กรมการขนส่งทางบก ขอความร่วมมือรถบรรทุกงดวิ่ง ช่วงสงกรานต์

วันที่ 1 เม.ย.60 นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก และเพื่อให้การเดินทางมีความปลอดภัยสูงสุด กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือสมาคมขนส่งสินค้า สมาคมรถบรรทุก และผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุก หลีกเลี่ยงการใช้รถบรรทุกในการขนส่งสินค้า

โดยเฉพาะการขนส่งวัตถุอันตราย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2560 สำหรับผู้ประกอบการขนส่ง ที่มีความจำเป็นต้องขนส่งสินค้าในช่วงดังกล่าว ต้องบริหารจัดการเดินรถ โดยหลีกเลี่ยงเส้นทางและช่วงเวลา ที่มีประชาชนใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก เพื่อลดความคับคั่งของการจราจร และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง และต้องจัดให้มีสิ่งป้องกัน ไม่ให้สินค้าที่บรรทุกตกหล่น รั่วไหล เป็นเหตุให้เกิดอันตราย หรือเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

กรณีที่เครื่องยนต์หรือเครื่องอุปกรณ์ส่วนควบของรถขัดข้อง จนมีความจำเป็นต้องจอดรถบนทางเดินรถ หรือไหล่ทางในเวลากลางคืน หรือในเวลาที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ ให้เปิดสัญญาณไฟกะพริบทั้งด้านหน้าและด้านท้ายรถ หรือแสดงเครื่องหมาย หรือสัญ ลักษณ์ เตือนที่ผู้ใช้รถคันอื่นสามารถ สังเกตเห็นได้จากระยะไกล ซึ่งจากความร่วมมือดังกล่าว จะช่วยลดความแออัดในการเดินทางและเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุช่วงเทศกาล

โดยทาง กรมการขนส่งทางบก ขานรับนโยบายรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม เข้มงวดตรวจสอบรถบรรทุกบนถนนสายหลัก และสายรอง ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบรถที่มีการแก้ไขดัดแปลงตัวถังเพื่อให้สามารถบรรทุกได้มากกว่าปกติ มีโทษปรับขั้นสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท ฐานแก้ไขเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลง สภาพเครื่องอุปกรณ์หรือส่วนควบของรถ มาตรา 78 แห่ง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 รวมถึงติดตามพฤติกรรมการขับรถของพนักงานขับรถ ผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ซึ่งผู้ประกอบการหรือประชาชน สามารถมีส่วนรวมในการติดตามผ่าน Application: DLT GPS

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งเข้มงวดพนักงานขับรถทุกคนต้อง “ไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์” ไม่ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด โดยขับรถชิดขอบทางด้านซ้าย ไม่แซงระยะคับขัน นอกจากนี้ พนักงานขับรถที่ขับรถติดต่อกันเกิน 4 ชั่วโมง ต้องหยุดพักไม่น้อยกว่า 30 นาที จึงจะขับรถต่อไปได้อีกไม่เกิน 4 ชั่วโมงติดต่อกัน เมื่อครบระยะเวลาดังกล่าว ต้องเปลี่ยนคนขับทันที หากผู้ประกอบการขนส่งและพนักงานขับรถละเลยการปฏิบัติตามกฎหมายจนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง มีผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ มีความผิดทั้งพนักงานขับรถและผู้ประกอบการขนส่ง

ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น โดยกรมการขนส่งทางบกจะพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่งด้วย หากประชาชนพบเห็นรถบรรทุกขนส่งสินค้าหรือรถโดยสารสาธารณะขับรถไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการขนส่งทางบก โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น