อธิบดีขนส่งยัน โดนใบสั่งยังต่อภาษีรถได้ ออกเอกสารชั่วคราว ให้ก่อนรับป้ายวงกลม ย้ำเป็นมาตรการเสริมสร้าง ให้ขับขี่อย่างมีวินัย

กรมการขนส่งทางบก ยืนยัน!!! ประชาชนยังคงได้รับความสะดวก ในการชำระภาษีรถประจำปี ทุกกรณีเช่นเดิม ทั้งรถทั่วไป-รถที่มีใบสั่งจราจร ทั้งที่ชำระค่าปรับแล้วและรอการชำระค่าปรับ ย้ำ!!! เป็นมาตรการเสริมสร้างให้ขับขี่อย่างมีวินัยร่วมเคารพกฎจราจร ไม่อยากให้ฝ่าฝืนกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนอย่างยั่งยืน

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า คำสั่ง คสช ที่ 14/2560 เรื่องมาตรการเพิ่มประสิทธิ ภาพ การบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก มีวัตถุประสงค์ เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เน้นให้เคารพกฎจราจร ให้มีวินัยขับขี่ ไม่ต้องการให้มีการฝ่าฝืนกฎหมาย ไม่อยากให้ถูกใบสั่งจราจร ร่วมสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืนด้วยกัน โดยกรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพิ่มมาตรการในกระบวนการชำระค่าปรับ ในการกระทำผิดกฎหมายจราจร ซึ่งกรมการขนส่งทางบก ยังคงอำนวยความสะดวกในการชำระภาษีรถประจำปีทุกกรณีเช่นเดิม

กรณีผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถที่มิได้กระทำผิด และไม่มีใบสั่งตามกฎหมายจราจรยังคงสามารถชำระภาษีรถประจำปี พร้อมรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ป้ายวงกลม) ได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ และทุกช่องทางตามปกติเช่นเดิม สำหรับผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถคันใดมีใบสั่ง แต่ได้ชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถชำระภาษีรถประจำปีพร้อมรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ป้ายวงกลม) ได้ทุกช่องทางตามปกติเช่นกัน กรณีที่มีใบสั่งแต่ยังไม่ได้ชำระค่าปรับ และประสงค์จะชำระค่าปรับพร้อมชำระภาษีรถประจำปี ในคราวเดียวกัน สามารถชำระค่าปรับพร้อมชำระภาษีรถประจำปีได้ในคราวเดียวกัน

โดยกรมการขนส่งทางบก จะออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ป้ายวงกลม) ให้ทันที ได้ที่ทุกช่องทางเช่นเดิม ทั้งนี้ หากผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถคันที่มีใบสั่งตามกฎหมายจราจร แต่ยังไม่พร้อมชำระค่าปรับในคราวเดียวกัน กรมการขนส่งทางบก ก็ยังคงอำนวยความสะดวก ให้สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ตามปกติ ทุกช่องทางเช่นเดิม โดยจะได้รับหลักฐานแสดงการเสียภาษีประจำปีชั่วคราว ซึ่งมีอายุ 30 วัน นับแต่วันที่นายทะเบียนออกให้ หากชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้วสามารถนำหลักฐานใบเสร็จการชำระค่าปรับมาแสดง เพื่อรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ป้ายวงกลม) ได้ทันที

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ชำระภาษีประจำปีแล้ว แต่ไม่ชำระค่าปรับที่ค้างชำระให้ครบถ้วนภายในระยะเวลาตามที่กำหนด พนักงานเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้กรมการขนส่งทางบก งดออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ป้ายวงกลม) สำหรับรถคันนั้น และจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกได้ให้ความร่วมมือ กับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดตั้งคณะทำงานร่วมพร้อมประชุมหารือกันอย่างใกล้ชิด โดยเร่งพัฒนาระบบในการเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์แบบออนไลน์ เพื่อให้กระบวนการตามมาตรการดังกล่าว สามารถอำนวยความสะดวกพร้อมให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังจัดเตรียมความพร้อม ในการเชื่อมโยงระบบข้อมูลด้านทะเบียนและภาษีรถ เข้ากับระบบชำระค่าปรับจราจรของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นระบบออนไลน์ทุกแห่งทั่วประเทศ และในทางคู่ขนานกัน

ซึ่งกรมการขนส่งทางบกจะเร่งรัดปรับปรุงกระบวนการ ให้บริการชำระภาษีรถประจำปี โดยจะพิจารณาให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ มีช่องบริการเฉพาะเพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน ที่ประสงค์จะชำระค่าปรับจราจรด้วย ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกมีความมุ่งมั่น ที่จะพัฒนาการให้บริการในรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก และมีทางเลือกใช้บริการรับชำระภาษีรถประจำปีผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ “เลื่อนล้อ ต่อภาษี” (Drive Thru for Tax) ชำระภาษีโดยไม่ต้องลงจากรถ

หน่วยบริการรับชำระภาษี ที่ห้างสรรพสินค้าใน วันเสาร์ – อาทิตย์ ตามโครงการ “ช้อปให้พอ แล้วต่อภาษี” (Shop Thru for Tax) ศูนย์บริการร่วมคมนาคม เชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน ที่ให้บริการทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 15.00 น. ศูนย์บริการร่วม G-point รวมถึงบริการรับชำระภาษีรถประจำปีผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ที่เว็บไซต์ www.dlte-serv.in.th ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส ไปรษณีย์ และโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเจ้าของรถสามารถชำระภาษีรถประจำปีล่วงหน้าได้ไม่เกิน 90 อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น