สบร.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ การสร้างเครื่องมือติดตามผลโครงการ BBL


สำนักโครงการและจัดการความรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ สบร.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ การสร้างเครื่องมือติดตามผลการนำแนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาสมอง (BBL) ในรายวิชาชีพครูของเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฎกลุ่มภาคเหนือสู่การปฏิบัติ โดยมี รศ.ดร.เกตุมณี มากมี หัวหน้าโครงการ BBL กล่าวชี้แจงรายละเอียดโครงการ ณ โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่ เมื่อวันที่ผ่านมา

รศ.ดร.เกตุมณี มากมี หัวหน้าโครงการนำแนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาสมอง BBL กล่าวว่า กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฎภาคเหนือ ร่วมกับสำนักโครงการและจัดการความรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ สบร. ได้ขยายแนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมองให้แก่บุคลากรสังกัดสถาบันอุดมศึกษา โดยเฉพาะในกลุ่มคณาจารย์ในสายครุศาสตร์ไปแล้วในปีงบประมาณ 2559 ในการดำเนินการตามโครงการดังกล่าว ได้พัฒนาแผนการจัการเรียนรู้ที่บูรณาการแนวคิดการจัดการเรียนรู้ ตามหลักการพัฒนาสมอง

ในรายวิชาชีพครูตามมาตรฐานการเรียนรู้ที่สภาวิชาชีพกำหนด ได้แก่ รายวิชาความเป็นครูและรายวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน ซึ่งคณาจารย์ที่ร่วมโครงการได้นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 1/2559 ดังนั้นเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องอย่างยั่งยืน จึงได้จัดทำโครงการนำแนวคิดการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการ หลัการพัฒนาสมอง (Brain-based Learning) ในรายวิชาชีพครู ของเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฎกลุ่มภาคเหนือ ไปสู่การปฏิบัติจริงในชั้นเรียนที่รับผิดชอบในภาคเรียนที่ 2/2559

ทั้งนี้เพื่อนำแนวคิดการจัดการเรียนรู้ ตามหลักการพัฒนาสมอง (Brain-based Learning) ในรายวิชาชีพครู ของเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฎกลุ่มภาคเหนือ ไปสู่การปฏิบัติจริง เพื่อศึกษาผลการนำแนวคิดการจัดการเรียนรู้ ตามหลักการพัฒนาสมอง (Brain-based Learning) ในรายวิชาชีพครู ของเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฎกลุ่มภาคเหนือไปสู่การปฏิบัติจริง

กิจกรรมดำเนินการพัฒนาแผนการบูรณาการแนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสองในรายวิช่วิชาชีพครูของบุคลากร สายครุศาสตร์ ในเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฎกลุ่มภาคเหนือ การนำแนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมองสู่การปฏิบัติจริงโดยการประชุมเชิงปฏิบัติการและพัฒนาแนวทางการบูรณาการแนวคิดด้านการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมองในรายวิชาชีพครู

สำหรับกลุ่มเป้าหมายในกลุ่มเครือข่าย มหาวิทยาลัยราชภัฎภาคเหนือ ได้แก่ คณบดี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎทั้ง 8 แห่ง อาจารย์ผู้สอนรายวิชาชีพครูในสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฎทั้ง 8 แห่ง การปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ตาม มคอ.3 ในรายวิชาชีพครู ที่บูรณาการแนวคิดการจัดกากรเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมองในรายวิชาชีพครู หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต ของในกลุ่มเครือข่าย มหาวิทยาลัยราชภัฎภาคเหนือ การพัฒนาหนังสือ ตำรา จากการจัดการเรียนรู้รายวิชาชีพครูที่บูรณาการหลักการพัฒนาสมอง เพื่อเป็นต้นแบบให้แก่สถาบันผลิตครูในระดับประเทศ

ทั้งนี้การประชุมเชิงปฏิบัติการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 มีนาคม 2560 ประกอบด้วย การปฎิบัติการสร้างเครื่องมือติดตามโครงการการนำแนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาสมอง ( BBL), การนำเสนอและวิพากษ์เครื่องมือ, การปรับปรุงเครื่องมือฯ, การวางแผนเก็บรวบรวมข้อมูล, การทดลองใช้เครื่องมือ

ผลผลิตของโครงการ บุคลากรในเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฎกลุ่มภาคเหนือ นำแนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมองไปสู่การปฏิบัติจริงในชั้นเรียน แนวทางการจัดการเยนรู้ตามหลักการพัฒนาสมองในรายวิชาชีพครูในลักษณะของตำรา หนังสือที่บูรณาการแนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น