ส่งเสริมสหกรณ์ชู หลักการสหกรณ์

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า นายทะเบียนสหกรณ์ มีอำนาจในการดูแลสหกรณ์และเกษตรกรให้เป็นไปตามกรอบกฎหมาย ข้อบังคับและคำสั่งต่างๆ ที่ว่าด้วยการสหกรณ์ จะช่วยให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้องและส่งผลดีต่อสหกรณ์ ซึ่งการดำเนินงานของสหกรณ์ที่ผ่านมาแตกต่างจากสมัยนี้ ทั้งเรื่องของความรู้ ข้อมูลข่าวสาร เทคโนโลยีสารสนเทศ ทุกวันนี้สหกรณ์ถูกมองว่า เป็นสถานที่ในการหาประโยชน์

ทั้งนี้ การใช้อำนาจนายทะเบียนสหกรณ์ซึ่งสหกรณ์จังหวัดจะมีฐานะเป็นรองนายทะเบียนสหกรณ์ ที่ได้รับมอบอำนาจจากนายทะเบียนสหกรณ์ (อธิบดี) ในการรับจดทะเบียนสหกรณ์ ชุมนุมสหกรณ์ ควบสหกรณ์ แยกสหกรณ์และเปลี่ยนฐานะกลุ่มเกษตรกรเป็นสหกรณ์ เรื่องของการให้ความเห็นชอบ ระเบียบรับฝากเงิน ระเบียบการให้เงินกู้แก่สหกรณ์อื่น วงเงินกู้ยืมหรือค้ำประกันและอื่นๆตามภารกิจซึ่งต้องพิจารณาการใช้อำนาจหน้าที่ด้วยความเหมาะสม ทำให้การดำเนินงานเป็นไปตามกฎเกณฑ์

ในการปฏิบัติงานรองนายทะเบียนสหกรณ์ต้องรอบรู้ ต้องทันต่อเหตุการณ์ ต้องรอบคอบ ต้องถูกต้อง แม่นยำในการออกคำสั่ง ตรงประเด็นในการตอบปัญหา สำคัญที่สุดคือยุติธรรมกับทุกฝ่าย ใครผิดก็ว่าตามผิด ดูแลคนให้ทั่วถึงและต้องยุติธรรม ในการนำมาซึ่งการยอมรับนับถือให้ได้ ทำให้ประชาชนเชื่อและศรัทธา ให้คำนึงถึงหน้าที่ ทำอย่างถูกต้อง ชอบธรรม เพื่อประโยนช์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น