จัดงานแสดงสินค้ากระตุ้น เศรษฐกิจภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย ร่วมกับกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 จัดงานแสดงสินค้าลุ่มน้ำโขงยิ่งใหญ่แห่งปี “อลังการงานแสดงสินค้าอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และ ASEAN+6” หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวขยายตัว

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ประกอบไปด้วย จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน โดย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย กำหนดจัดงานแสดงสินค้าลุ่มน้ำโขงยิ่งใหญ่แห่งปี “อลังการงานแสดงสินค้าอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และ ASEAN+6” ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 1 เมษายน พ.ศ. 2560 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดเชียงราย มีบูธสินค้าจากในและต่างประเทศกว่า 300 คูหา พร้อมกิจกรรมมากมาย

นายบุญส่ง เตชะมณีสถิต ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภาคลุ่มน้ำโขง หรือ GMS ตอนบนมีจังหวัดเชียงรายเป็นประตูเชื่อมโยง ปัจจุบันมีการพัฒนาโครงสร้างการคมนาคมขนส่ง ที่เชื่อมโยงกับเมืองหลักประเทศเพื่อนบ้าน คือ เมียนมาร์ สปป.ลาว และจีนตอนใต้ (มณฑลยูนนาน) ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการค้าชายแดน การลงทุน และการท่องเที่ยวให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 มีการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน (สปป.ลาว, พม่า) ในปี 2557 มูลค่าการค้ารวม 47,124.82 ล้านบาท และปี 2556 มูลค่าการค้ารวม 42,464.59 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.97 ถือเป็นสถิติการค้าที่ดี มีอนาคตในการพัฒนาโอกาสและศักยภาพความสามารถทางเศรษฐกิจ ภายใต้ความได้เปรียบที่เกื้อกูลกัน สอดรับกับบริบทของการพัฒนากลุ่มอาเซียนในการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภาคลุ่มน้ำโขง (หรือ GMS)

การพัฒนาเศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน ธุรกิจ SME ถือเป็นกลไกสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 มีจำนวนผู้ประกอบการ SME เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกระจายตัวไปในหลายสาขาการผลิต เนื่องจาก SMEs เป็นวิสาหกิจที่ใช้เงินทุนจำนวนไม่สูงมากนัก กิจการจึงมีการบริหารจัดการที่ไม่ซับซ้อนเมื่อเปรียบเทียบกับกิจการขนาดใหญ่ ส่งผลให้ SMEs มีความคล่องตัวในการบริหารธุรกิจ และสามารถปรับตัวเข้าได้กับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายด้านการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ภายในงาน มีการจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าในกลุ่มจังหวัดกลุ่มประเทศ GMS และ ASEAN+6 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มช่องทางการค้าให้กลุ่มผู้ผลิตสินค้าในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนกลุ่ม 2 กับกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และกลุ่มประเทศอาเซียน/ตลอดจนเพื่อสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุน/ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันแก่ผู้ประกอบ OTOP & SMEs โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้ประกอบการ OTOP & SMEs ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 และจังหวัดใกล้เคียง ตลอดจนต่างประเทศเข้าร่วม ประกอบไปด้วย สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สหภาพเมียนมาร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ซึ่งภายในงานมีการจำหน่ายสินค้ากว่า 300 บูธ และมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องมากมาย อาทิเช่น นิทรรศการเครือข่ายธุรกิจ Biz Club/ คลินิกให้คำปรึกษาผู้ประกอบการ SME วิสาหกิจชุมชน ด้านต่างๆ จากหน่วยงานสนับสนุน SME อาทิ แหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ โอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของ SMEs (สถาบันการเงิน) ฯลฯ การเสวนาแชร์ประสบการณ์การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ในหัวข้อเรื่อง “จากร้อยสู่ล้าน…ทำได้อย่างไร” โดยนักธุรกิจร้อยล้านรุ่นใหม่ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น