ตร.เชียงดาวคุมเข้ม”จับ-ปรับ”…ขายสุราให้เด็กอายุต่ำกว่า20

ตร.เชียงดาวคุมเข้ม”จับ-ปรับ”…ขายสุราให้เด็กอายุต่ำกว่า20

ตร.เชียงดาว เตรียมพร้อมก่อนสงกรานต์ยกระดับคุมเข้ม กม.ขายเหล้า หลังอากาศร้อนจัดคนนิยมไปเล่นน้ำคลายร้อน พบขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีสั่งเปรียบเทียบปรับ พร้อมประสานสถานีวิทยุท้องถิ่นแจ้งเตือนให้ปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด สกัดนักดื่มหน้าใหม่ป้องกันอาชญากรรม ทะเลาะวิวาทและอุบัติเหตุ

ตามนโยบายของ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 และ พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.ชม.ให้เพิ่มความเข้มงวดตามมาตรการเฝ้าระวังบังคับใช้กฏหมายเพื่ิอลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2560 เนื่องจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 – 2559 พบผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการจราจรทางถนน 137,385 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 44,590 คน คิดเป็นร้อยละ 32.5 ซึ่งการบาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุดในวันที่ 13 เม.ย. และเป็นกลุ่มเยาวชนอายุ 15 – 19 ปีสูงสุด

พ.ต.อ.ศักดิ์ศรี ยะปาละ ผกก.สภ.เชียงดาว ได้กำชับให้ บังคับใช้กฏหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และตามที่ คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ กำหนด 5 มาตรการเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมายปลอดเหล้า ช่วงสงกราต์อย่างเคร่งครัด ได้แก่ 1. ห้ามดื่มบนทางในขณะขับขี่หรือโดยสาร 2.ห้ามขายให้บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ 3.ห้ามขายนอกเวลาที่กฎหมายกำหนด โดยขายได้เฉพาะช่วงเวลา11.00 น. – 14.00 น. และ 17.00 น. – 24.00 น. เท่านั้น 4.มุ่งเน้นเฝ้าระวังตรวจเตือน ประชาสัมพันธ์กฎหมายเน้นจังหวัดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ พร้อมตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนบุหรี่และสุรา หากพบทำผิดแจ้งเรื่องได้ที่สายด่วน 1422 และ 5. เฝ้าระวังรายงานผลการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากพิษภัยแอลกอฮอล์

พ.ต.ท.ปณาวุธ โชติพงศ์ สวป.และร.ต.อ.สุคำ จันทร์ใหม่ รอง สวป.ได้ออกตรวจ ตามแหล่งท่องเทียวพักผ่อนเล่นน้ำ หลังป่าไม้ ชม.9 ,จุดพักผ่อนเล่นน้ำบ้านห้วยโจ้ และ บ้านสบคาบ ซึ่งประชาชนนิยมมานั่งดื่มกินและเล่นน้ำเพื่อคลายร้อน
พบกระทำผิดกฏหมายจำหน่ายสุราเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้เด็กอายุ ต่ำกว่า 20 ปีจึงดำเนินการเปรียบเทียบปรับ ตามข้อกำหนดของ พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แล้วได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านสถานีวิทยุในพื้นที่และผู้ประกอบการห้ามจำหน่ายเครื่องดืมแอลกอฮอลให้แก่ ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และอนุญาตขายได้ในช่วงเวลาที่กำหนดเท่านั้น

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น