พายุลูกเห็บถล่ม ฝางบ้านพัง ปภ.เร่งสำรวจ อุตุฯชี้ช่วงนี้มีมาอีก จังหวัดสั่งเฝ้าระวัง

ลูกเห็บถล่ม………..ประชาชนในพื้นที่ดอยอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ พากันเก็บลูกเห็บที่ตกลงมาเกลื่อนถนน หลังเกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มหมู่บ้านเมื่อช่วงเย็นวันที่ผ่านมา เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ ปภ. เร่งดำเนินการตรวจสอบความเสียหายและให้ความช่วยเหลือแล้ว ขณะที่ศูนย์อุตุฯ เตือนจะมีพายุอีกในช่วงนี้

เชียงใหม่ พายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำหลายพื้น จนเกิดลูกเห็บถล่มลมแรง ล่าสุด อ.ฝาง อ่วมลูกเห็บตกใส่บ้านเรือนพังเสียหาย 7 หลัง ปภ.เร่งสำรวจให้ความช่วยเหลือ ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือเตือน ระวังพายุฤดูร้อนและลูกเห็บตกในภาคเหนือช่วงระหว่างวันที่ 27-29 มี.ค.60 นี้ ส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เร่งสั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อช่วงเย็น วันที่ 27 มี.ค.60 เวลาประมาณ 17.00 น. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้เกิดพายุฤดูร้อนที่พัดผ่านเข้ามา จนทำให้เกิดลมแรงและพายุฝนตกลงมาอย่างหนัก โดยเฉพาะในพื้นที่รอบนอกตัวเมืองเชียงใหม่ ที่พายุดังกล่าวได้พัดลมกรรโชกแรงและเกิดฝนตกอย่างหนัก ประกอบกับมีลูกเห็บตกลงมาด้วย โดยจากรายงานทราบว่าพื้นที่ที่เกิดพายุฝนและลูกเห็บตกหนักคือบริเวณพื้นที่ดอยอ่างขาง และ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยได้มีลูกเห็บตกถล่มใส่บ้านเรือนประชาชน ทั้งนี้ทางเพจ “คลิปดัง โซเชียล” ได้มีการออกมาโพสต์คลิ๊ปภาพเหตุการณ์ ผ่านทาง YOUTUBE โดยได้ระบุว่า “พายุลูกเห็บ บ้านสองแคว ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งล่าสุด ทางด้านนายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเสียหาย และรายงานตัวเลขบ้านเรือนราษฎรที่พังเสียหาย เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป ส่วนในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ช่วงเย็นก็ได้มีลมกรรโชกแรง และฟ้าครึ้ม แต่ไม่เกิดฝนนตกลงมาแต่อย่างใด

นอกจากนี้ มีรายงานการเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติเนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนในนพืน้ที่จังหวัดเชียงใหม่ เบื้องต้นในวันดังกล่าวมีทั้งสิ้น 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.แม่แตง มีรายงานว่าเกิดฝนตก และลูกเห็บตกลงมาเล็กน้อย และ อ.ฝาง เกิดฝนตกและมีลูกเห็บ โดยมีรายงานความเสียหายบ้านเรือนในพื้นที่ ต.แม่สูญ ทั้งสิ้น 7 หลัง และเกิดมีฝนตกใน อ.แม่อาย อ.อมก๋อย และ อ.ดอยเต่า โดยไม่มีรายงานความเสียหายแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ช่วงนี้บริเวณประเทศไทยมีสภาวะอากาศแปรปรวน และจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นโดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกได้บางพื้นที่ และอากาศจะคลายความร้อนลง ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น และในช่วงวันที่ 27-29 มี.ค.60 จะมีการเกิดพายุฤดูร้อนเพิ่มมากขึ้น บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรง ในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ด้าน

ขณะที่ทางด้าน นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีวิทยุสื่อสารด่วนที่สุดสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่ง แจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมกำชับอำเภอทั้ง 25 แห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประสานหน่วยงานทหารในพื้นที่ เครือข่ายอาสาสมัครจากทุกภาคส่วน ให้จัดชุดร่วมเฝ้าระวัง เจ้าหน้าที่เผชิญเหตุ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน หนึ่งตำบลหนึ่งทีมกู้ชีพกู้ภัยพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง และหากมีสถานการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานมายังกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ทราบ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ ประชาชนที่ประสบภัยสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น