รพ.เชียงใหม่ราม เปิดตัวศูนย์วัคซีน หวังสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้ชาวเหนือ

นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งแขกผู้มีเกียรติร่วมพิธีเปิดศูนย์วัคซีน ณ ศูนย์ตรวจสุขภาพ โครงการ Chiangmai Ram Health Center เพื่อเป็นศูนย์ให้บริการโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ให้คำปรึกษา
และแนะนำการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน สำหรับประชาชนจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ

นพ.ธวัชชัย ตัณสถิตย์ กรรมการบริหารโรงพยาบาลเชียงใหม่ ราม เปิดเผยว่า โรงพยาบาลเชียงใหม่ ราม ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีน และส่งเสริมให้ประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือ ได้รับวัคซีนที่ครบถ้วน เพื่อลดอัตราการเจ็บป่วย ในโรคที่สามารถป้องกันได้ จึงได้จัดตั้งศูนย์วัคซีนสำหรับผู้ใหญ่ และผู้สูงวับขึ้น โดยมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พยาบาล พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำ เพื่อส่งเสริมการสร้างภูมิคุ้มกันและบริการฉีดวัคซีนที่เหมาะสม

พญ.พิมพรรณ ชมเชิงแพทย์ แพทย์ประจำศูนย์สุขภาพ โรงพยาบาลเปิดเผยว่า ศูนย์บริการสุขภาพเปิดให้บริการในการตรวจสุขภาพทุกอย่าง รวมกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรค แยกออกมาจากในส่วนของโรงพยาบาลเด็ก จะรองรับการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคสำหรับผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ เป็นการตอบการให้บริการในการป้องกันโรคซึ่งปัจจุบันค่อนข้างรุนแรงกว่าการรักษา

ฉะนั้นการให้บริการวัคฉีนก็เป็นการป้องกันโรคอย่างหนึ่ง ดังนั้นศูนย์วัคซีนแห่งนี้ถือเป็นที่แรกในภาคเหนือที่จะเป็นศูนย์รวมของวัคซีน ที่เป็นมาตฐานขององค์การอนามัยโลกด้วย

สำหรับคุณผู้หญิง หรือว่าสตรี นั้นหมอขอแนะนำการฉีดวัคซีน ป้องกันมะเร็งปากมดลูก เพราะปัจจุบันผู้หญิงเรามีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งปากมดลูกในอันดับต้นๆ ดังนั้นขอแนะนำให้สตรีถ้ามีโอกาสยากให้ฉีดวัคซีนป้องกันการก่อโรคมะเร็งปากมดลูก โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงทุกคนที่มีเพศสัมพันธ์ก็สามารถฉีดวัคซีนได้เลย (ตั้งแต่วัยรุ่น) การฉีดวัคซีนจะสามารถช่วยป้องกันไวรัสที่จะก่อให้เกิดมะเร็งปากมดลูก หมอคิดว่าการป้องกันดีกว่ารักษา การป้องกันคือทำให้เกิดไม่เกิดโรค มีข้ออีกอย่างคือเราไม่ต้องใช้จ่ายเงินในการรักษาที่ค่อนข้างแพง แต่เรามาเสียเงินในการป้องกันโรคจะดีกว่า ซึ่งจะต้องฉีด 3 เข็มก็สามารถป้องกันได้ ณ ปัจจุบันนี้ โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ค่อนข้างมีมาตลอดโดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ รวมทั้ง ไข้เลือดออกก็มีวัคซีนป้องกัน ช่วยลดความรุนแรงและลดอัตราการนอนโรงพยาบาลได้ค่ะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น