เดินหน้าหนุนสินค้าจีไอ ขึ้นทะเบียนครบทั่วไทย

พาณิชย์เดินหน้าดันสินค้าจีไอตีทะเบียนครบ 77 จังหวัดภายในปี 2560 หลังเหลืออีก 9 จังหวัดยังไม่ยื่นคำขอ ชี้จะสามารถช่วยเกษตรกรและชุมชนเจ้าของสินค้าจีไอมีรายได้สูงขึ้น หลังเป็นสินค้าเฉพาะที่ผลิตได้ในท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่งเท่านั้น จึงเหมือนเป็นสินค้าหายาก และราคาแพง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา ประสานงานจังหวัดต่างๆ เพื่อให้ทั้ง 77 จังหวัดมีสินค้าขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ครบทุกจังหวัด ซึ่งจะมีส่วนทำให้เกษตรกรและชุมชนเจ้าของสินค้าจีไอมีรายได้สูงขึ้น เพราะสินค้าจีไอเป็นสินค้าเฉพาะที่ผลิตได้ในท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่งเท่านั้น จึงเหมือนเป็นสินค้าหายาก และราคาแพง

โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอขึ้นทะเบียนจีไอจาก 15 จังหวัด และยังเหลืออีก 9 จังหวัด ที่ยังไม่ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนจีไอ จากก่อนหน้านี้ได้อนุมัติไปแล้ว 4 รายการ คือ ลองกองตันหยงมัส จ.นราธิวาส, ทุเรียนปราจีน จ.ปราจีนบุรี, สับปะรด บ้านคา จ.ราชบุรี และลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน จ.ลำพูน ส่งผลทำให้ปัจจุบันมีสินค้าจีไอแล้ว 75 สินค้า จาก 53 จังหวัด พร้อมตั้งเป้าหมายจะมีสินค้าจีไอครบ 77 จังหวัดภายในปีนี้

สำหรับในปีงบประมาณ 60 กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะเดินทางไปยังจังหวัดที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนจีไอ ได้แก่ กระบี่ กาญจนบุรี ระนอง สตูล สมุทรสาคร สิงห์บุรี กำแพงเพชร โดยกรุงเทพฯ และสระแก้วได้ทำความเข้าใจกับจังหวัดและผู้ผลิตแล้ว รอเพียงยื่นคำขอ

ส่วนจังหวัดอื่นๆ ได้เริ่มหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด เกษตรกร ผู้ผลิต และผู้เกี่ยวข้องบ้างแล้ว เช่น สมุทรสาคร สิงห์บุรี กาญจนบุรี และกระบี่ เพื่อจะดึงสินค้าที่ขึ้นทะเบียนจีไอไว้แล้ว มาพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ดีขึ้น ส่งเสริมการตลาด สร้างการรับรู้คุณภาพ ชื่อเสียงของสินค้าจีไอไทยทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้สินค้าจำหน่ายได้ราคาสูงขึ้น ถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนและท้องถิ่นด้วย

นอกจากนั้น กรมกำลังเร่งปรับปรุงขั้นตอนการให้บริการด้านต่างๆ ให้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะขั้นตอนการยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ที่ใช้เวลานาน 9-16 เดือน จะลดขั้นตอนลงให้เหลือเพียง 9 เดือน เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น