เทศบาลนครฯจัดระเบียบ ค้า-ขายบนทางสาธารณะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ ( 31 มีนาคม2560 )คณะผู้บริหารเทศบาลนครเชียงใหม่ นำโดย นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีฯ พร้อมด้วยนายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีฯ,นายไพศาล สุรธรรมวิทย์ เลขานุการนายกเทศมนตรีฯและคณะเจ้าหน้าที่เทศกิจ ได้บูรณาการแผนร่วมกับฝ่ายทหาร มทบ.ที่33
โดยพล.ต.เกษม สุตาคำ ผบ.มทบ.33 มอบหมายให้กำลังพล และ พ.ต.โสภณ ภักดิ์เกษม ,ร.ท.นิธิศ ซ้อนพุฒ กองพันพัฒนาที่ 3 ประสานความร่วมมือกับ พ.ต.ท.วินิจฉัย พินิจศักดิ รองผกก.ภ.จว.เชียงใหม่,พ.ต.ต.วีระยา วงศ์แก้ว กลุ่มงานจราจร เชียงใหม่ ลงพื้นที่บริ เวณตลาดเมืองใหม่ เพื่อทำความเข้าใจ ผู้ค้า ตลอด 2 ฝั่งถนน ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามแนวทางจัดระเบียบทางเดินเท้า พื้นที่ทางสาธารณะเพื่อ ความเป็นระเบียบเรียบร้อย


ทั้งนี้นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า การดำเนินการจัดระเบียบทางเท้า และขอความร่วมมือ ผู้ค้า หาบเร่ แผงลอย ร่วมคืนพื้นที่ให้ประชาชนในการสัญจรนั้น เป็นไปตามคำร้องขอท้องถิ่นที่ทางพลโท วิจักขฐ์ สิริบรรพสพ แม่ทัพภาคที่3 ได้รับการร้องเรียนโดยตรงแล้วประสานสั่งการมายังมทบ.33ให้แจ้งเทศบาลนครเชียงใหม่ทราบปัญหาและหาทางจัดการแก้ไข


หากไม่จัดการก็จะกลายเป็นว่า เทศบาลนครเชียงใหม่มีผลประโยชน์บนทางสาธารณะ และในอนาคตถ้าปล่อยให้กลายเป็นปัญหาเรื้อรังก็จะยากต่อการจัดระเบียบ เนื่องจากจะมีเรื่องของผลประโยชน์ สัมปทานเช่าพื้นที่กัน
ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ร่วม บูรณาการแผนกับกอ.รมน.,ทหาร,มทบ.33 ,ตำรวจและฝ่ายต่างๆนำร่องกันตั้งแต่ ประตูเชียงใหม่ มาที่กาดวโรรสหรือ กาดหลวง และกาดดอกไม้ มีการทำความเข้าใจกับกลุ่มพ่อค้า แม่ค้าย่านนั้น พร้อม ขีดเส้นจัด นวพื้นที่ซึ่งหารือและพิจาณาร่วมกันแล้วว่าจุดใดควรอนุโลมให้ค้าขาย เพื่อ ความเป็นระเบียบได้ในบางจุด และถ้ารุกล้ำแนวเส้นที่ทาสีกำหนดไว้ จะแจ้งเตือนกัน 2 ครั้ง จากนั้นก็ห้ามค้าขาย
ระเบียบปฏิบัติเหล่านี้จะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจ พร้อมตำรวจจราจรมาร่วมมือกันกับชุดทหาร เพราะบนผิวถนนจะใช้กฎหมายเกี่ยวกับการจราจร ถ้าบนทางเท้าจะอยู่ในอำนาจของท้องถิ่น และถ้าดื้อแพ่ง ก็จะมีตัวช่วยคือทหาร ที่มีอำนาจพิเศษในการเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานเข้ามาดูแลจัดการร่วมกัน ต้องจัดระบบตอนนี้ ช้ากว่านี้จะยากลำบาก
ด้านนายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดระเบียบครั้งนี้เป็นการบูรณาการแผนร่วมกัน ซึ่งที่ผ่านๆมา ไม่ว่าจะจุดพื้นที่ค้าขาย บนทางเท้า ถนน ทางสาธารณะตรงไหนๆในเขตนครเชียงใหม่ ทางเทศกิจก็มักจะกลายเป็นจำเลยสังคมเสมอว่ามีประโยชน์ทับซ้อน แอบแฝงในพื้นที่ ซึ่งในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลงานเทศกิจ ยืนยันว่า ไม่มีเด็ดขาด ถ้าพบเห็นเจ้าหน้าที่เทศกิจรายใดมีพฤติกรรมที่ไม่โปร่งใสให้แจ้งได้ที่เทศบาลฯได้เลยจะดำเนินการเด็ดขาด


ผู้สื่อข่าว สอบถามพ่อค้า แม่ค้า ผู้ประกอบการย่านตลาดเมืองใหม่ กล่าวยืนยันว่า ถ้าไม่ให้ค้าขาย บนทางเท้าก็เดือดร้อนแน่นอนควรจัดหาที่ทางในตลาด ในพื้นที่ให้เช่าที่เป็นธรรมให้ผู้ค้าด้วย เข้าใจว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะเป็นช่วงกลางวันมากกว่าที่หาบเร่ แผงค้าบางส่วนยึดทางเท้าแล้วมีปัญหาทำให้ผู้คนต้องไปเดินบนถนน มิหนำซ้ำรอบๆย่านเมืองใหม่ มีการจอดรถทั้ง 2 ฝั่งถนน ทำให้ผิวถนนคับแคบ ก็เลยเป็นเรื่องร้องเรียนจนเดือดร้อนกันถ้วนหน้า
ผู้ประกอบการร้านค้า รายหนึ่ง กล่าวว่า ปกติ จุดจอดรถย่านนี้ก็มีปัญหา ไม่ค่อยมีที่จอด และมักจะจอดซ้อนคัน ทำให้รถติด ประกอ บกับ แผงค้า หาบเร่ ช่วงเย็นจนถึงดึก มีการจำหน่ายเครื่องดื่มของมึนเมา บางผู้ค้ามักง่ายเททิ้งน้ำเสียเศษอาหารทำให้สกปรก เอะอะก่อเหตุรำคาญ สร้างความเดือดร้อน ย่านตลาดเมืองใหม่ หลายๆจุด ซึ่งสนับสนุนแนวทางจัดระเบียบของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย จะได้ไม่มีปัญหา เซ้ง ขายล็อค ทางเดินเท้ากัน ซึ่งผู้ค้าก็รู้ๆกันว่า ขาใหญ่ย่านนี้เป็นใคร

ร่วมแสดงความคิดเห็น