มส.นำประชาชน ซ้อมแผนเผชิญภัย สงครามชายแดน

ซ้อมแผน…………พันเอก วรเทพ บุญญะ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 นำทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง โรงพยาบาล หน่วยกู้ภัย และประชาชนในพื้นที่ชายแดนหมู่บ้านยามชายแดนแม่ส่วยอู และบ้านห้วยเสือเฒ่า ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซ้อมแผนเผชิญเหตุเพื่อเตรียมความพร้อมของทุกหน่วยงาน

ฉก.ร.17 บูรณาการป้องกันภัยปกครองโรงพยาบาล ตำรวจ ชาวบ้าน หน่วยกู้ภัย ซ้อมแผนเผชิญเหตุ อพยพประชาชนชายแดนพื้นที่เสี่ยง หากเกิดสถานการณ์จริง ผลทุกฝ่ายควบคุมสถานการณ์ได้ตามเวลาที่กำหนด พร้อมมอบข้าวสารอาหารแห้งให้ประชาชน หมู่บ้านยามชายแดนแม่ส่วยอู

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2560 เวลา 11.00 น. พันเอก วรเทพ บุญญะ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 นำทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง โรงพยาบาล หน่วยกู้ภัย และประชาชนในพื้นที่ชายแดนหมู่บ้านยามชายแดนแม่ส่วยอู และบ้านห้วยเสือเฒ่า ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซ้อมแผนเผชิญเหตุในพื้นที่หมู่บ้านชายแดน เพื่อเตรียมความพร้อมของทุกหน่วยงานในการอพยพและการช่วยเหลือประชาชนหากเกิดสถานการณ์จริง

ในการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ ดังกล่าว ได้จำลองสถานการณ์จริง โดยมีกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ได้เข้าโจมตีและกวาดล้างกองกำลังชนกลุ่มน้อย ตามแนวชายแดน ตรงข้ามหมู่บ้านยามชายแดนแม่ส่วยอู ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน กำลังทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 โดยการนำของ พันเอก วรเทพ บุญญะ ผู้บังคับหน่วย ฯ ได้สั่งการให้แจ้งเตือนหน่วยทหารในพื้นที่และประชาชนในชุมชนเตรียมรับมือกับการสู้รบดังกล่าว และได้ใช้แผนปฏิบัติการของฝ่ายทหาร เพื่อไม่ให้ชุนกลุ่มน้อยและทหารกองกำลังไม่ทราบฝ่าย เข้ามาในเขตแดนของประเทศไทย โดยแบ่งขั้นตอนปฏิบัติ คือ เมื่อเกิดเหตุครั้งแรก ให้ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านแม่ส่วยอู แจ้งเตือนโดยการเคาะไม้ 1 ครั้ง ตามจุดที่กำหนดไว้ ชาวบ้านได้ยินจึงจัดเตรียมข้าวของและสิ่งของจำเป็นและทรัพย์สินรออยู่ที่ใต้ถุนบ้าน เมื่อสถานการณ์รุนแรงขึ้น ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ใช้สัญญาณไซเรน 2 ครั้ง เตือนให้ประชาชนอพยพไปยังหลุมหลบภัย จากการปะทะกันอย่างหนักตามแนวชายแดน ทำให้มีลูกกระสุนปืนใหญ่ตกมายังบ้านแม่ส่วยอู ทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจำนวนหนึ่ง และได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 คน จึงได้ประสานขอเฮลิคอปเตอร์ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 สนับสนุนลำเลียงผู้บาดเจ็บสาหัสมาส่งยังสนาม ฮ.ของ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 จากนั้นจะมีรถพยาบาลพร้อมแพทย์พยาบาล และเจ้าหน้าที่กู้ภัย มารับส่งต่อไปยังโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ ซึ่งอยู่ห่างประมาณ 5 กิโลเมตร

ส่วนทางภาคพื้นดิน ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 ตำรวจตระเวณชายแดนกองร้อยที่ 336 ตำรวจภูธรเมืองแม่ฮ่องสอน หน่วยกู้ภัย อส.อำเภอเมือง ฝ่ายปกครอง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ได้ระดมกำลังเข้าไปอพยพ ประชาชนในพื้นที่สู้รบและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจาก หมู่บ้านยามชายแดนแม่ส่วยอู ลงมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ณ โรงเรียนบ้านห้วยเสือเฒ่า ต.ผาบ่อง ซึ่งอยู่ห่างจากพื้นที่สู้รบประมาณ 9 กิโลเมตร ลงทะเบียนสำรวจจำนวนประชากรที่อพยพ ลงมาพร้อมทั้งผู้บาดเจ็บ มาปฐมพยาบาลเบื้องต้นจากนั้นก็ได้นำส่งต่อโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ ทางรถยนต์ โดยกำลังทหารส่วนหนึ่งได้ตรึงกำลังบริเวณพื้นที่ชายแดนไว้พร้อมกับยิงเตือนไม่ให้ทั้งสองฝ่ายรุกล้ำเข้าเขตแดนไทย

หลังจากที่ เจ้าหน้าที่ทหารสามารถควบคุมสถานการณ์ตามแนวชายชายแดนไว้ได้ และสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง ชาวบ้านได้รับการช่วยเหลือเข้ามาอยู่ในที่ปลอดภัยและเข้าปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยใช้เวลาในการฝึกซ้อมแผนจนเสร็จสิ้นนำประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัยและส่งโรงพยาบาลเพียง 2 ชั่วโมง เนื่องจากทุกฝ่ายได้ให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งหากสถานการณ์เกิดขึ้นจริงก็จะสามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างปลอดภัยตามแผนที่วางไว้ทุกขั้นตอน พร้อมกันนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้นำเครื่องอุปโภคบริโภคข้าวสารอาหารแห้ง และเสื้อผ้า ด้วยความห่วงใยจากรัฐบาลมามอบให้กับประชาชนที่ร่วมซ้อมแผนในหมู่บ้านยามชายแดนแม่ส่วยอู และบ้านห้วยเสือเฒ่า จำนวน 300 ชุด

ภายหลังการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุพื้นที่ชายแดน ทุกฝ่ายได้ร่วมกันบูรณาการซ้อมแผนอัคคีภัยให้กับประชาชนดูเพื่อเกิดเหตุจะได้ช่วยเหลือตนเองได้ โดยจำลองสถานการณ์เกิดเหตุไฟลุกไหม้อาคารบ้านเรือนจากถังแก๊สในครัวเรือน เจ้าหน้าที่ได้ทำการนำหัวแก๊สที่เกิดเพลิงหันไปด้านนอกและให้แจ้งไปยังหน่วยกู้ภัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอสนับสนุนรถดับเพลิงเข้ามาในที่เกิดเหตุพร้อมกับฉีดน้ำและโฟมไปยังเพลิงที่ลุกไหม้ ก็สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้อย่างปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น