เด็กเก่ง ถ่อแพ เลี้ยงตัว

นักท่องเที่ยวถึงกับทึ่ง เจอเด็กเก่งถ่อแพผ่านโขดหินและช่องแคบได้อย่างคล่องแคล่ว และชำนาญ หาลอกเลียนแบบยาก และน่าชื่นชม เพราะใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมช่วยพ่อแม่หารายได้ หลังช่วยเก็บแพจนที่นักท่องเที่ยวล่องลงมาจากลำน้ำ เพื่อนำไปใช้จ่ายเป็นค่าเทอมและซื้ออุปกรณ์การเรียน

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 2 เม.ย.60 ผู้สื่อข่าวไดัรับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเด็ก ป. 2 อายุ 8 ขวบ มีความสามารถถ่อแพผ่านโขดหินที่คับแคบได้อย่างคล่องแคล่ว จนเป็นที่ชื่นชอบ และต่างชมในความสามารถ และมีหลายคนพยายามที่จะทำอย่างกับเด็กน้อยดังกล่าวแต่ก็ไม่สามารถถ่อแพได้แบบเด็กน้อยคนนี้ ซึ่งถือเป็นความสามารถที่ต้องฝึกฝนและใช้ความชำนาญเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังทราบอีกว่าเด็กน้อยคนดังกล่าว ได้อาศัยเวลาว่างช่วงปิดเทอมหาเงินช่วยผู้ปกครอง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมอย่างมาก

โดยในเวลาต่อมาเมื่อทางผู้สื่อข่าวทราบถึงเรื่องราวดังกล่าว จึงได้เดินทางไปยังลำน้ำแม่วาง ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวของบ้านสบวิน ต.แม่วิน อ.แม่วาง ก็ได้พบเห็นนักท่องเที่ยวพากันชื่นชมเด็กชายวัย 8 ขวบ ซึ่งมีความสามารถถ่อแพที่นักท่องเที่ยวได้ล่องแพมาถึงจุดโขดหินที่คับแคบไม่สามารถผ่านได้ โดยเด็กน้อยดังกล่าวจะดำเนินการถ่อแพไปยังจุดเก็บแพเพื่อให้รถบรรทุกเก็บขึ้นไปยังจุดเริ่มต้นอีกครั้ง และหารายได้ให้ผู้ปกครองที่ประกอบอาชีพให้บริการร้านอาหารล่องแพ และขี่ช้าง ที่แพแม่วาง โดยความสามารถของเด็กชายคนดังกล่าวคือสามารถบังคับแพให้ลัดเลาะตามโขดหินในแม่น้ำได้อย่างคล่องแคล่วจนผู้ใหญ่ถึงกับทึ่งในความสามารถ ที่นักท่องเที่ยว และผู้ใหญ่บางคนยังไม่สามารถเลียนแบบได้

ขณะเดียวกันทางผู้สื่อข่าวได้ทำการสอบถามจนกระทั่งทราบชื่อของเด็กชายคนนี้ คือ ด.ช.วราการ กิตติมูล หรือน้องต้นข้าว อายุ 8 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.2 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษา บ้านสบวิน ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเจ้าตัวจะใช้เวลาช่วงปิดเทอม ช่วยผู้ปกครองถ่อแพของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการล่องแพไปเก็บ หลังจากนั้นมีคนงานขนแพขึ้นรถบรรทุกเพื่อให้บริการกับนักท่องเที่ยวรายอื่นต่อ โดยน้องต้นข้าวใช้เวลาว่างช่วยผู้ปกครองช่วงปิดเทอมเป็นปีที่ 2 แล้วซึ่งน้องต้นข้าวจะถ่อแพลัดเลาะตามโขดหินที่ค่อนข้างแคบในลำน้ำแม่วางอย่างคล่องแคล่วชนิดที่ว่า ผู้ใหญ่ยังต้องทึ่งเลยทีเดียว ซึ่งน้องต้นข้าวจะถ่อแพล่องตามลำเพื่อไปเก็บระยะทาง 300-500 เมตร วันล่ะ 5-6 เที่ยว

ด้านนางปราณี กิตติมูล อายุ 36 ปี แม่ของน้องต้นข้าว บอกว่า ตนทำงานเป็นเจ้าของร้านป้าแต้วล่องแพแม่วาง ช่วงที่น้องต้นข้าวปิดเทอมมักจะพาน้องมาทำงานด้วยซึ่งพี่ชายจะพาน้องต้นข้าวนั่งแพขณะเก็บแพ จนน้องต้นข้าวสามารถว่ายน้ำและถ่อแพได้และมักจะช่วยงานทางร้านถ่อแพไปเก็บ และได้เงินค่าขนม ซึ่งน้องต้นข้าวจะนำเงินไปหยอดกระปุกออมสินทุกวัน เมื่อใกล้เปิดเทอมจะนำเงินไปจ่ายค่าเทอมและซื้ออุปกรณ์การเรียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น