ทึ่งพิพิธภัณฑ์ ปั๊มสามทหาร แห่ชมไม่ขาด มีที่ลำพูน แห่งเดียว

พิพิธภัณฑ์…………สภาพที่รกร้างของปั๊มน้ำมันสามทหารตั้งอยู่ถนนอินทยงยศ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งปัจจุบันไม่ได้อยู่ในความดูแลของเทศบาลเมืองลำพูนแล้ว โดยทางเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองลำพูนอ้างว่า ได้ส่งเรื่องพิพิธภัณฑ์ปั๊มน้ำมันสามทหาร ให้กับทาง ปตท. ส่วนกลางไปแล้วประมาณ 10 กว่าปีที่ผ่านมา

ปั๊มน้ำมันสามทหารในอดีต ฟื้นคืนชีพ ยุคจอมพลผ้าขาวม้าแดง เจ้าของวลี “ข้าขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียว” โด่ง ดังในอดีต ที่คุมพลังงานทหาร ล่าสุดมีการเสนอให้กลับนำมาฟื้นคืนชีพอีกครั้งเป็นที่ฮือฮาต่อคนรุ่นหลังที่ไม่เคยเห็นปั๊มสามทหารมาก่อน ลำพูนยังคงมีให้เห็น คนแห่ชมไม่ขาดสาย

จากกรณีมีประเด็นร้อน เรื่องการเสนอตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ หรือ noc ของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กลุ่มหนึ่ง ซึ่งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ เป็นผู้ถือสิทธิ์ในทรัพยากรปิโตรเลียมทุกชนิดของประเทศ และในระยะเริ่มต้นของการดำเนินงานให้ กรมพลังงานทหาร เป็นหน่วยงานที่บริหารบรรษัทน้ำมันแห่งชาติไปก่อน ซึ่งหลายคนคงวจะไม่เคยพบเคยเห็นที่ไหนมาก่อนสำหรับปั๊มน้ำมันสามทหาร

สำหรับที่ภาคเหนือ ที่ จ.ลำพูน ผู้สื่อข่าวได้ลงสำรวจแล้วพบว่า ปั๊มน้ำมันสามทหารในอดีตมีจริง ตั้งอยู่ที่ สวนคุณธรรมสมานสามัคคี ถนนอินทยงยศ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งปัจจุบัน ไม่ได้อยู่ในความดูแลของ เทศบาลเมืองลำพูนแล้ว โดยทางเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองลำพูนอ้างว่า ได้ส่งเรื่องพิพิธภัณฑ์ปั๊มน้ำมันสามทหาร ให้กับทาง ปตท. ส่วนกลางไปแล้วประมาณ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ดังนั้น พิพิธภัณฑ์ดังกล่าว จึงไม่มีใครเข้ามาดูแล จนทำให้มีหญ้าและต้นไม้สูงขึ้นบดบังปั๊มน้ำน้ำมันในอดีต

ซึ่งประชาชนรุ่นหลังก็ยังคงไม่มีใครทราบว่า ที่จังหวัดลำพูนมีปั๊มน้ำมันสามทหารอยู่ปั๊มน้ำมันสามทหารในจังหวัดลำพูน เปิดให้บริการในปี 2503 เดิมใช้ชื่อว่าบริษัทลำพูน จังหวัดพานิชย์ จำกัด และต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นสถานบริการ ‘ประสิทธิ์บริการ’ ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายน้ำมัน ขององค์การเชื้อเพลิง กระทรวงกลาโหม ปัจจุบันเป็นสถานีปั๊มน้ำมันสามทหารที่เหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ทางเทศบาลเมืองลำพูนจึงได้เข้ามาดำเนินการปรับภูมิทัศน์ จัดเป็นสวนสาธารณะและสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัด โดยให้ชื่อว่า ‘สวนคุณธรรมสมานสามัคคี’ และกลุ่มหริกุญชัยคลับได้จัดทำโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ปั๊มน้ำมัน สามทหารขึ้น ในปี 2550 เพื่ออนุรักษ์ปั๊มน้ำมันสามทหารให้เป็นแหล่งศึกษาวัฒนธรรมชุมชนในอดีตของจังหวัดลำพูน และพัฒนาการของน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทย และสนับสนุนการสร้างจิตสำนึกให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ให้มีใจอนุรักษ์อาคาร เครื่องใช้สิ่งของ และผลิตภัณฑ์น้ำมันสามทหารให้คงอยู่สืบไป โดยมาพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ต้องดู! หัวจ่ายและปั๊มลม ป้ายสัญลักษณ์ปั๊ม และน้ำมัน น้ำมันเครื่องสามทหาร ซึ่งเป็นของเดิมที่ใช้ในอดีตและไม่สามารถหาชมได้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากประเด็นหม๋อมอุ๋ย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ออกมาพูดในเรื่องของการพัฒนาพลังงานเชื้อเพลิง และค้านการจัดตั้งบริษัทน้ำมันแห่งชาติ (NOC) ของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กลุ่มหนึ่งนั้น รวมถึงได้พูดถึงปั๊มในอดีตของจังหวัดลำพูน เมื่อ 50 ปีก่อนที่กรมพลังงานทหารดูแลกิจการตอนนั้นใช้ชื่อ น้ำมัน “สามทหาร” จนมาถึงการเปลี่ยนแปลงให้บริษัทปิโตรเลียมแห่งประเทศ หรือปตท. เข้ามาดูแล

หลังจากการลงพื้นที่สำรวจปั้มสามทหารดังกล่าว พบว่าบริเวณพิพิภัณฑ์ปั้มสามทหารในปัจจุบัน รกร้าง ไม่มีผู้รับผิดชอบดูแลที่ชัดเจน จนกระทั่งได้ไปสอบถามเทศบาลเมืองลำพูน เนื่องจากเทศบาลฯ เคยดูแลสถานที่ดังกล่าวมาก่อน จึงได้รับคำตอบว่าสถานที่แห่งนี้ได้ส่งมอบต่อให้กับปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) เป็นผู้รับผิดชอบดูแลกว่า 10 ปีแล้ว ทางเทศบาลไม่ได้ดูแลจากนั้นมา ทาง ปตท.ดำเนินการดูแลต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น