ชวนไทย&เทศ ร่วมสืบสาน งานปี๋ใหม่เมือง

นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่

ททท.เชียงใหม่ เชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมสืบสานงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ปี 2560 พร้อมชูไฮไลท์การจัดประเพณีสงกรานต์ตามแบบฉบับชาวล้านนาแบบดั้งเดิมตลอดการจัดงาน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและเป็นการอนุรักษ์ และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของล้านนาที่มีมาอย่างยาวนาน

นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ ได้แถลงข่าวงานสืบสานงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” (ประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่) ประจำปี 2560 ในวาระการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 22/2560 ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 ศาลากลาง จังหวัดเชียงใหม่

โดย นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ขอเชิญร่วมสืบสานงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” (ประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่) ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 12 – 15 เมษายน 2560 ในบริเวณทั่วเมืองเชียงใหม่ โดยในปีนี้จะมีการจัดพิธีถวายเครื่องสักการะและสรงน้ำพระพุทธรูปประจำพระชนมวารในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ โดยจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหน่วยงานจากภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงวัดหลักๆของเชียงใหม่ ร่วมใจกันจัดงานเพื่อเป็นการอนุรักษ์ และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของล้านนา เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 – 17 เมษายน 2560 ซึ่งในปีนี้จะมีการจัดพิธีถวายเครื่องสักการะและสรงน้ำพระพุทธรูปประจำพระชนมวารในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันที่ 12 เมษายน 2560 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ณ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และการแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและประมวลภาพกิจกรรม 60 รอบนักษัตร 720 ปีเมืองเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 12 – 16 เมษายน 2560 เวลา 17.00 – 23.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา

นางปิ่นนาถ กล่าวต่อว่า สำหรับ การจัดกิจกรรมสงกรานต์ในส่วนของ ททท.เชียงใหม่ ในปีนี้เราร่วมมือกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ จัดกิจกรรม “ม่วนตามฮีต ปี๋ใหม่เมือง ปี๋ 3” ในระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน 2560 ณ วัดโลกโมฬี โดยกิจกรรมหลักจะมีเวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองเชียงใหม่ และกิจกรรมสาธิตวิถีชีวิตล้านนาของชาวเชียงใหม่ ซึ่งแสดงถึงขนบธรรมเนียมประเพณีสงกรานต์ล้านนาแบบดั้งเดิม อาทิ การตัดตุง การทำขนมพื้นเมือง การเล่นนำย้อนยุค เป็นต้น

นอกจากนี้ ผอ.ททท.เชียงใหม่ ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงปัญหาหมอกควันจากไฟป่าที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์– เมษายนของทุกปี ว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการ “60 วันห้ามเผา” ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ – 20 เมษายน 2560” โดยจะมีการบังคับใช้กฎหมายเอาผิดต่อผู้ลงมือเผาอย่างจริงจังในช่วงดังกล่าว จึงอยากจะประชาสัมพันธ์ไปยังนักท่องเที่ยวที่วางแผนจะเดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเวลาดังกล่าวให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน ซึ่งอาจทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง และควรสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ เปิดให้บริการทุกวันระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. หมายเลขโทรศัพท์. 0 5324 8604, 0 5324 8607 หรือ TAT Call Center โทร. 1672 และสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวด้านการท่องเที่ยวของ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ได้ทาง www.tourismchiangmai.org หรือ Facebook : TATChiang Mai

ร่วมแสดงความคิดเห็น