ขนส่งรับงานหนัก ช่วงสงกราต์ เน้นปชช.ปลอดภัย เน้นรถไม่ประจำทาง บรรทุก 10 ล้อหัว

เปิดศูนย์จับขับเร็ว…………………นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งเชียงใหม่ พร้อมหัวหน้าและเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการขนส่งเชียงใหม่ ทำความใจต่อพนักงานขับรถประจำทางเมล์เขียวและผู้ประกอบการ ให้มีความเข้าใจหลังจากศูนย์บริหารจัดการเดินรถ GPS ขนส่งเชียงใหม่ เริ่มเชื่อมระบบกับผู้ประกอบฯ ย้ำขับเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด โดนปรับทั้งคนขับทั้งผู้ประกอบการ

เปิดศูนย์บริหารจัดการเดินรถ GPS ขนส่งเชียงใหม่ เริ่มใช้ควบคุมการวิ่งรถในพื้นที่ โฟกัสไปที่รถโดยสารประจำทาง ไม่ประจำทาง รถบรรทุก 10 ล้อ หัวลาก เข้าในพื้นที่ระบบเริ่มใช้ควบคุมดำเนินการจับปรับควบคุมการใช้ความเร็ว จัดเจ้าหน้าที่ควบคุม 24 ชั่วโมง พบกระทำผิดมีโทษปรับ 2 เท่า ทั้งคนขับและเจ้าของกิจการ โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ปีนี้เพื่อให้ประชาชนเดินทางได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยตลอดการเดินทางทั้งไปและกลับ

นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งเชียงใหม่ พร้อมหัวหน้าและเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการขนส่งเชียงใหม่ ได้ทำความเข้าใจต่อพนักงานขับรถประจำทางเมล์เขียว วิ่งสายภาคเหนือตอนบนและผู้ประกอบการให้มีความเข้าใจหลักจากศูนย์บริหารจดการเดินรถ GPS ขนส่งเชียงใหม่ เริ่มเชื่อมระบบกับผู้ประกอบรถโดยสารประจำทาง ไม่ประจำทาง รถบรรทุก 10 ล้อ และรถบรรทุกหัวลาก เข้าสูระบบ เพื่อให้มีความเข้าใจต่อการทำงานในการควบคุมการเดินรถให้บริการระหว่างจังหวัด และระหว่างอำเภอภายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อควบคุมไม่ให้มีการขับขี่รถเร็วเกินกว่ากฎหมายที่กำหนด

นายชาญชัย กล่าวว่าการเชื่อมระบบของผู้ประกอบการเดินรถในจังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมดของรถโดยสารประจำทางและไม่ประจำทาง วิ่งระหว่างจังหวัดและระหว่างอำเภอ ซึ่งการทำงานจะมีเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามการขับรถโดยระบบ GPS ซึ่งตามที่กฎหมายกำหนดของรถใหม่ทุกคันต้องมีการติดตั้ง ส่วนรถเก่าให้ติดตั้งแล้วเสร็จในปีนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการปฏิบัติติดตั้งระบบติดตาม GPS ไว้กับรถ ซึ่งขณะนี้มีรถเข้าระบบแล้วเกือบ 500 คัน แต่เบื้องต้นเป็นโดยสารประจำทางและไม่ประจำทาง ก่อนจะเชื่อมระบบต่อกับรถ 10ล้อและหัวลาก ซึ่งจะครอบคลุมในปี 2562 ซึ่งรถสาธารณะและรถบรรทุกขนาดใหญ่ต้องมีทุกคัน

อย่างไรก็ตามในห้วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ กรมการขนส่งทางบกได้ใช้มาตรการนี้ เข้ามาควบคุมรถโดยสารประจำทางและไม่ประจำทางทุกคัน เพราะทุกครั้งก่อนจะออกรถพนักงานขับรถจะต้องรูดใบขับขี่ทุกครั้ง โดยจะแสดง รายชื่อ หมายเลขรถ เส้นทางการวิ่ง ความเร็วในการวิ่ง ซึ่งจะสามารถควบคุมได้ง่ายเจ้าหน้าที่สามารถติดตามได้ทัน เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้เกิดความเชื่อมั่นและมั่นใจต่อการใช้บริการรถสาธารณะในห้วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ ไม่ว่าจะเดินทางไป-กลับเดินทางปลอดภัยถึงจุดหมายปลายทาง ทั้งนี้จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุขนาดใหญ่อย่างที่ผ่านมา เพราะรถที่ขับขี่ความเร็วจะแสดงสีแดงขึ้นมา ทำให้สามารถติดตามแจ้งเตือนได้ทันที

นอกจากนี้ผู้ขับขี่รถเร็วเกิดจากที่กฎหมายกำหนดแล้วจะมีโทษปรับทั้งคนขับและผู้ประกอบการ หากมีการขับรถขี่รถเกินหลายครั้งแต่จะใช้ครั้งที่ความเร็วสูงสุดเป็นโทษปรับเบื้องต้น 1,000 – 3,000 บาท และโทษของผู้ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่มีโทษปรับสูงสุดถึง 5 หมื่นบาท ของผู้ประกอบการ ส่วนพนักงานขับส่งพนักงานดำเนินคดี ยังมีโทษหากใช้รถโดยมีมีระบบ GPS ผู้ประกอบการมีโทษปรับสูงสุด 1 หมื่นบาท ส่วนพนักงานขับสูงสุด 5 พันบาท สำหรับผู้ขับรถระหว่างจังหวัดก็จะถูกจับของแต่ละจังหวัดถูกดำเนินคดีต่างกันเพราะต่างกรรมต่างวาระ จะไม่เอามารวมกัน และยังไม่รวมกับหน่วยงานอื่นหากมีการกวดขันจับกุม

ด้านนายนิด จิตรสมาน พนักงานขับรถ กล่าวว่า จากมาตรการดังกล่าวถือเป็นเรื่องดี ที่นำมาใช้ทำให้พนักงานขับรถได้ขับขี่ตามกฎและความเร็วตามที่กำหนดเพราะมีโทษทั้งคนขับและผู้ประกอบการ ที่สำคัญประชาชนได้มีความมั่นใจต่อการใช้บริการรถสาธารณะเพิ่มมากขึ้น จากนี้ก็จะได้ขับขี่รถตามกฎหมายกำหนดได้มีมาตรฐานความปลอดภัยมากขึ้น ยอกรับที่ผ่านมาเคยถูกจับความเร็วจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง

ร่วมแสดงความคิดเห็น