เชียงใหม่ร้อนจัด ห้วยตึงเฒ่าคึกคัก คนหนีไปเล่นน้ำแน่น เจ้าหน้าที่จัดชุดเฝ้าดูแล หวั่นเหตุคนจมน้ำ

วันที่ 28 มี.ค.60 จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงบ่ายของ จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก อาศัยช่วงเวลาวันหยุดปิดเทอมพาครอบครัวเดินทางไปเที่ยวพักผ่อน ตามแหล่งน้ำธรรมชาติกันอย่างหนาตา เพื่อคลายร้อนในช่วงนี้ และคาดว่าจากนี้ไป จนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อาทิน้ำตก และอุทยานร่มรื่นต่างๆ ในหลายที่ของ จ.เชียงใหม่ จะเป็นจุดที่ผู้คนนับร้อยนับพัน จะพากันมารวมตัวกันเพื่อหลบอากาศที่ร้อนพุ่งสูงตลอด ไปจนหมดช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประกอบกับสถานที่เหล่านี้มีสถานที่พักผ่อน มีอากาศเย็นสบาย คลายร้อนได้เป็นอย่างดีจึงถือเป็นโอกาสดีที่ จ.เชียงใหม่ ที่จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาพักผ่อน ในช่วงนี้เป็นจำนวนมาก และเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้อีกด้วย

ขณะเดียวกันทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสำรวจ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ซึ่งเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวคลายร้อนที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ และเป็นที่รู้จักของประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งพบว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก หลบหนีสถาพอากาศร้อนจัดเดินทางไปเที่ยวพักผ่อนและลงเล่นน้ำ พร้อมทั้งนั่งรับประทานอาหารตามซุ้มต่างๆ ริมน้ำที่ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมไว้ รวมทั้งมีการดูและรักษาความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ได้


ทางด้าน พ.อ.สุปกรณ์ เรือนสติ ผจก.สำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า เปิดเผยว่า “เป็นที่ทราบกันดีว่าช่วงเดือนมีนาคม ไปจนถึงเดือนเมษายน ที่เป็นช่วงสภาพอากาศร้อนจัด และเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าเป็นอีกแหล่งหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวมักจะเดินทางมาพักผ่อนกันเป็นจำนวนมาก และคาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ รวมไปถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ด้วย

ดังนั้นตนในฐานะ ผจก.สำนักงานฯ จึงได้มีการวางมาตรการรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว โดยในส่วนของจุดเล่นน้ำได้ทำการวางแนวทุ่น ให้ผู้ที่ลงเล่นน้ำให้ปลอดภัยในระดับความลึก 1.5 เมตร และมีระบบ รปภ. มีเจ้าหน้าที่ส่องกล้องดูคนออกนอกเขตทุ่น มีเรือ การแจ้งเตือน นอกจากนี้แล้วยังมีระบบการดูแลทางน้ำ มีเสียงตามสาย และอุปกรณ์ช่วยเหลือแขวนตามซุ้มต่างๆ


พ.อ.สุปกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ตนในฐานะ ผจก.สำนักงาน ฯ ก็อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาท่องเที่ยวกัน ซึ่งจะเปิดให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุด และในห้วงเทศกาลสงกรานต์นี้ หลายคนอาจจะเกรงว่ามีปัญหาในเรื่องของการจราจร เช่นรถติด แต่ปีที่แล้วทางตนได้มีการบริหารจัดการ และแก้ไขปัญหาเรื่องรถติดได้อย่างดี โดยได้จัดทางเข้าเป็นทางวันเวย์ และให้ออกอีกทางหนึ่ง ดังนั้นความแออัดหรือความน่ารำคาญในการเดินรถนั้นตนมั่นใจว่าจะไม่มี ส่วนพื้นที่ในการจอดรถนั้นทางเจ้าหน้าที่ ได้มีการเตรียมความพร้อมพื้นที่ไว้ให้ซึ่งสามารถจอดได้ถึง 2,500 คัน รวมทั้งการดูแลที่ผู้มาเยือน ไม่ต้องเป็นกังวลอย่างแน่นอน” ผู้จัดการ สำนักงานฯกล่าวทิ้งท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนี้ที่บริเวณน้ำตกแม่กลาง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรม ชาติที่สวยงาม เต็มไปด้วยบรรดานักท่องเที่ยว และประชาชนชาวเชียงใหม่จำนวนมาก ต่างพาครอบครัวและบุตรหลานที่อยู่ในช่วงปิดภาคเรียนไปพักผ่อน พร้อมนำอาหารไปนั่งรับประทานตามริมน้ำตก และลงเล่นน้ำ เพื่อคลายร้อนกันอย่างสนุกสนาน ประกอบกับในละแวกใกล้เคียง ก็ได้มีเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่มาสร้างเพิงนำอาหาร และเครื่องดื่มคลายร้อนมาวางขายริมลำน้ำกันอย่างเนื่องแนน

โดยส่วนใหญ่จะเป็นอาหารประเภทข้าวเหนียวส้มตำและไก่ย่าง ที่ได้รับอานิสงส์จากอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้ขายดิบขายดีเป็นพิเศษ เนื่องจากประชาชนที่เดินทางมาเล่นนน้ำคลายร้อน มักจะนำอาหารไปรับประทานด้วย อย่างไรก็ตามทางด้านเจ้าหน้าที่อุทยานฯได้ มีการติดป้ายประกาศเตือนนักท่องเที่ยวในพื้นที่บริเวณจุดเสี่ยง เพื่อให้หลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะจุดที่มีน้ำลึกและไหลเชี่ยวกราก ควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น