สังคมดาวข่าว 25 น. วันที่ 25 มี.ค. 60

ใจหายวาบเมื่อทราบข่าว “เมืองเชียงใหม่” หลุดโผไปไม่น่าเชื่อกับ เมืองน่าเที่ยว-น่าอยู่ ทั้งๆที่ก่อนนี้ทุกปีจะมีการ สำรวจเลือกเฟ้น เป็นที่น่าปลาบปลื้มยินดีที่เมืองเรา ต้องติดโผ แต่น่าแปลกใจสำรวจใหม่คราวนี้ ที่เราหลุดไป…ไม่ติดหนึ่งในสิบ……

หลายฝ่ายน่าจะ หยุดคิด-ทบทวน ว่าเมืองเราที่มีอายุยาวนาน กว่าเจ็ดร้อยปี ที่เมืองเรามีชื่อเสียงเพราะ มรดกทางวัฒนธรรม ที่ถูกความเจริญในด้านวัตถุ ขึ้นมาเบียดบัง หลายสิ่ง-หลายอย่างทางเรามองข้าม ไม่เห็นความสำคัญ ไม่ต้องรอนานวันนี้คงเห็นแล้ว เริ่มสูญหาย…ไปกับกาลเวลา……

เปรียบเทียบง่ายให้เห็นบ้านพี่-เมืองน้องอย่าง “นครเชียงราย” ที่นั่นเขาเชิดชูรักษาไว้ให้เป็น เอกลักษณ์ของเมือง ระดมผู้มีภูมิปัญญาอย่างสร้าง “หอนาฬิกา” ที่ต้องยอมรับว่า “เนรมิตศิลปล้านนา” สมกับที่เขาคุยออกมา “สวยที่สุดในโลก” หรือสิ่งสำคัญที่ไม่มองข้าม “อนุสาวรีย์พ่อขุน” คอยตกแต่งดูแลรักษาให้รอบบริเวณ ดูงามตา-น่าเลื่อมใส จนเดี๋ยวนี้ใครไปเชียงราย ต้องแวะกราบไหว้…ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก……

ไม่เถียงการพัฒนาบ้านเมืองไปสู่ ความเจริญ แต่ต้องให้ความสำคัญบูรณะรักษา “โบราณสถาน” หากขาดทำนุบำรุงการดูแลที่แน่ๆอนาคตต่อไป เราจะเหลืออะไรไว้…ให้แก่ลูกหลาน……

เป็นที่ชื่นชอบของ คนรุ่นใหม่ ใช้กลเม็ดเด็ดพรายได้อย่างเข้าถึง พ่อครูอำนวย กรัมพัด คนรุ่นเก่าที่เป็นเจ้าแห่ง “ค่าวซอพื้นเมือง” ฮ่ำค่าวยุคนี้ที่หนี ความจำเจ ที่คนยุคดิจิตอลบอกว่า โบราณคร่ำครึ พ่อครูค่าวเลยแทรกแซงแจมลงไป “ค่าว อัพ แอนด์ ดาวน์” ลองเปิดฟังได้ทางคลื่น “เอ.เอ็ม 639 สเตอริโอ” เปิดตามใจผู้ขอมา ลองฟังลีลา….ค่าวผสมแร็พ…..

เปิดตัวความแปลกใหม่ในวันนี้ (ที่25) “สวนน้ำ ทูบ เทรควอเตอร์ พาร์ค” ชื่ออาจเรียกยากแต่ชาวบ้านเขาเรียกกันติดปากว่า “สวนน้ำปูคา” วันนี้ที่จะเปิดประตูให้ได้เข้าไป สัมผัสความสนุก กรรมการผู้จัดการของที่นี่ ศรัญยู สุขะ ได้กราบเรียนเชิญผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ พลเอก เจน คีรีทวีป ให้เกียรติเป็นประธาน ตัดริบบิ้นเปิด และในค่ำวันเดียวกัน จัดเลี้ยงโต๊ะจีน สั่งอาหารเลอเลิศมาจัดเลี้ยงจาก ภัตตาคาร ตูลู่ แล้วนั่งดูคอนเสิร์ตของ “โดม-ปกรณ์” พาบุตรหลานไปเล่นน้ำให้ฉ่ำได้จ่ายบัตร  ราคาเดียว….เพลินได้ทั้งวัน……

ส่งกำลังใจข้ามฟ้ามาให้ ละอ่อนเจียงใหม่ รายการใหญ่ในวันนี้ (ที่ 25) อ.ธนะสิทธิ์ วศินพิพัฒน์ ท่านผู้อำนวยการ โรงเรียนคำเที่ยงอนุสสรณ์ ได้เป็นตัวแทนของภาคเหนือเข้าร่วมแข่งขัน “มาร์ชซิ่งความดีสากล” รอบระดับชาติร่วมแข่งขันประชันกัน  ที่แฟชั่นไอส์แลนด์….กรุงเทพฯ……

อีกหนึ่งรายการที่จะส่งใจไปเชียร์ ละอ่อนเหนือลูกข้าวนึ่ง ระดับชาติในวันมะรืนนี้ ที่ 27 มีนาคม สุดยอดเยาวชนเชียงใหม่ที่ผ่านการคัดเลือกตัว “ปริ้นส์ แอนด์ ปริ้นเซสเชียงใหม่ 2016” จะไปประชันความสามารถ “ชิงระดับชาติ” จะจัดเวทีนี้ขึ้นที่ โรงละครเอเซียทีค มีหลายรุ่นที่เป็นตัวแทนเด็กเหนือ “น้องต้นกล้า” ด.ช.สุวพิชญ์ หาญสิทธานนท์-ด.ญ.อลิสซ่า อาร์ลีนนท์ คราว ฟรอด์-“น้องเพลง” ด.ญ.พิชญา ลิ้มศักดากุล-“น้องช่อเอื้อง”-ด.ญ.ภูริชา สุมณศิริ ฯลฯ และอีกหลายรุ่นตั้งแต่เด็กไปจนถึง วัยทีนเอจ หมู่เฮาจะเป็นกำลังใจ พร้อมเงี่ยหูฟัง…ข่าวดี…..

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น