น้าพาหลานไปเล่นน้ำ คลายร้อนช่วงปิดเทอม จมน้ำดับที่ฝายชะลอน้ำ บ้านสองแควเมืองแพร่

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 24 มนาคม 2560 พ.ต.ท.ปกิต ผัดขัน รอง ผกก.สส.สภ.เมืองแพร่ ปฏิบัติหน้าที่ พงส. ประจำวัน ได้รับแจ้งว่ามีคนตกน้ำคาดว่าน่าจะเสียชีวิตแล้ว ที่บริเวณฝายชะลอน้ำ เพื่อเก็บน้ำยมใช้ในการอุปโภค-บริโภค บ้านสองแคว หมู่ 7 ต.ป่าแมต หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ พ.ต.อ.ชลทฤษ ชัชวาล ผกก.ทราบ และประสานงานไปยังหน่วยกู้ภัยแพร่ หน่วยกู้ภัยพรานพิทักษ์ จุดตรวจหนองม่วงไข่

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ ร.ต.อ.อติคุณ จันภิรมณ์ รอง สวป.ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าสายตรวจ พร้อมกับพวกได้ตรวจสอบและรายงานให้ พงส.ทราบว่า ด.ญ.นวิตา เสมพิพัฒ์ อายุ 12 ปี อยู่บ้านเลขที่ 105 หมู่ 13 ต.ป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่ จมน้ำหายไป เบื้องต้นทราบว่า นายวิชา ยาโน (น้า) อายุ 34 ปี บ้านเลขที่ 71 หมู่ 13 ต.ป่าเมต ทำงานเป็น จนท. รปภ.แขวงการทางแพร่ ได้พาหลานมาเล่นน้ำคลายร้อนในช่วงปิดเทอม แต่หลานพลาดท่าจมน้ำลึกประมาณ เกือบ 2 เมตร จึงลงไปช่วยและจมน้ำหายไปทั้งคู่ ซึ่งชุดกู้ภัยร่วมกันค้นหาใช้เวลา ประมาณ 3 ชั่วโมงกว่า จนพบศพศพเมื่อ เวลา 21.00 น. จากนั้นแพทย์ได้มาทำการชันสูตรพลิกศพ และมอบศพให้ญาติๆนำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

สำหรับฝายชะลอน้ำแห่งนี้ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2560 นายสมคิด กาวิยะ ผู้ใหญ่บ้าน สองแคว หมู่ 7 ต.ป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่ ได้นำประชาชนร่วมกันบรรจุกระสอบทรายเพื่อกั้นลำน้ำยม เพื่อยกระดับน้ำและชะลอการไหลของน้ำ ซึ่งในช่วงของฤดูแล้งของทุกปี ชาวบ้านต้องใช้วิธีกั้นกระสอบทรายในการบรรเทาปัญหาภัยแล้ง ส่งผลดีต่อบ่อน้ำตื้น และระบบประปาในหมู่บ้าน นอกจากนี้ยังสามารถเสริมในภาคการเกษตรได้ และยังเป็นที่สำหรับเล่นน้ำคลายร้อนได้อีกด้วย ภายหลังจากดำเนินการแล้วเสร็จ ประชาชนในหมู่บ้านสองแคว บ้านสุพรรณ บ้านน้ำโค้ง ก็จะได้รับประโยชน์จากปริมาณน้ำที่กั้นไว้ การกั้นน้ำผ่านไป 4 วัน กลายเป็นฝายชะลอน้ำมรณะ

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น