อง เพื่อดำเนินการตรวจสัญชาติให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด แรงงานต่างด้าวที่ผ่านการตรวจสัญชาติแล้วจะได้รับเอกสารที่ใช้แทนหนังสือเดินทางเพื่อใช้ในการยื่นขอใบอนุญาตทำงาน และเข้าสู่ระบบการจ้างงานที่ถูกต้องตามกฎหมายซึ่งแรงงานต่างด้าวจะได้รับสิทธิประโยชน์ตามมาตรฐานสากล เช่น สิทธิด้านการประกันสังคม การคุ้มครองดูแลตามกฎหมายโดยยึดหลักความเสมอภาคและเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ (สาขาย่อย) ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ โทร. 0 5311 2911-4 ในวันและเวลาราชการ จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น