สังคมดาวข่าว 25 น. วันที่ 24 มี.ค. 60

ตามฤดูกาลที่เป็นวิถีทางชีวิต ของชาวบ้าน ไม่ต้องลงทุนถึงกับ “เผาป่า” ถึงเวลามันก็มีกินเหมือนเดิมกับ “เห็ดถอบ” ของโปรดปีมีครั้งกับ ของกิ๋นหมู่เฮา เริ่มมีวางขายในราคาแพงกว่า เนื้อหมู-เนื้อไก่ หากใครอยากกินก็ช่วยๆ อุดหนุนกันไป….ในช่วงนี้แหละ…..

ตลาดยอดฮิตเรียกได้ว่า “ถนนเห็ดถอบ” มีขายตามตลาดชาวบ้านริมทาง สายลำปาง-เชียงใหม่ ในยุคก่อนค้าขายกันได้ หัวใจสัตย์ซื่อ คนซื้อแวะจอดรถข้างทางยินดีที่จะ อุดหนุนจุนเจือ เพราะเชื่อใจคนค้าขาย ที่เป็นชาวบ้าน…เป็นธรรมเสมอ…..

แต่มายุคนี้ที่คนมา “ค้าขายเห็ดถอบ” ปะปนเข้ามาด้วยการ เอาเปรียบผู้ซื้อ เห็ดที่อยู่ในกระทงใบตองดันก้นสูงเพื่อให้ เห็ดพูนออกมา แต่ปรากฏว่าซื้อมาแล้ว ไม่ครบหนึ่งลิตร หรือบางทีเห็ดที่อยู่ด้านบน อวบสวยสดใส แต่ลึกลงไปข้างในอยู่ด้านล่างที่มองไม่เห็น เป็นเห็ดช้ำ-เห็ดเน่า…ปะปนมา….

ทำให้ผู้เคยซื้อไปหมดความไว้วางใจเพราะ คนขายต้ม สะเทือนไปถึงชาวบ้านดีๆที่ต้อง เดินป่าหาเห็ด จะต้องถูกเหมาไปด้วยว่า ฉวยโอกาส พ่อค้า-แม่ขายที่หัวใจเป็นธรรมน่าจะจำประโยคนี้ ซื่อกินไม่หมด…คดกินไม่นาน… ไหนๆก็ปากกาพามา “เรื่องเห็ดถอบ” ใครที่ชื่นชอบเห็ดกรุ๊บกรั๊บ แบบขบเผาะ สั่งทานได้อร่อยถูกใจ ทั้งต้ม-ทั้งผัด-ทั้งแกง-ทั้งคั่ว เมนูมีพร้อมวันนี้ที่ “ร้านคลาสสิค” ร้านอาหารเส้นวงแหวนทางไป ตลาดแม่เหียะ สาวใหญ่เจ้าของร้านที่เข้าครัวเอง “อ้อม” ศรสวรรค์ รัตนวงค์ชมภู ที่ถนัดงานครัวกับ  ของกิ๋นบ้านเฮา ชอบอาหารพื้นเมืองวางใจได้ สูตรมรดกตกทอด….จากคุณแม่……

ถ้าหากอยู่ในตัวเมืองอยากจะกิน “เห็ดถอบ” ของดีที่ขอแนะนำ ร้านเขยเจียงใหม่ ของเจ้าเก่าที่ขึ้นชื่อ ของกิ๋นคนเมือง วิทยา อุตสาสาร เปิดเมนูสั่งทานได้กับ “ร้านใหม่” ที่ย้ายจากคูเมือง ย่านศรีภูมิ ทีมครัวที่เจนมือ ของกิ๋นบ้านเฮา ตามมาอยู่ประจำครัวที่ ร้านติดริมปิง…สายฟ้าฮ่าม…..

วานนี้เดินทางกลับจาก แม่สะเรียง มองป่าสองข้างทางแล้ว เย็นตาชุ่มใจ เพราะไม่เห็นไฟไหม้ป่าที่เกิดปัญหาหมอกควันปกคลุม เห็นวิถีชีวิตชาวบ้านตามริมทาง ขายเห็ด-ขายผักหวาน ที่บอกก็ไม่มีอะไรเพียงอยากจะให้จอดรถ ช่วยแวะซื้อ ถือว่ารายได้กระจายถึงมือ พี่น้องชาวบ้าน…อย่างแท้จริง…..

หกโมงเย็นของวันนี้ (ที่24) วิวัฒน์ กิตติพรพานิช กรรมการผู้จัดการ ค่ายวีซายน์มีเดีย เชิญสื่อทุกคน-ทุกค่ายไปร่วมเปิดงาน “นอร์ทเทอร์น ออโต้ โชว์ 2017” ได้รับเกียรติจากผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ พลเอกเจน คีรีทวีป มาเป็นประธานตัดริบบิ้น เปิดงาน จะจัดไปถึง วันที่ 2 เมษา คนรักรถร่วมชมหรือไปลูบคลำ นวัตกรรมรถหรู  จัดกิจกรรมหลากหลายทุกวันที่ เชียงใหม่ฮอลล์…เซ็นทรัลแอร์พอร์ต…..

ปักหลักตอกเสาเข็มอยู่ที่นี่แน่นอน นันทพล พงธ์ธรพิสุทธิ์ นายกเทศมนตรี สันนาเม็ง และประธาน “ชมรมคนพะเยาถิ่นเวียงพิงค์” ซื้อที่ดินหลายไร่ปลูกบ้านขออยู่ที่ ตำบลสันนาเม็ง ที่ดินกว้างขวางจะอยู่คนเดียว กลัวเหงาตอนแก่ เลยแบ่งเนื้อที่หลายส่วนขายให้ ผู้ว่าฯหลายจังหวัด เกษียณเมื่อไหร่มาอยู่รวมกันที่นี่ เพราะต่างเข้าใจ….คนวัยใกล้เคียงกัน……

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น