111 ปี จากโรงเรียนสตรีเจ้าหลวงเชียงใหม่ เป็น “วัฒโนทัยพายัพ”

เมื่อวันที่ผ่านมา โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานวันคล้ายวันก่อตั้งโรงเรียน ครบ 111 ปี โรงเรียนสตรีเจ้าหลวงเชียงใหม่ เป็น “วัฒโนทัยพายัพ” ตรงกับวันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2560 ณ มณฑลพิธีหน้าอาคารร่มฟ้าเจ้าหลวง โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ โดยพิธีในช่วงเช้าเวลา 07.39 น. มีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ – สามเณร จำนวน 111 รูป ตลอดแนวถนนหน้าอาคารวัฒนา – อาคารสิริวิทย์ เวลา 08.49 น. เริ่มพิธีสักการะองค์เจ้าหลวงอินทรวโรรสสุริยวงษ์ เจ้าหลวงเชียงใหม่ องค์ที่ 8 ผู้ริเริ่มให้มีการก่อตั้งโรงเรียนสตรีประจำมณฑลพายัพขึ้น โดยมีคุณเจ้าดารารัตน์ ณ ลำพูน เป็นประธานในพิธีสักการะองค์เจ้าหลวงฯ ถวายพานดอกไม้หอมบูชาสักการะองค์เจ้าหลวง คณะผู้บริหาร ครูเก่า – ครูปัจจุบัน แขกผู้มีเกียรติถวายดอกไม้หอมบูชาสักการะองค์เจ้าหลวง

พิธีทางศาสนา : คุณเจ้าดารารัตน์ ณ ลำพูน เป็นประธานจุดเทียน – ธูป และนายฐิตติณัฐ ศักดิ์ธนานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ประเคนพานขอศีล ตามลำดับ ไหว้พระสวดมนต์ สมาทานศีล แขกผู้มีเกียรติวางผ้าบังสุกุล จำนวน 9 ท่าน ได้แก่ คุณเจ้าดารารัตน์ ณ ลำพูน ตัวแทนเจ้านายฝ่ายเหนือ ประธานพิธี นางพิวัลย์ วิบูลย์สันติ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ คุณฑิฆัมพร เสนาคำ นางเสาวคนธ์ ขันธราช อดีตนายกสมาคมศิษย์เก่าวัฒโนทัยพายัพ นายอุทัย ขัติยศ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ นางอรนิจ สังขกร อดีตครู/ประธานชมรมครูเก่าวัฒโนทัยพายัพ นายวิจิตร ไอสุวรรณ อดีตรองผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ นายปริชัย คำสุข นายกสมาคมศิษย์เก่าวัฒโนทัยพายัพ และ นางนิตยา บุญเป็ง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ

จากนั้นแขกผู้มีเกียรติถวายสังฆทาน จตุปัจจัยไทยทาน จำนวน 10 ท่าน พระสงฆ์กล่าวสัมโมทนียคาถา อนุโมทนาให้พร ประธานฝ่ายสงฆ์พรมน้ำมนต์ เป็นเสร็จพิธี

สำหรับประวัติการก่อตั้งโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ร.ศ. 125 ตรงกับปีพุทธศักราช 2449 เจ้าอินทวโรรสสุริยวงษ์ เจ้าหลวงเชียงใหม่ องค์ที่ 8 มีความต้องการที่จะให้มีโรงเรียนหนังสือไทยสำหรับสอนเด็กผู้หญิงตั้งขึ้นที่นครเชียงใหม่สักโรงหนึ่ง ให้เป็นตัวอย่างสำหรับที่จะได้ขยายให้กว้างต่อไปข้างหน้าอีก ได้ยืมบ้านเจ้าเรือนคำ ถนนแม่ข่า เป็นสถานที่สำหรับอาศัยเล่าเรียนไปพลางๆ ก่อน ได้จัดการเปิดโรงเรียนสอนเด็กหญิง เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ร.ศ.125 วันแรกเปิดเรียน มีนักเรียนมาเล่าเรียน 75 คน ได้ขอความบำรุงจากนักเรียน เดือนละ 2 บาท หวังว่าโรงเรียนนี้คงจะมีความเจริญถาวรต่อไป เพราะราษฎร เจ้านาย และข้าราชการในเมืองนี้มีความยินดีเป็นอันมาก และโรงเรียนนี้ได้ขออยู่ในความตรวจของรัฐบาลด้วยแล้ว

นั่นคือปฐมการแห่งการศึกษาของกุลสตรีเชียงใหม่ โดยน้ำพระทัยและน้ำใจของผู้ใหญ่ที่เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษา เป็นความกรุณาที่เริ่มจาก เจ้าหลวงเชียงใหม่ องค์ที่ 8 มอบให้แก่เด็กผู้หญิงที่ต้องอยู่ในกรอบประเพณี ขาดโอกาสทางการศึกษาและสังคมในยุคนั้น

วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พุทธศักราช 2560 กาลเวลาผ่านมาหนึ่งร้อยสิบเอ็ดปี ชาววัฒโนทัย จึงได้จัดพิธีน้อมรำลึกถึงความกรุณาของเจ้าหลวงอินทวโรรสสุริยวงษ์ เจ้าหลวงเชียงใหม่ องค์ที่ 8 จากโรงเรียนสตรีเจ้าหลวงเชียงใหม่ เป็น “โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ” ในปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น