สังคมดาวข่าว 25 น. วันที่ 31 มี.ค. 60

อำลาส่งท้ายเดือนนี้ 31 มีนา ผ่านร้อนไปได้ หนึ่งเดือนเต็ม ยังต้องปาดเหงื่อสู้กับ ภัยร้อน-ภัยแล้ง ต่อไปอีกสอง-สามเดือนจากนั้นก็รอ ฝนโปรยปราย แต่อย่างไงร้อนช่วงนี้ ไหว้วอนเทวดาขอสักห่า-สองห่า….มาดับร้อนหน่อย……

ร้อนระยะหลังเป็นมาหลายปี ที่ขาดน้ำ ยิ่งใช้น้ำกันเยอะใน ช่วงสงกรานต์ ห้ามใช้น้ำฟุ่มเฟือยก็ไม่ได้มันเป็น ประเพณีสาดน้ำ ได้แต่ขอร้องวิงวอนกัน สาดเป็นขัน…อย่าสาดเป็นถัง……

ยินดีต้อนรับกับอาคันตุกะ ต่างถิ่น-ต่างแดน ที่แห่แหนกันมา เยือนเมืองเหนือ เพื่อร่วมงานป๋าเวณีสำคัญ “ปี๋ใหม่เมือง” ในทุกๆ ปีที่เนืองแน่นด้วย นักท่องเที่ยว เราเป็นเจ้าบ้านขอเพียง ต้อนรับ…ด้วยรอยยิ้ม……

เราเป็นเจ้าบ้านช่วยกันรักษา ประเพณีอันดีงาม แต่คนหมู่มากบางครั้งก็ แหกกฎ-แหกคอก อาจทำให้ภาพพจน์ที่ดีงาม เสื่อมเสียหาย ถึงแม้จะมีกฎห้ามกึ่งร้องขอ ความร่วมมือ จะเป็นกฎเหล็กหรือไม่ “ทั้งหมด 8 ข้อ” หากทุกคนปฏิบัติตาม สังคมจะงดงาม…แก่คนส่วนรวม……

หนึ่งในข้อห้ามใน เทศกาลสงกรานต์ เพราะเห็นเสื่อมทรามจนกลายเป็น สงกรานต์กลายพันธุ์ ห้ามกันมาทุกปีแต่ ไม่มีผล คือการแต่งกายของผู้หญิง “ที่ไม่เหมาะสม” แล้วออกมาเล่นน้ำอย่าง ไม่แคร์สายตา…ผู้คนทั่วไป……

อีกหนึ่งข้อห้ามกฎนี้ “ต้องเด็ดขาด” เรื่องการเล่นน้ำสาดกันอย่าง “ไม่กำหนดเวลา” เพราะว่ามาระยะปีหลังๆ เที่ยงคืน ยังมียืนดักสาดน้ำผู้คนผ่าน ตามท้องถนน ก่อให้เกิดในเรื่อง “อุบัติเหตุ” และก่อเกิดการ “ทะเลาะวิวาท” กฎข้อนี้ที่ต้องปฏิบัติ แบบเอาจริง…จับปรับให้เข็ด……

ก่อนจะถึงเทศกาลใหญ่ “งานลาบนักข่าว” ก็จัดสร้างสีสันรับวัน ปี๋ใหม่เมือง กำหนดในปีนี้ “เสาร์ที่ 8 เมษา” ที่รุ่นอาวุโสบุกเบิกมา กว่าสี่สิบปี สำหรับปีนี้ให้รุ่นน้องคลื่นลูกใหม่ ทวน วงค์สวัสดิ์ รับภาระไปในหน้าที่ “ประธานจัด” ผ่านประสบการณ์ยืนข้างเขียงลาบมาหลายปี คงทำหน้าที่….ได้ไม่บกพร่อง……

มาเยือนเชียงใหม่พอดี ช่วงสงกรานต์ ข้ามฟ้ามาไกลทัศนศึกษา นครเขลางค์-นครเวียงพิงค์ เป็นอาคันตุกะของ มูลนิธิเจ้าดวงเดือนฯ ที่ท่านประธานมูลนิธิฯ เจ้าภาคินัย ณ เชียงใหม่ มอบหมายให้ผู้ประสานงานสิบทิศ ดร. พัธธรังษี บรมวงศ์ไพศาล ประชุมคณะกรรมการวางแผนต้อนรับ “คณะนักศึกษาโปแลนด์” เพื่อให้ชมและเรียนรู้ถึง ขนบธรรมเนียม…ประเพณีชาวล้านนา……

รู้จักมันคุ้นกันมาหลายปีแล้ว สุชาดา วรรณปัน ครั้งเมื่ออยู่ในแวดวงบันเทิง เอาเวอร์เพลส หายหน้าไปหลายปีแวะมาเยี่ยมเยือน “ทัดดาว” และแนะนำไปทำงานที่ บริษัทน้ำดื่มไอโอร่า มาเปิดโรงงานผลิตที่ เมืองลำพูน และยินดีที่จะสนับสนุนใน “งานลาบนักข่าว” จะนำไปแจกไม่อั้น ดื่มน้ำบริสุทธิ์กัน…..ให้คลายร้อน……

ได้สถานที่เก็บตัวของผู้เข้าประกวด “มิสเตอร์ ทัวริสซึ่ม 2017” ที่ผู้จัดการกองประกวด “อั๋น” นันท์นิพัทธิ์ ชมสวรรค์ พร้อมเปิดตัวแถลงข่าวที่ เวียงดารา บูติค เส้นเดียวกันไม่ไกลไปจาก เชียงใหม่นิวส์….อยู่ถนนราชเชียงแสน……

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น