พัฒนาข้าวไทยสู่สากล

พิธีมอบโล่รางวัล ศูนย์วิจัยข้าว- ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวดีเด่น-คนดีศรีข้าว ปีนี้

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า ตามที่ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดแผนการดำเนินงานตาม “ยุทธศาสตร์ เอ.4” ขึ้น เพื่อขับเคลื่อนนโยบายภาคการเกษตรเข้าสู่การเป็น “ไทยแลนด์ 4.0” โดยมีเป้าหมายยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้มีรายได้มั่นคง สอดคล้องกับนโยบายรัฐฯที่จะพัฒนาประเทศให้ก้าวสู่ยุค “ไทยแลนด์ 4.0”

โดยการปรับเปลี่ยนระบบการผลิตในภาคการเกษตร โดยเฉพาะสินค้าข้าวที่เป็นสินค้าปฐมภูมิ และมีมูลค่าต่ำ ควรได้รับการพัฒนาในการสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างนวัตกรรมการผลิตข้าว โดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เปลี่ยนข้าวให้เป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง ทำให้เป็นอาหารสุขภาพ หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีมูลค่าสูง รวมทั้งเปลี่ยนการผลิตข้าวแบบดั้งเดิม ให้เป็นแบบสมัยใหม่ที่มีความแม่นยำ ตลอดจนมีความสมดุลกับความต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวเพิ่มเติมว่ากรมการข้าวจึงได้จัดการประชุมวิชาการข้าวขึ้น เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักวิชาการ และผู้เกี่ยวข้อง ให้สามารถขับเคลื่อนองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตลอดจนนำเสนอผลงานวิชาการด้านข้าวทุกมิติ ตั้งแต่การปรับปรุงพันธุ์ เทคโนโลยีการผลิต การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีให้เพียงพอ ระบบส่งเสริมและเผยแพร่เทคโนโลยีสู่ชาวนา การเพิ่มมูลค่าข้าว การตรวจรับรองเพื่อสร้างมาตรฐานข้าวไทยและระบบสารสนเทศที่ทันสมัยนำไปสู่การพัฒนาระบบการผลิตข้าวของประเทศอย่างมั่นคง และยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น