นานาสาระน่ารู้…รู้ให้จริง !!! ปรากฏการณ์ The Equinox ทำให้ร้อนตายได้จริงหรือ?

ช่วงนี้กระแสในโซเซียลมีเดีย มีกลุ่มคนได้แชร์ข้อความของประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์แจ้งเตือนประชากรให้เตรียมพร้อมรับมือกับปรากฏการณ์ The Equinox ให้ระวังคลื่นความร้อน Heat Wave จนเป็นสาเหตุให้เกิด Heat Stroke สาเหตุร่างกายขาดนํ้าได้ จึงขอให้ทุกคนอยู่แต่ในบ้าน โดยเฉพาะช่วงเวลา 12.00 – 15.00 น. ซึ่ง Heat Stroke นี้ มักจะเป็นอาการแบบทันทีทันใด หน้ามืด เป็นลม หมดสติกระทันหัน เนื่องจากอวัยวะภายในทำงานล้มเหลว

ก่อนอื่นเลยเราต้องมาทำความเข้าใจกับปรากฏการณ์ The Equinox ว่าคืออะไร? สำหรับปรากฏการณ์ Equinox (อี-ควิ-นอกซ์) หรือ “วิษุวัต” นั้น เป็นปรากฏการณ์ตามปกติ ที่ดวงอาทิตย์จะอยู่ในตำแหน่งตรงได้ฉากกับเส้นศูนย์สูตรของโลกพอดี ซึ่งจะทำให้กลางวันเท่ากับกลางคืน ซึ่งจะเกิดขึ้นปีละ 2 ครั้งอยู่แล้ว ได้แก่ ประมาณวันที่ 20 หรือ 21 มีนาคม เรียกว่า “วสันตวิษุวัต” และ ประมาณวันที่ 22 หรือ 23 กันยายน เรียกว่า “ศารทวิษุวัต” นี่คือปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นตามปกติ

แต่ที่เห็นมาเป็นประเด็นกันก็คือ อันตรายจากความร้อนนั่นเอง เพราะว่าในช่วงนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มตัวแล้ว อากาศก็ร้อนอบอ้าว ภัยเงียบที่เราอยากจะเตือนกันมากที่สุด ก็มาจากความร้อนนั่นแหละครับ ได้แก่ โรคลมแดด (Heat Stroke) เป็นภาวะวิกฤติของร่างกาย ไม่สามารถควบคุมความร้อนได้ เกิดจากการที่ร่างกายอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงและร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไป ทำให้มีอุณหภูมิในร่างกายสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ร่างกายกำจัดความร้อนจากการเผาผลาญพลังงานออกไม่ได้ตามปกติ

อาการของโรคลมแดดนี้ จะทำให้มีอาการเตือนที่สำคัญดังนี้ ไม่มีเหงื่อออก แม้จะอากาศร้อน หน้าแดง ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อยๆ รู้สึกกระหายนํ้ามาก วิงเวียน ปวดศีรษะ คลื่นไส้ หายใจเร็ว อาเจียน กล้ามเนื้อเกร็ง รูม่านตาขยาย ความรู้สึก
ตัวลดน้อยลง อาจหมดสติ หัวใจเต้นเร็วแต่แผ่วเบา ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้องและทันเวลา อาจทำให้หัวใจหยุดเต้น และถึงแก่ชีวิตได้

ส่วนสาเหตุและปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคลมแดด อาจเกิดได้จากคนที่ออกกำลังกาย หรือทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานานๆ ผู้ที่มีร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง และผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคอ้วน คนที่นอนหลับน้อย ดื่มสุรา รวมถึงนักกีฬา และทหารที่เข้ารับการฝึก โดยไม่มีการเตรียมพร้อมร่างกายให้เผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคลมแดดได้

สำหรับการป้องกันและดูแลตนเองให้ห่างจากโรคลมแดด คือ พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดด อยู่ในที่ ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ดื่มนํ้ามากๆ ควรสวมเสื้อผ้าที่โปร่งสบาย สีอ่อน ไม่ทึบและสามารถระบายอุณหภูมิความร้อนได้ดี แต่หากต้องอยู่ท่ามกลางแดดหรือสภาพอากาศร้อน ควรดื่มน้ำให้ได้ชั่วโมงละ 1 ลิตร เพื่อให้ร่างกายปรับอุณหภูมิให้คงที่ และชดเชยการเสียนํ้าในร่างกาย จากเหงื่อออก ทาครีมกันแดดให้เหมาะสม และควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และยาเสพติดทุกชนิด แต่ทางที่ดีควรมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง โดยการหมั่นออกกำลังกาย อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งๆ ละ 30 นาที เพื่อให้ร่างกายเคยชินกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด

แต่หากท่านใดที่พบเจอผู้ที่เป็นโรคลมแดดสามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ โดยนำผู้ป่วยเข้าที่ร่ม ให้นอนราบ ยกเท้าสูงทั้งสองข้าง คลายเสื้อผ้าที่รัดแน่นออก ใช้ผ้าชุบนํ้าเย็นหรือพรมนํ้าผู้ป่วย บริเวณใบหน้า ลำคอ รักแร้ ข้อพับต่างๆ เพื่อระบายความร้อน ร่วมกับใช้พัดลมเป่าหรือพัดให้ผู้ป่วยระบายความร้อน ดื่มนํ้าหรือเกลือแร่ เพื่อทดแทน แล้วรีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลโดยด่วน โรงพยาบาลลานนา มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมให้บริการและปรึกษาปัญหาสุขภาพ

สอบถามเพิ่มเติมได้ทาง โทรศัพท์ 053-999-777 หรือทางเว็บไซต์ www.lanna-hospital.com.

ร่วมแสดงความคิดเห็น