ลำพูนเตรียมความพร้อมอาสาสมัคร สาธารณสุขดูแลผู้สูงอายุ

เหล่ากาชาดจังหวัดลำพูนจัดโครงการพัฒนาจิตอาสา อาสาสมัคร สภากาชาดไทย หลักสูตร การดูแลผู้สูงอายุ รุ่นที่ 1 เพื่อเตรียมความพร้อมอาสาสมัครสาธารณสุข ให้สามารถดูแลผู้สูงอายุรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอนาคต

ที่ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดลำพูน อาสาสมัครสาธารณสุข ในอำเภอเมืองลำพูน ร่วมการอบรม โครงการพัฒนาจิตอาสา อาสาสมัคร สภากาชาดไทย หลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุ รุ่นที่ 1 ซึ่งจัดโดย เหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน โดยมีนายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนเป็นประธานเปิดการอบรม มีผู้เข้าอบรมประกอบด้วย อสม.ในพื้นที่อำเภอเมืองลำพูน จำนวน 30 คน และสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน จำนวน 12 คน รวม 42 คน มีวิทยากรจากศูนย์ฝึกอบรมปฐมพยาบาลและสุขภาพอนามัย จากสภากาชาดไทย มาให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมอบรม

นางพรทิพย์ ภู่เพียงใจ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ปัจจุบัน สังคมไทยก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุเนื่องจากจำนวนประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศในปี พ.ศ.2563 ศูนย์ฝึกอบรมปฐมพยาบาลและสุขภาพอนามัยสภากาชาดไทยร่วมกับสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาดและเหล่ากาชาดจังหวัด ได้จัดอบรม “หลักสูตรวิทยากรการดูแลผู้สูงอายุ” ให้แก่เครือข่ายใน 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดระยอง จังหวัดลำพูน จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร จังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้ผู้ผ่านการอบรมนำความรู้มาถ่ายทอดขยายผลให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ

ในส่วนของจังหวัดลำพูน เหล่ากาชาดจังหวัดลำพูนได้จัดจัดอบรม หลักสูตร “การดูแลผู้สูงอายุ” สภากาชาดไทย รุ่นที่ 1 ในระหว่างวันที่ 28 – 30 มีนาคม 2560 ที่ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองลำพูน และจะจัดการอบรมรุ่นที่ 2 ในระหว่างวันที่ 24 – 26 พฤษภาคม 2560 ที่ หอประชุมที่ว่าการอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ด้านการดูแลผู้สูงอายุ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและให้การดูแลผู้สูงอายุเมื่อมีการเจ็บป่วยภายในครอบครัวและชุมชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น