หม่อนไหมขยายผล ทายาทหม่อนไหมฯ

นางสุดารัตน์ วัชรคุปต์ เหล่าวิชยา อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า สมเด็จพระบรมราชินีนาถในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงส่งเสริมให้ราษฎรที่ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ให้พัฒนาความสามารถและรักษาภูมิปัญญาอันทรงคุณค่านี้ไว้ให้ลูกหลานได้สืบทอดต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน)

และในแนวทางเดียวกันนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ก็ทรงให้ความสนพระทัยและทรงมีพระราชดำริในการพัฒนาคุณภาพชีวิต เด็ก เยาวชน ประชาชนในถิ่นทุรกันดาร และผู้ด้อยโอกาส ทรงยึดการดำเนินงานโดยให้คนเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้การพัฒนา และใช้โรงเรียนเป็นฐานของการพัฒนาให้ครอบคลุมมิติต่างๆ

กรมหม่อนไหม จึงได้จัดทำโครงการสร้างทายาทหม่อนไหมในโรงเรียนเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขึ้นตั้งแต่ปี 2558 เพื่อส่งเสริมอาชีพด้านการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมให้เด็กและเยาวชนในโรงเรียนได้มีรายได้ระหว่างเรียน มีอาชีพที่มั่นคงหลังจบการศึกษา สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนในอนาคต จากอาชีพผลิตหม่อนไหม

ในปี 2560 กรมหม่อนไหม มีเป้าหมายสร้างทายาทหม่อนไหม 3 ระดับ 628 ราย แบ่งเป็น ทายาทระดับโรงเรียน 571 ราย (ร.ร.ตชด. 12 โรงเรียน และ ร.ร.สพฐ.7 โรงเรียน) ทายาทระดับสถาบันอุดมศึกษา 36 ราย (6 สถาบัน) และทายาทระดับชุมชน 21 ราย (ดำเนินการในพื้นที่ ศมม.21 ศูนย์ทั่วประเทศ) ความร่วมมือระหว่างกรมฯ กับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) โดยได้เริ่มทดลองส่งเสริมอาชีพด้านหม่อนไหมให้กับเด็กและเยาวชนในโรงเรียน ตชด. มาตั้งแต่ ปี 2558-2559 รวม 55 โรงเรียน และปีนี้ 2560 ตั้งเป้าจะขายเพิ่มอีก 12 โรงเรียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น