วอร์รูมไฟป่าเชียงใหม่ สั่งทุกพื้นที่ ตั้งรับหมอกควันข้ามแดน – ควบคุมจุด Hotspot ภายในจังหวัดไม่ให้เพิ่ม

วอร์รูมไฟป่าเชียงใหม่ สั่งทุกพื้นที่ ตั้งรับหมอกควันข้ามแดน – ควบคุมจุด Hotspot ภายในจังหวัดไม่ให้เพิ่มปริมาณหมอกควัน ขณะที่สถานการณ์ค่า PM10 เฉลี่ย 24 ชม. เกินมาตรฐาน ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่

วันที่ 24 มีนาคม 2560 นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะทำงานศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ มีข้อสั่งการทางกลุ่มไลน์ ให้ทุกพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ให้เตรียมตั้งรับ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน หรือ PM10 จากพื้นที่ใกล้เคียง และข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน ภายหลังดาวเทียมตรวจพบจุดเผาไหม้ในพื้นที่โดยรอบเป็นจำนวนมาก และทิศทางลมพัดเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ โดยให้ศูนย์สั่งการระดับอำเภอ ตำบล เฝ้าระวังไม่ให้เกิดไฟไหม้ ไม่เพิ่มจุดความร้อน ที่จะส่งผลให้ปริมาณหมอกควันเพิ่มขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

“เราควบคุมปัจจัยภายในได้ในระดับที่ดีพอสมควร แต่ปัจจัยภายนอกเราควบคุมไม่ได้ จึงพยายามควบคุมจุดHotspotภายในจังหวัดเชียงใหม่ให้ได้มากที่สุด ขณะเดียวกันให้อำเภอและท้องถิ่นหาวิธีลดหมอกควันโดยเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ แสดงความเป็นห่วงทีมปฏิบัติการดับไฟในพื้นที่ ฝากให้ดูแลสุขภาพของตัวเองและคนในครอบครัวด้วย ถึงคนอื่นไม่รู้ว่าพวกเราทำอะไร แต่ทีมงานทุกคนตระหนักดีว่าเราทำให้คนเชียงใหม่ เพื่อบ้านเมืองเชียงใหม่” รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว.

รายงานสถานการณ์ไฟป่า เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา ดาวเทียมระบบ MODIS ตรวจพบจุดความร้อน (Hotspot) บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 3 จุด ซึ่ง GISTDA นำมาเป็นข้อมูลสำหรับเก็บสถิติจุดความร้อน HOTSPOT สะสม

ขณะที่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ณ เวลา 09.00 น. ที่ใช้กำหนดเป็นค่ามาตรฐานในการตรวจวัด ตรวจพบค่า ระหว่าง 89 – 237 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก, ต.ในเวียง อ.เมือง น่าน, ต.เวียง อ.เมือง พะเยา, ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง, ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.ในเมือง อ.เมือง ลำพูน, ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย เชียงราย, ต.นาจักร อ.เมือง แพร่, ต.จองคำ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน

โดยจังหวัดเชียงใหม่ ค่า PM10 เกินมาตรฐาน จากสถานีตรวจวัดที่ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ 153 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และ ที่สถานีตรวจวัด ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ 124 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ส่วนก๊าซโอโซน (O3) ตรวจพบค่า ระหว่าง 73 – 115 ส่วนในพันล้านส่วน (ppb) เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.ในเวียง อ.เมือง น่าน, ต.ช้างเผือก อ.เมือง เชียงใหม่ ซึ่งคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับ คุณภาพปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น