สาธารณสุข แนะนำประชาชนคลายร้อนด้วยผักผลไม้ใกล้ตัว

กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนคลายร้อนได้ด้วยผักและผลไม้ใกล้ตัว อาทิ แตงกวา แตงโม และแคนตาลูป พร้อมดื่มนํ้า 8-10 แก้วต่อวัน ลดความร้อนในร่างกายและภาวะขาดนํ้า

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงหน้าร้อนอาจทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ประชาชนสามารถคลายร้อนได้ด้วยผักและผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เต็มไปด้วยใยอาหาร และไม่ทำให้อ้วนซึ่งผักและผลไม้หลายชนิดเป็นที่คุ้นเคยหรือกินกันเป็นประจำอยู่แล้ว เช่น แตงกวา ช่วยลดความร้อนและทำให้ร่างกายสดชื่น แตงโมและแคนตาลูปมีส่วนประกอบของนํ้าสูงถึงร้อยละ 95 สามารถทดแทนนํ้าในร่างกายที่สูญเสียไปเนื่องจากอากาศร้อนได้เป็นอย่างดี ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มีส่วนผสมของนํ้าเป็นส่วนประกอบและสารประกอบทางธรรมชาติช่วยลดการอักเสบจาก การเผาไหม้ของแสงแดดในหน้าร้อน ผักโขม อุดมไปด้วยนํ้า เป็นแหล่งสะสมของแมกนีเซียม หนึ่งในแร่ธาตุที่สูญเสียไปพร้อมกับเหงื่อที่ถูกขับออกมา มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติช่วยปกป้องผิวและสายตาจากการ ถูกทำลายจากแสงแดด มะเขือเทศช่วยให้ร่างกายสดชื่น วิตามินซีสูง ช่วยย่อยอาหารและช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ป้องกันมะเร็งบางชนิด และสะระแหน่เป็นสมุนไพรเย็น ช่วยบรรเทาอาการหวัด ขับเหงื่อ ระบายความร้อน มีสารเมนทอลที่มีมีคุณสมบัติเย็นใช้ในการรักษาอาการอ่อนเพลีย และบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรน

นอกจากนี้ ควรเลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย เน้นอาหารที่มีส่วนประกอบของนํ้ามากๆ ให้พลังงานน้อยๆ เช่น ข้าวแช่ สลัดผักผลไม้ มะระทรงเครื่อง ดื่มนํ้าเปล่าวันละ 8-10 แก้ว หากรู้สึกอยากดื่มนํ้าหวาน ควรเลือกดื่มนํ้าผักผลไม้สดจากธรรมชาติรสหวานน้อย นํ้าผลไม้สำเร็จรูป 100 เปอร์เซ็นต์ หรืออาจเลือกนํ้าสมุนไพรรสหวานน้อย เช่น นํ้าเก๊กฮวย นํ้าใบบัวบก นํ้ากระเจี๊ยบ นํ้าหล่อฮังก๊วย นํ้าจับเลี้ยง เป็นต้น

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกไขมันและเนื้อสัตว์เนื่องจากต้องใช้พลังงานการในย่อยสูง อาหารที่ให้ความร้อนแก่ร่างกาย เช่น ขิง กระเทียม ไม่ดื่มนํ้าอัดลม งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพราะจะทำให้หลอดเลือดที่ผิวหนังขยายตัว เกิดการขับนํ้าออกจากร่างกายเร็วขึ้น เหงื่อออก ปัสสาวะบ่อย ส่งผลให้ร่างกายขาดนํ้าโดยไม่รู้ตัว

หากมีอาการท้องเสีย สามารถดื่มผงนํ้าตาลเกลือแร่หรือที่เรียกว่า โอ-อาร์-เอส (ORS: Oral Rehydration Salts) โดยละลายผงนํ้าตาลเกลือแร่ในนํ้าต้มสุกที่เย็นแล้วตามปริมาตรและวิธีที่ระบุบนฉลาก หรือผสมรับประทานเองโดยใช้นํ้าตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ และเกลือป่น 1 ช้อนชา ผสมในนํ้าต้มสุกที่เย็นแล้ว 750 มิลลิลิตร หากละลายยาก สามารถใช้นํ้าอุ่นพอประมาณได้ แต่ไม่ควรใช้นํ้าร้อนจัด ดื่มเพื่อทดแทนนํ้าและเกลือแร่ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น