น้ำคูเมืองเน่า! เร่งกำจัดสาหร่าย รับปี๋ใหม่เมือง ประชาชน-นักท่องเที่ยว เล่นน้ำด้วยความมั่นใจ

น้ำเริ่มเน่า…………สภาพน้ำในคูเมืองบริเวณแจ่งขะต้ำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่มีสภาพน้ำเป็นสีเขียวและส่งกลิ่นเหม็นคาว เนื่องจากสาหร่ายที่แพร่ขยายอย่างรวดเร็วในช่วงที่มีสภาพอากาศร้อนจัด ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ เร่งปรับสภาพน้ำรับปี๋ใหม่เมือง

ร้อนจัด น้ำในคูเมืองเชียงใหม่กลายเป็นสีเขียวเข้ม จากสาหร่ายที่กลับมาในช่วงหน้าร้อน โดยเริ่มแพร่กระจายลอยบนผิวน้ำ ทางด้านเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เร่งพร่องน้ำเดิมออกเพื่อเตรียมรับน้ำใหม่เข้ามาแทนเพื่อปรับสภาพน้ำให้พร้อมสำหรับให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้เล่นสาดน้ำช่วงเทศกาลสงกรานต์

วันที่ 29 มี.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูร้อนอย่างเต็มตัวส่งผลให้สภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงกลางวัน และช่วงเวลาแสงแสดที่สาดส่องลงมาพื้นดินยาวนานขึ้น โดยที่จังหวัดเชียงใหม่ สภาพอากาศดังกล่าวเริ่มส่งผลกระทบกับสภาพน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ในตอนนี้ ซึ่งจะเห็นได้จากข่าวเมื่อปีที่ผ่านมาพบว่าเกิดปัญหาสาหร่ายสีเขียวในคูเมืองเชียงใหม่แพร่ขยายอย่างรวดเร็วจนทำให้น้ำในคูเมืองกลายเป็นสีเขียวเข้ม และลอยหนาบนผิวน้ำส่งผลให้น้ำในคูเมืองเริ่มเน่าเสียเนื่องจากออกซิเจนในน้ำลดลง

ขณะที่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะบริเวณแจ่งขะต้ำ เริ่มมีสาหร่ายสีเขียวกลับมาเจริญเติบโตและแพร่ขยายอย่างรวดเร็วจนทำให้น้ำเริ่มกลายเป็นสีเขียว โดยสภาพอากาศที่ร้อนจัดเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลให้สาหร่ายชนิดนี้เจริญเติบโตและแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว แผ่ปกคลุมเป็นบริเวณกว้างจนผิวน้ำเริ่มเป็นสีเขียวจากสาหร่ายที่หนาขึ้น ซึ่งส่งผลเสียทำให้เกิดกลิ่นเหม็นคาว อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ โดยจะสังเกตุได้ว่าปลาในน้ำเริ่มลอยคอ และขึ้นมาหายใจเอาออกซิเจนตามผิวน้ำกันแล้ว

นอกจากนี้ จากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นในขณะนี้ ส่งผลให้สาหร่ายดังกล่าว เริ่มแพร่ขายพันธุ์ไปยังคูเมืองด้านที่อยู่ไกล้เคียงและมีแนวโน้มว่าจะเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็วเนื่องจากได้รับแสงแดดในช่วงกลางวันเป็นเวลายาวนานขึ้น ซึ่งทำให้หลายคนเริ่มวิตกกังวลว่าน้ำในคูเมืองเชียงใหม่จะสะอาดเพียงพอสำหรับเล่นสาดน้ำในช่วงของเทศกาลสงกรานต์หรืองานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองของชาวเชียงใหม่ที่ชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวจะออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันรอบคูเมืองเช่นทุกปี

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดขณะนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่และชลประทานเชียงใหม่ ได้เริ่มดำเนินการเติมน้ำจากคลองชลประทานแม่แตง ได้ปิดกั้นยกระดับน้ำบริเวณประตูระบายน้ำหน้าโรงแรงเชียงใหม่ภูคำลงคลองส่งน้ำ 18 ซ้าย เพื่อให้น้ำไหลลงคลองส่งน้ำผ่านไปยังแจ่งหัวริมเป็นจุดรับน้ำ เริ่มตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 4 เม.ย.60 เพื่อให้น้ำในคูเมืองที่มีการถ่ายเทไปเพื่อปรับคุณภาพของน้ำให้มีคุณภาพมาตรฐานในการใช้สาดเล่นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่

โดยทางด้าน นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่าในปีนี้ชลประทานเชียงใหม่ได้รับการประสานจากเทศบาลนครเชียงใหม่ ขอใช้น้ำเพื่อเติมลงคูเมืองเชียงใหม่ จำนวน 6 หมื่น ลบ.ม. ซึ่งน้ำหลักที่ใช้ทุกปีจะมาจากคลองชลประทานแม่แตง แต่ปีนี้น้ำลดลงและเป็นห่วงการใช้น้ำของทางตอนเหนือ จึงได้นำน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่หยวก ติดคลองชลประทาน ซึ่งน้ำจากโครงการฝากน้ำแก้ปัญหาภัยแล้งในที่ผ่านมา ซึ่งคลองชลประทานแม่แตงไม่ได้ส่งน้ำมาตามรอบเวรซึ่งเป็นช่วงทางเหนือ ทำให้น้ำในคลองชลประทานขณะนี้จะแห้ง เพื่อลดผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ใช้น้ำและการนำน้ำไปผลิตน้ำประปาอุโมงค์ ตำบลสุเทพ จึงได้น้ำน้ำจากอ่างเก็บน้ำมาเติมลงคูเมืองในปีนี้ ซึ่งน้ำที่เติมได้มีการตรวจวัดคุณภาพของน้ำก่อนจะปล่อยลงเพื่อให้มีความมั่นใจว่าน้ำที่ลงในคูเมืองมีคุณภาพมาตรฐานใช้สาดเล่นแต่หลังจากปลอยไปแล้วจะมีการตรวจวัดคุณภาพอีกครั้ง

ในส่วนของน้ำปีนี้ยังสำรองไว้ในการเติมหลังจากในช่วงสงกรานต์มีการใช้น้ำสาดเล่นไปแล้วลงไปเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่ง เพราะปริมาณน้ำอาจจะพร่องขาดหายไปบางจากการตักน้ำออกไป เพื่อไม่ให้เกิดภาพไม่สวยงามของน้ำในคูเมืองขาดหายไป แต่ขอให้ประชาชนมั่นใจน้ำจากแหล่งน้ำมาเติมมีความสะอาดคุณภาพมาตรฐาน มีการตรวจวัดก่อนจะปล่อยน้ำมาให้ประชาชนได้ใช้สาดเล่นในปีนี้ แต่หลังจากน้ำเติมเข้าคูเมืองเชียงใหม่แล้วทางเทศบาลนครเชียงใหม่ต้องดำเนินการตรวจสอบคุรภาพอีกครั้งเพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อประชาชนอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น