เกษตร 360 องศา…เกษตร..วันนี้

จากนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มุ่งเน้นที่การบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เป้าหมายหลักๆ ในการเดินหน้า..คืนความสุขสู่เกษตรกรไทยคือ คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มุ่งลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันให้สินค้าเกษตร รูปแบบวิธีการที่แต่ละหน่วยงานกำลัง…เร่งลุยกันอยู่

ทุกวันนี้ระดับหัวหน้าหน่วย..หัวหน้าส่วนงาน..ทำงานกันไม่มีหยุด….เดิมที่..วันหยุด อาจแว่บไปออกรบ ไปพักผ่อน..สังสรรค์ได้บ้างตามอัตภาพ…..แต่วันนี้..แค่กริ๊ง…ไลน์..ทุกรายงานต้องพร้อม นำเสนอ..ผลงานต้องเด่นชัด ไม่เช่นนั้น….คงรู้คำตอบกันนะครับว่า?..จะเกิดขึ้น

ยิ่งในตำแหน่ง..พิกัด..ระดับรู้ๆกันว่าครบถ้วน เป็นที่หมายปองของทุกๆ คน……เผลอไม่ได้…ถ้าโยกไป ก็จะมีตำแหน่งรองรับ…แบบอ่านชื่อ ตำแหน่งก็รู้ดีว่ายิ่งกว่าเข้ากรุ!!!

ญาติๆ ในสายงานสหกรณ์ เล่าให้ผมฟังว่า…งานหนัก..เครียดกว่าเดิมเยอะเลย ใครว่าชุดนี้ ไม่มีอะไร คิดใหม่ได้เลย มีชุดประกบ คอยติดตาม ดูแลใกล้ชิด แค่ส่วนรของงานแปลงใหญ่ที่มีกว่า 1,000 แปลง สหกรณ์ดูแลจัดการราวๆ 329 แปลง 334 สหกรณ์ ครอบคลุมทุกประเภทสินค้าการเกษตร

ยกตัวอย่าง การผลิตข้าวครบวงจร ส่งเสริมแปลงมาตรฐาน จีเอพี. พื้นที่ 1,390 ไร่ จ.เชียงใหม่ โดยสหกรณ์การเกษตรพร้าว จำกัด, แปลงใหญ่ถั่วเหลือง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ พื้นที่ 1,171 ไร่ โดยสหกรณ์นิคมแม่แตง จำกัด
กระบวนการที่เร่งพัฒนาทั้งระบบ..ไม่ว่าจะการผลิต คุณภาพ บรรจุภัณฑ์ การสร้างช่องทางด้านการตลาด ควบคู่กับการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้เกษตรกรมีความมั่นคงทางด้านอาชีพ และยั่งยืน จะต้มยำกุ้ง ต้มยำกบ…รอดู??!!

ดิ๊ก ชาวไทย
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น