นักเที่ยวจีนบุก แห่จองตั๋ว เที่ยวสงกรานต์

คาดเทศกาลสงกรานต์ 2560 รายได้ท่องเที่ยวสะพัดกว่า 1.66 หมื่นล้าน เผยยอดจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า-ชาร์เตอร์ไฟลต์คึกคัก นักท่องเที่ยวจีนนำขบวนแห่เที่ยวไทยมากที่สุด มั่นใจกำลังซื้อฟื้นหนุน “ไทยเที่ยวไทย” โลว์คอสต์แห่เพิ่มเที่ยวบินรับ กรุงเทพฯ ภูเก็ต หาดใหญ่ เชียงใหม่ ยอดจองห้องพักล่วงหน้าทะลุ 70% ททท.หนุน 15 พื้นที่จัดงานเทศกาลสงกรานต์

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปี 2560 ตั้งแต่วันที่ 13-17 เมษายนนี้ ททท.คาดว่าภาคการท่องเที่ยวไทยจะมีรายได้สะพัดกว่า 16,590 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 แบ่งเป็นรายได้จากตลาดต่างประเทศ 8,050 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% จากปีที่แล้ว มียอดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 4.7 แสนคน เพิ่มขึ้น 10% โดยพำนักเฉลี่ย 3 วัน มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 1.71 หมื่นบาทต่อทริป เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

สำหรับยอดจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า (ฟอร์เวิร์ด) บุ๊กกิ้งจากระบบฟอร์เวิร์ดคีย์ เมื่อ 17 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่ามียอดจองเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่เที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) จากต่างประเทศเข้าไทยในช่วงเดียวกัน พบว่ามีจำนวน 28 เที่ยวบิน บินเข้าภูเก็ตมากที่สุด 23 เที่ยวบิน รองลงมาเป็น 4 เที่ยวบิน เชียงใหม่ 1 เที่ยวบิน โดยเป็นเที่ยวบินจากประเทศจีนมากที่สุด 22 เที่ยวบิน อื่น ๆ คือ สวีเดนและสหราชอาณาจักร

เมื่อดูการเติบโตเป็นภูมิภาค พบว่า ยุโรปและแอฟริกามีแนวโน้มจากจองตั๋วเครื่องบินเพิ่มขึ้นสูงสุด กว่า 60% รองลงมาคือ โอเชียเนีย เพิ่มขึ้น 35% และจากอาเซียน เพิ่มขึ้น 18% อเมริกา เพิ่มขึ้น 16% และเมื่อแยกเป็นรายประเทศ พบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่มียอดจองตั๋วเครื่องบินเข้าไทยช่วงเทศกาลสงกรานต์มากที่สุด 5 อันดับแรก คือ จีน ฮ่องกง เยอรมนี อังกฤษ และออสเตรเลีย โดยตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด คือ ฮ่องกง เติบโตถึง 140% สวิตเซอร์แลนด์ 137%, แอฟริกาใต้ 110% และอิตาลี 80%

ด้านตลาดในประเทศ ททท.มั่นใจว่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้งทั้งในแง่จำนวนและค่าใช้จ่าย โดยคาดว่าจะมีรายได้ 8,539 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.5% จากปี 2559 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 2.47 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มจากปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 2.26 ล้านคน/ครั้ง หลังประเมินเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มดีขึ้น หนุนคนไทยกล้าเดินทาง นอกจากนี้ สายการบินต่าง ๆ ได้ปรับเพิ่มเที่ยวบินภายในประเทศช่วงสงกรานต์มากถึง 249 เที่ยวบิน โดยเฉพาะเส้นทางบินหลักอย่างภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ และขอนแก่น รองรับดีมานด์คนไทยที่นิยมเดินทางด้วยเครื่องบินมากขึ้น

นายยุทธศักดิ์ยังระบุด้วยว่า ปีนี้ ททท.ได้สนับสนุนการจัดงานสงกรานต์รวม 15 พื้นที่ทั่วประเทศ มียอดจองการเข้าพักล่วงหน้ากว่า 70% แล้ว โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ภูเก็ต หาดใหญ่ และเชียงใหม่ สำหรับรูปแบบการจัดงาน ททท.จะให้ยึดตามแนวทางของรัฐบาล ซึ่งระบุว่าหากเป็นงานเทศกาลที่เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรม ก็ยังคงเดินหน้าจัดได้ ส่วนเรื่องเสื้อผ้า ประชาชนอาจใส่เสื้อพื้นเมือง เสื้อผ้าลายดอกที่มีสีสันได้ โดยอาจติดโบดำไว้ทุกข์

“ทั้งนี้ ททท.อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงการปิดถนนในวันที่ 8 เมษายนนี้ ตั้งแต่ห้างสรรพสินค้าเอ็มบีเค มาจนถึงศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 แยกอโศก เพื่อประชาสัมพันธ์เทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากเป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก จะได้สัมผัสถึงประเพณีอันดีงาม ผ่านริ้วขบวนทางวัฒนธรรม” ผู้ว่าการ ททท.กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น