“ไม่ได้บิดเบือนค่า PM10” รอง ผวจ.เชียงใหม่ แจงกรณีฉีดพ่นน้ำ

 

วันที่ 27 มี.ค.60 นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจงสาธารณชนผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่นไลน์ เกี่ยวกับเรื่องการพ่นน้ำที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และมีการเสนอข่าวผ่านสื่อมวลชนโดยเกรงว่า การพ่นน้ำนั้นจะส่งผลกระทบต่อเครื่องวัดค่า PM10 จะวัดค่าและประมวลผลผิดจากข้อเท็จจริงหมายถึงว่าทำให้ค่ามลพิษต่ำกว่าความเป็นจริงนั้น จังหวัดเชียงใหม่ขออธิบายด้วยสองเหตุผล ว่า เหตุผลแรก จังหวัดยอมรับว่า มีการไปตั้งเครื่องพ่นน้ำตรงบริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์นั้น เป็นความจริง แต่ด้วยความจำเป็นที่ว่าในทุกวันอาทิตย์บริเวณย่านนั้นจะเป็นสถานที่ประชาชนจำนวนมาก คนเรือนหมื่นมาเดินจับจ่ายใช้สอย ซึ่งก็คือถนนคนเดินวันอาทิตย์ จังหวัดได้รับการร้องขอจากประชาชนเพื่อให้ที่แห่งนั้นเป็นพื้นที่ที่ชุ่มชื้น ปลอดจากมลพิษ จังหวัดจึงได้ดำเนินการนำเครื่องพ่นละอองน้ำ ณ จุดแห่งนั้นและให้องค์กรปกครองท้องถิ่นทุกอำเภอดำเนินการเช่นเดียวกัน เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นในอากาศถึงแม้จะไม่มีเครื่องตรวจวัด

“เหตุผลที่ 2 จังหวัดทราบว่า การพ่นน้ำอาจมีผลกระทบต่อเครื่องวัดคุณภาพอากาศ แต่ด้วยข้อมูลที่ยืนยันว่า การพ่นน้ำของจังหวัดในระยะสั้นๆ ซึ่งห่างไกลจากตัวเครื่องวัดคุณภาพอากาศเป็นอย่างมาก ประกอบกับคุณภาพและประสิทธิภาพของเครื่องวัดคุณภาพอากาศนั้นสามารถที่จะแยกแยะความชื้นในการตรวจวัดคุณภาพอากาศได้ทุกเวลาดังข้อมูลต่อไปนี้ เครื่องวัดค่าฝุ่นละอองในอากาศ ทั้งค่า PM10 และค่า PM2.5 ที่ติดตั้งบริเวณโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จะเป็นเทคนิค Beta Ray Attenuation ของ บจ.Thermo Scientific รุ่น 5014i (ข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://www.thermofisher.com/order/catalog/product/5014I) เมื่อดูดอากาศเข้ามาในเครื่อง ฝุ่นจะตกลงบนกระดาษกรองและจะมีแหล่งกำเนิดของรังสีเบต้า ซึ่งเป็นรังสีพลังงานต่ำฉายผ่านกระดาษกรอง และเครื่องจะหาความสัมพันธ์ของปริมาณรังสีที่ฉายและรังสีที่ผ่านกระดาษกรองออกมา เมื่อไม่มีและเมื่อมีฝุ่นละอองเกาะอยู่ แล้วนำไปเทียบหาความเข้มข้นของฝุ่นละอองที่ตรวจวัด” รอง ผวจ.เชียงใหม่ แจง

นายพุฒิพงศ์ฯ แจงอีกว่า ในระบบการวัดนี้จะมีระบบควบคุมอุณหภูมิและความชื้นให้คงที่ที่ประมาณ 40 องศาเซลเซียส และความชื้นไม่เกิน 60 เปอร์เซ็นต์RH อยู่ เพื่อป้องกันความชื้นสูงในช่วงที่มีหมอกจัดหรือฝนตกหนักซึ่งความชื้นอาจเกินกว่าที่กำหนด เนื่องจากความชื้นมีผลต่อการดูดซับรังสีภายในเครื่องวัดทำค่าที่วัดได้มีความผิดพลาดหรือต่างไปจากค่าปกติ และความชื้นที่สูงทำให้มีผลเสียต่อเครื่องมือด้วย ถ้าเข้าไปในปริมาณสูงและต่อเนื่องอาจทำให้เครื่องเสียได้ ส่วนประเด็น ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก ค่า PM10 ลดลงนั้น อาจจะเกิดจากหลายปัจจัย รวมทั้งกระแสลม ความร้อนสูงที่ทำให้ฝุ่นลอยตัวสูง ซึ่งในวันที่ 25 มี.ค.60 ที่ผ่านมา ค่า PM10 ที่สถานีวัดของศูนย์ CCDC มหาวิทยาลัยเชียงใหม่-แม่เหียะมีค่าลดลงสอดคล้องกับสถานีที่โรงเรียนยุพราช

“และเหตุผลที่ 3 เมื่อพิจารณาจากข้อมูลคุณภาพอากาศรายวัน ณ สถานีตรวจวัดต่างๆ จะเห็นว่าคุณภาพอากาศไม่ได้เกินมาตรฐาน พี่น้องชาวเชียงใหม่เองทราบดีถึงความจริงข้อนี้ ท้องฟ้ายังสดใส มองเห็นดอยสุเทพชัดเจน เพียงแต่อุณหภูมิในช่วงบ่ายค่อนข้างสูง อากาศร้อนมาก การพ่นน้ำจึงเป็นเหตุผลในเรื่องของการสร้างความชุ่มชื้น ไม่ใช่เหตุผลเรื่องการบิดเบือนคุณภาพอากาศ ข่าวในลักษณะดังกล่าวส่งผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจของเจ้าหน้าที่ กำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พี่น้องประชาชน ที่กำลังตรากตรำ และเสี่ยงอันตรายอยู่ในพื้นที่อำเภอต่าง ๆ เพื่อควบคุมไฟทั้งกลางวันและกลางคืน จังหวัดเชียงใหม่จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบโดยทั่วกัน” นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ แจง

ร่วมแสดงความคิดเห็น