ผสมพันธุ์เทียมแพนด้ามีลุ้น หลินฮุ่ยส่อเค้าตังท้อง ระดับฮอร์โมนฯ เพิ่มสูงขึ้น 185 นาโนกรัมฯ หลังผสมเทียมได้ 55 วัน

คณะวิจัยและทีมสัตวแพทย์แพนด้า เผยชาวเชียงใหม่และแฟนคลับครอบครัวแพนด้ายังมีลุ้นอีกครั้ง หลังการผสมพันธุ์เทียมแม่แพนดา “หลินฮุ่ย” สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และจากผลการเฝ้าติดตาม ขณะนี้หลินฮุ่ยมีระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพิ่มสูงขึ้น 185 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมครีเอทนีน หลังผสมเทียมได้ 55 วัน พร้อมเตียมดำเนินการตรวจการตั้งท้องของ “หลินฮุ่ย” ด้วยวิธีอัลตร้าซาวด์ ช่วงปลายเดือน เม.ย.นี้ช่วงสายเวลา 10.00 น. วันที่ 31 มี.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมอาคารสโมสรหมีแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วย น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หน.โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ของทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ร่วมกันให้การต้อนรับ นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์ และ นายสมบัติ อนันตรัมพร กรรมการองค์การสวนสัตว์ รวมทั้งคณะผู้ติดตาม ที่เข้าติดตามและรับฟังการแถลงข่าวความคืบหน้าการดำเนินการผสมพันธ์เทียมหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ที่ทางทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ ได้เริ่มทำการผลสพันธ์เทียม “หลินฮุ่ย” ด้วยน้ำเชื้อสดของ “ช่วง ช่วง” เมื่อวันที่ 4 ก.พ.60 ที่ผ่านมา

โดยผลการดำเนินการดังกล่าว ประสบความสำเร็จด้วยดีและเป็นที่น่าพอใจของคณะสัตวแพทย์ ที่ทำการผสมพันธ์ุเทียม พร้อมทั้งได้เฝ้าติดตามภาวะการตั้งท้องของ “หลินฮุ่ย” มาอย่างต่อเนื่อง โดยการเก็บตัวอย่างปัสสาวะเพื่อตรวจดูระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน พร้อมทั้งสังเกตพฤติกรรมต่างๆ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเป็นประจำทุกวัน โดยนับตั้งการผสมพันธ์เทียมถึงวันนี้ มีระยะเวลาการดำเนินการแล้วรวม 55 วัน

โดยทาง น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หน.โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย เปิดเผยว่า ล่าสุดจากการตรวจวัดระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ของแพนด้า “หลินฮุ่ย” ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 16-22 มี.ค.60 คือ 46 วัน หลังจากผสมพันธ์ุเทียม โดยนับจากวันที่ 5 ก.พ.60 เป็นวันแรกของการติดตามการตั้งท้องของ “หลินฮุ่ย” มีระดับโปรเจสเตอโรน อยู่ที่ 101 นาโนกรัม/มิลลิกรัมครีเอทินีน และระดับโปรเจสเตอโรน เพิ่มขึ้นเรื่อยมาจนถึงขณะนี้อยู่ที่ 185 นาโนกรัม/มิลลิกรัมครีเอทินีน ในวันที่ 30 มี.ค.60 หรือ 54 วัน หลังการผสมเทียม

หน.โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันหากเทียมกับอายุการตั้งท้องและคลอด “หลินปิง” มีช่วงระยะเวลาหลังจากการผสมพันธุ์เทียมทั้งสิ้น 97 วัน ซึ่งในปีนี้หลังจาก 5 ก.พ.60 คาดการณ์ว่าหากผระสบความสำเร็จในการดำเนินการนั้น ก็น่าจะตกอยู่ช่วงประมาณเดือน พ.ค. ที่จะถึงนี้ โดยแผนที่ได้เตรียมการหลังการแถลงข่าวในครั้งก่อนคือ ได้ดำเนินการปิดบ้านของ “หลินฮุ่ย” โดยให้ “หลินฮุ่ย” ได้อยู่เพียงลำพัง ปราศจากการรบกวน ซึ่งหลังจากที่ได้ดำเนินการไปแล้วนั้น

จากการเฝ้าติดตามพบว่า “หลินฮุ่ย” มีสุขภาพดีขึ้นมาก และมีลักษณะอารมณ์ที่ดีมาก รวมถึงการกินและพักผ่อนเยอะขึ้น นอนถึงวันละ 18 ชั่วโมง ซึ่งเป็นช่วงที่ “หลินฮุ่ย” ได้ใช้เวลากับตัวเองอย่างเต็มที่ ร่างกายแข็งแรง ขนสวยงาม และฮอร์โมนค่อนข้างสมบูรณ์มาก รวมทั้งใน่สวนของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ก็เพิ่มขึ้นตามลำดับ และทางทีมงานก็ยังคงเฝ้าติดตามการเปลี่ยนแปลงทางสภาพร่างกายอย่างต่อเนื่องว่า จะมีเต้านมขยายขึ้นหรือไม่ ประกอบกับช่วงนี้ “หลินฮุ่ย” ก็มีพฤติกรรมสำรวจพื้นที่ทำรัง ซึ่งทุกอย่างก็เป็นไปตามกระบวนการที่ได้ตั้งเป้าไว้ และสัญญาณเหล่านี้ก็ค่อนข้างจะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตามทางทีมงานยังคงเฝ้าติดตามระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน อย่างต่อเนื่องทุกวันและมีแผนจะดำเนินการตรวจการตั้งท้องของ “หลินฮุ่ย” ด้วยวิธีอัลตร้าซาวด์ โดยได้เรียนเชิญ รศ.น.สพ.ดร.สุดสรร ศิริไวทยพงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาสูติศาสตร์เธนุเวชวิทยาและวิทยาการสืบพันธุ์ คณะสัตวแพทย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยคณะทำงานจากสำนักอนุรักษ์และวิจัย องค์การสวนสัตว์ เข้าร่วมดำเนินการตรวจอัลตร้าซาวนด์ เพื่อหาตัวอ่อนในท้องของแพนด้า “หลินฮุ่ย” ในวันที่ 24 , 25 , 26 เม.ย.60 ที่จะถึงนี้

ซึ่งคาดว่าเป็นช่วงที่พอจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของมดลูก หากมีการขยายตัวของมดลูก หรือมีการสร้างถุงหุ้มตัวอ่อนก็น่าจะเริ่มมองเห็นได้ในช่วงดังกล่าว พร้อมทั้งจะดำเนินการติดตามหลังจากปลายเดือน เม.ย. อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ไปเรื่อยๆ เพื่อดูพัฒนาการการเปลี่ยนแปลงภายในมดลูก จากการอัลตร้าซาวด์ต่อไป

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น