สาวประเภทสอง เข้ารับคัดเลือกทหารกองเกิน อ.เมืองเชียงใหม่

บรรยากาศคัดเลือกทหารกองเกินพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ คึกคัก ประชาชนในพื้นที่เดินทางตบเท้าเข้ารายงานตัวเนืองแน่น ขณะที่สาวประเภทสอง ไม่น้อยหน้า เดินทางหอบเอกสารเข้ารายงานตัวตามกฎข้อกำหนด แต่หมดสิทธิอดรับใช้ชาติ

ช่วงเช้าวันที่ 3 เม.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณภายในโรงยิมเนเซียม สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ บรรยา กาศการตรวจเลือกทหารกองเกินประจำปี 2560 ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบว่ามีบรรยากาศคึกคัก โดยเช้านี้มีชายไทยที่มีคุณสมบัติเข้ารับการตรวจร่างกายและเกณฑ์ทหาร มาต่อแถวลงทะเบียนและรอรายงานตัวกันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้พบว่าการดำเนินการของทางเจ้าหน้าที่ และผู้เข้ารายงานตัวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี โดยญาติพี่น้องของผู้เข้ารับคัดเลือกทหารกองเกิน ต่างพากันมารอลุ้น และให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกันในการตรวจคัดเลือกทหารกองเกินวันนี้ ก็มีกลุ่มสาวประเภทสองแห่เข้าร่วมคัดเลือกหลายคน ช่วยสร้างสีสัน ทำเอาหลาย ๆ คนชุ่มชื่นหัวใจ และมีเจ้าหน้าที่แห่ขอถ่ายภาพด้วย ซึ่งถือเป็นสีสันของการเกณฑ์ทหารในปีนี้ แต่ก็ต้องถูกตัดสิทธิ์ เนื่องจากกรรมการตรวจพิจารณาจัดให้อยู่ประเภท 2 คือร่างกายไม่สมบูรณ์ดีแต่ไม่ถึงกับทุพพลภาพ และออกใบ ส.ด.43 ที่ระบุเป็นบุคคลจำพวก “ภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด

ทั้งนี้ จากการสอบถาม นายธัญวชาติ วงศ์ศิริ อายุ 21 ปี หนึ่งในสาวประเภทสอง ที่เข้ารายงานตัวตรวจร่างกายและเกณฑ์ทหารในวันนี้ กล่าวว่า วันนี้ได้มาลงทะเบียนและเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ซึ่งโดยส่วนตัวนั้นก็รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก แม้ตัวเองจะทราบแล้วว่าจะไม่ได้เป็นทหารก็ตาม แต่ก็ต้องรอการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ให้เสร็จ เพราะถือเป็นหน้าที่ที่ต้องมาทำ โดยในวันนี้ก็ได้เดินทางมากับญาติและเพื่อนๆ ที่มาให้กำลังใจและรออยู่ด้านนอก โดยคาดว่าน่าจะดำเนินการเสร็จในช่วงบ่ายนี้

สำหรับในปีนี้กองทัพบก ดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อส่งเข้ากองประจำการ ประจำปี 2560 ตั้งแต่วันที่ 1-10 เม.ย.60 โดยชายสัญชาติไทยที่เกิดในปี พ.ศ.2542 ต้องไปแสดงตน เพื่อลงบัญชีทหารกองเกิน ณ ที่ว่าการอำเภอ ฯ (สัสดีอำเภอ) ภายใน พ.ศ.2559 จากนั้นให้ไปแสดงตน เพื่อจับสลากเข้ารับราชการทหาร ณ ที่ว่าการอำเภอฯ (สัสดีอำเภอ) ตามที่กองทัพบกได้กำหนด วันคัดเลือกทหารกองประจำการ ประจำปี 2560 โดยในปีนนี้ จ.เชียงใหม่ มีผู้ที่ต้องเข้ารับการคัดเลือก จำนวน 7,472 คน โดยสามารถรับเป็นทหารกองประจำการ จำนวน 2,109 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น