เชียงใหม่ บูรณาการทหาร ตำรวจ และฝ่ายเกี่ยวข้อง ปล่อยแถวกวาดล้างอาชญากรรมช่วงสงกรานต์

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 31 มี.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เป็นปรธานในพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม ยาเสพติด การดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแก่นักท่องเที่ยว และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2560 โดยมี พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ พร้อมทั้งได้มีการบูรณาการกำลังทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวนรวมทั้งสิ้น 835 นาย เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อแสดงความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ในการกวาดล้าง ป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ยาเสพติด และการรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุทางถนน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้
โดยทาง พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำหรับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมในช่วงสงกรานต์ปี 2560 นี้ นโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการสั่งการให้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมและยาเสพติดพร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1-18 เม.ย.60 โดยจะเน้นในเรื่องของการป้องกันก่อนที่จะถึงเทศกาลสงกรานต์ก่อน โดยช่วงแรกก็จะมีการกวาดล้าง การจับกุมตามหมายจับค้างเก่า รวมทั้งการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เพื่อตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติดและอาวุธปืน รวมทั้งเครื่องกระสุนปืนหรือวัตถุระเบิดต่างๆ ที่จะเป็นอันตรายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และในสวนของช่วงเทศกาลนั้นก็ได้มีการรณรงค์ไม่ว่าจะเป็นทางทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ฝ่ายพลเรือน รวมทั้งอาสาสมัครต่างๆ และภาคเอกชน ก้ได้ร่วมกันในการช่วยกันป้องกันอาชญากรรม และช่วยกันลดอุบัติภัยต่างๆ ด้วย
ทั้งนี้ ยังได้มีการขอความร่วมมือไปยังอาสาสมัครต่างๆ โดยในปีนี้ตำรวจก้ได้อาสาสมัครตามชุมชนและหมู่บ้านแทบทุกหมู่บ้านมาช่วยเหลือในการแจ้งข่าวและเหตุต่างๆ อีกทั้งได้มีการเปิดกลุ่มไลน์แอพพลิเคชั่นร่วมกันเพื่อความรวดเร็วในการแจ้งเหตุ ขณะเดียวกัน ในส่วนของการขอความร่วมมือประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้นเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุก้ได้เน้นย้ำในเรื่องของการเมาไม่ขับ และการโทรไม่ขับ และในการละเล่นช่วงเทศกาลปีนี้ก็ขอความร่วมมือว่างดใช้ปืนฉีดน้ำที่มีแรงดันสูง หรือการใช้น้ำแข็ง และโฟมต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อผุ้ที่ร่วมเทศกาลได้ และสำหรับในพื้นที่ที่มีการจัดเทศกาลหรือที่ชุมนุมต่างๆ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีมาตรการในการป้องกันเหตุทั้งพื้นที่ในงาน และพื้นที่โดยรอบ รวมทั้งการหาข่าวก่อนที่จะมีการจัดงานเพื่อให้การเกิดเหตุต่างๆ ลดน้อยที่สุด หรือไม่เกิดขึ้นเลย ส่วนการให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงนี้ หากมีเหตุต่างๆ สามารถแจ้งสายด่วนได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 หรือจะแจ้งทาง SMS 191 ก็ได้
ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของเรื่องการดำเนินการกวาดล้างอาชญากรรมนั้น ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี และในช่วงของเทศกาลสงกรานต์ก้ไม่ได้มีความน่าเป็นห่วงอะไรเป็นพิเศษ เนื่องจากมาตรการที่ทางหน่วยงานทั้งในพื้นที่ และหน่วยต่างๆ ได้ทำกันอย่างต่อเนื่องทั้งในเรื่องของการตรวจค้น จับกุม ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด เรื่องของยาเสพติด และเรื่องของการออกหมายจับ ที่ได้ทำมาอย่างตลอดอยู่แล้ว แต่ที่น่าเป้นห่วงในช่วงเทศกาลสงกรานต์มากที่สุดคือเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทุกปีโดยส่วนใหญ่เกิดจากเมาแล้วขับ ซึ่งในปีนี้ก้ไม่อยากให้มีสถิติเพิ่มขึ้น จึงอยากฝากถึงทุกภาคส่วนในการช่วยกันดูแล และป้องกัน เพื่อให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น