เที่ยวผ่านเลนส์…สำรวจน้ำตกงานแห่งดินแดนป่าสนเขาบ้านห้วยห้อม น้ำตกต่าโป่โกล๊ะ

อากาศที่ร้อนอบอ้าวในยามเที่ยงและบ่าย หลายคนค้นหาสถานที่คลายร้อนไปตามแหล่งสถานที่เที่ยวอย่าง อ่างเก็บนํ้า เขื่อน ลำธารและนํ้าตก ในวันเสาร์นี้เที่ยวผ่านเลนส์ขอพาคุณผู้อ่านออกเดินทางมาสัมผัสธรรมชาติของดินแดนแห่งป่าสนอำเภอกัลยาณิวัฒนากันชมนํ้าตกงามกลางป่ากับ “นํ้าตกต่าลอโป่โกล๊ะ”

โปรแกรมสำรวจแหล่งท่องเที่ยวโดย สถาบันวิจัยพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์ และเที่ยวผ่านเลนส์ ร่วมค้นหาแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในพื้นที่อำเภอกัลยาณิวัฒนา ที่ยังงดงามด้วยขุนเขา ป่าสนเขา วิถีวัฒนธรรมชาวปะกาเกอญอในทริปนี้เรามีไกด์ท้องถิ่นที่ชำนาญในพื้นที่ นายฤทธิศักดิ์ ศรวันเพ็ญ หรือ พี่เช เป็นนักสื่อความหมาย ประธานกลุ่มเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนเหล่อชอ เป็นการรวมตัวของ 3 หย่อมบ้าน ได้แก่
บ้านห้วยห้อม บ้านดอยตุง และบ้านห้วยครก ในตำบลบ้านจันทร์ มีจุดเด่นของกลุ่มนี้เนื่องด้วยเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางธรรมชาติ วิถีชีวิต และวัฒนธรรมชนเผ่าปะกาเกอญอที่น่าสนใจ

รถนำออกจากหมู่บ้านดอยตุง หมู่ที่ 1 ไปตามขุนเขามายังบ้านห้วยห้อม ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร เราพบลำห้วยเป็นจุดเริ่มต้นเดินเท้าไปตามสายนํ้าจะผ่านทุ่งฟักทองญี่ปุ่นของเกษตร เราเดินทวนตามสายนํ้าขึ้นไปยังป่าอนุรักษ์ของชุมชน มี “ผีเสื้อ (Butterfly)” บินร่อนไปมา ธารนํ้าใส “แมลงปอ (Dragonfly)” สีสันสวยงามยามกระทบแสงอาทิตย์ ที่จะกินสัตว์อื่นเป็นอาหาร อาหารของแมลงปอ คือ ยุง ริ้น แมลงวัน รวมทั้งแมลงปอด้วยกัน “แมงมุม (Spider)” มีเส้นใยเป็นรังอาศัย และดักเหยื่อเพื่อเป็นอาหาร ตามขอนไม้ล้มมี “เห็ด (Het)” รูปทรงแปลกๆ ทำหน้าที่ย่อยสลายไม้เปรียบได้กับเทศบาลประจำป่า เราพบต้นไม้ป่าขนาดสูงใหญ่ราว 3-4 คน โอบหลายต้น เราพบ “เฟิร์นก้านดำ (Adiantum)” ขนาดสูงใหญ่ชอบความชื้นค่อนข้างสูงสามารถพบได้ในทางภาคเหนือของประเทศไทย สามารถใช้ทำยารักษาอาการไอ ลดไข้ได้ ที่กำลังอวดดอกสีขาวนั่นก็คือ “เอื้องหมายนา (Costus speciosus)” สูงประมาณ 1-3 เมตร ชอบแสงแดดร่มรำไร ตามบริเวณที่มีความชุ่มชื้น ตามชายนํ้าริมทางนํ้าเป็นระบบนิเวศที่เกื้อกูลกันอย่างสมบูรณ์ แล้วเส้นทางเดินนำใกล้เสียงนํ้าตกไปทุกที่

ภาพอันตระการตาของหน้าผาหินสีดำ มีสายนํ้าไหลลดหลั่นเป็นชั้นๆ ลงสู่แอ่งนํ้าใสเบื้องล่างสามารถเล่นนํ้าได้ นํ้าตกมีความสูงราว 7-8 เมตร นั่นคือ “นํ้าตกต่าลอโป่โกล๊ะ” บนระดับความสูงจากนํ้าทะเล 1,124 เมตร จากบริเวณนํ้าตกไปอีกราว 1 กิโลเมตร จะพบต้นนํ้าเป็นตานํ้าผุด ซึ่งนํ้าตกนี้เป็นต้นนํ้าอีกสายสำคัญของนํ้าแม่แจ่ม ที่จะไหลลงไปรวมยังแม่นํ้าปิงอีกที่ ที่นํ้าตกนี้ยังเป็น “ประปาภูเขา” ไปใช้ยังหมู่บ้านห้วยฮ่อม และหมู่บ้านสันม่วง ซึ่งมีนํ้าใสสะอาดไหลตลอดทั้งปี สดชื่น เพลิดเพลินไปกับธรรมชาติของสายนํ้าตกอันงดงาม “นํ้าตกต่าลอโป่โกล๊ะ” เราต้องรีบเดินทางกลับเพื่อเตรียมตัวลุยขึ้นดอยชมพระอาทิตย์ตกกันต่ออีก

ติดต่อสอบถาม /ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์ ตั้งอยู่ที่บ้านเด่น อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 084-365 5405 ไกด์นำทาง 080-859-2978

การเดินทางยังอำเภอกัลยาณิวัฒนา
เส้นที่ 1) ทางหมายเลข 107 ตรงตลาดแม่มาลัยเลี้ยวซ้าย หรือใช้เส้นทางหลักหมายเลข 1095 (ตลาดแม่มาลัย-ปาย) และก่อนถึงอำเภอปายประมาณ 13 กิโลเมตรตรงด่านป่าไม้ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปยังเส้นทางหมายเลข 1265 ตรงป้ายบอกทาง เข้าบ้านวัดจันทร์ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร สภาพถนนลาดยางตลอดสาย ชะลอรถยนต์เมื่อพบสะพานเพราะถนนมีร่องลึก สามารถขับรถเก๋งยังวัดจันทร์ได้สบาย ตลอดเส้นทางท่านจะได้เห็นทิวทัศน์ของป่าสน รวมระยะทาง 160 กิโลเมตร ระยะเวลาเดินทางประมาณ 3-4 ชั่วโมง

เส้นทางที่ 2) สามารถเดินทางจากหมายเลขทางหลวง 107 (แม่ริม-สะเมิง-บ่อแก้ว-วัดจันทร์) สามารถเดินทางจากหมายเลข ทางหลวง 107 เข้าอำเภอแม่ริมแล้วมุ่งไปยังทางหลวงหมายเลข 1096 ผ่านอำเภอสะเมิงไปบ้านแม่สาบ บ้านบ่อแก้ว แจ่มน้อย และเข้าหมู่บ้านวัดจันทร์ จากหมู่บ้านไปทางเส้นทางวัดจันทร์ปายประมาณ 3 กิโลเมตร

โครงการจะอยู่ทางซ้ายมือของท่าน รวมระยะทาง 154 กิโลเมตร เส้นทางลูกรังสลับยางดำ เดินทางประมาณ 4-5 ชั่วโมง

เรื่อง และ ภาพ : ทับทิม มั่นมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น