เชียงดาวสู้ภัยแล้ง สร้างฝาย-วางกติกา แบ่งน้ำอย่างทั่วถึง

นอภ.ย้ำต้องใช้ประโยชน์ร่วมกัน ห้ามทะเลาะแย่งน้ำ ด้าน ปภ.ประสานทุกหน่วยช่วยประชาชน เพื่อให้ผ่านภัยแล้งปีนี้ไปให้ได้ ทุกภาคส่วนของ อ.เชียงดาว รวมพลังเตรียมรับมือภัยแล้ง ที่เริ่มส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ จัดหากระสอบทรายสร้างฝายชะลอ กักเก็บน้ำไว้ใช้อุปโภค-บริโภค และรักษาระบบนิเวศน์

เมื่อเร็วๆนี้ สมาชิกชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน, ผู้ช่วยช่วยผู้ใหญ่บ้าน, สารวัตรกำนัน, แพทย์ประจำตำบล, ทหาร ฉก.ม 5 , ตำรวจ สภ.เชียงดาว, จนท.ดับไฟป่าเชียงดาว ,ไชยปราการ, ทต.เมืองงาย,ทต.ปู่ก่ำ ,อบจ.เชียงใหม่ และภาคประชาชน ต.เมืองงาย พี่น้องชนเผ่า พี่น้องไทใหญ่ ร่วมกันจัดทำฝายชะลอน้ำ บริเวณท่าน้ำปิงสบห้วย แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ต.เมืองงาย เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้อุปโภค-บริโภค เพื่อการเกษตรในยามแล้ง

โดย อ.เชียงดาวได้ประสานหมู่บ้านเสี่ยงภัย เพื่อสำรวจความต้องการกระสอบทราย เพื่อสร้างฝายชะลอและกักเก็บน้ำซึ่งจัดหาให้ในพื้นที่ต่างๆในพื้นที่แบ่งเป็น ต.เชียงดาว 5,100 ใบ,ต.ปิงโค้ง 3,000 ใบ,ต.เมืองนะ 2,000 ใบ,ต.แม่นะ 4,500 ใบ,ต.ทุ่งข้าวพวง 11,000 ใบ และต.เมืองคอง 5,200ใบ ใช้แรงงานในแต่ละหมู่บ้าน ร่วมกันดำเนินการก่อสร้างฝายชะลอกักเก็บน้ำ และที่สำคัญจะต้องคำนึงถึงปริมาณน้ำ เพื่อให้พื้นที่ทั้ง ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ได้ใช้น้ำร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งกัน

ในขณะที่นายสราวุฒิ วรพงษ์ นอภ. เชียงดาวได้กำชับผู้ใหญ่บ้านทุกแห่งประกาศเสียงตามสาย ขอความร่วมมือประ ชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด โดยเฉพาะน้ำเพื่อการเกษตร ต้องมีการแบ่งรอบเวรในการใช้น้ำ โดยเน้นย้ำอย่าให้เกิดปัญหาทะเลาะวิวาทในการแย่งชิงน้ำ โดยหัวหน้าเหมือง-ฝายทุกพื้นที่ ต้องตรวจสอบเพื่อป้องกันปัญหา ขณะเดียวกันสำนักงานเกษตร อ.เชียงดาวได้ลงพื้นที่หมู่บ้านเสี่ยงภัยแล้งรุนแรง เพื่อแนะแนวการปลูกพืชใช้น้ำน้อย พร้อมสนับ สนุนเมล็ดพันธ์ุ ฯลฯ แทนการปลูกข้าวซึ่งใช้น้ำมาก

ด้านนายเรืองฤทธิ์ ผลดี หน.ปภ.จ.เชียงใหม่ สาขา อ.เชียงดาว เปิดเผยว่า ได้ประสานให้ อปท.นำรถบรรทุกน้ำเพื่อให้บริการประชาชนที่ขาดแคลนน้ำกิน น้ำใช้ และยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งทหารทุกหน่วย,ตำรวจ ,อาสาสมัคร อ.เชียงดาว ,หมวดการทางปิงโค้ง ฯลฯในการจัดหารถน้ำเพื่อให้บริการประชาชน และหากพื้นที่ไหนเดือดร้อน สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือ ได้ที่สายด่วน ปภ.หมายเลขโทรศัพท์ 1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น