ปี๋ใหม่เมือง ชม. ฝันโกยพันล้าน

เตรียมพร้อม………..ตัวแทนหลายหน่วยงาน ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ประจำปี 2560 ภายใต้แนวคิด “สุขก๋าย เย็นใจ๋ ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” ระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย.60 ที่จะถึงนี้ ณ บริเวณข่วงพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา

จังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าวเตรียมความพร้อมการจัดงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ประจำปี 2560 ภายใต้แนวคิด “สุขก๋าย เย็นใจ๋ ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” เน้นสืบสานวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม โดยปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุข พร้อมร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง

เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. วันที่ 2 เม.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณข่วงพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายไพรัช ใหม่ชมภู รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย พ.อ.สืบสกุล บัวระวงศ์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33, พ.ต.อ.สิทธิชัย ทนันไชย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่, นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่, นายสรรเสริญ ศีติสาร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ และ อ.มานพ แย้มอุทัย ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ร่วมกันจัดแถลงข่าว การจัดงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ประจำปี 2560 ภายใต้แนวคิด “สุขก๋าย เย็นใจ๋ ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอร์” ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย.60 ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของประเพณีสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมือง และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยในการแถลงข่าววันนี้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

โดยทาง นายสรรเสริญ ศีติสาร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า สำหรับการจัดงานประเพณีสงกรานต์ในจังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นประเพณีที่จัดขึ้นกันอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวล้านนาซึ่งกิจกรรมสำคัญๆ ที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดจัดขึ้นในปีนี้จะเริ่มตั้งแต่ 12 เม.ย.60 เป็นต้นไป โดยการจัดกิจกรรมสงกรานต์ในทุกปีของจังหวัดเชียงใหม่ ทุกภาคส่วนก็ได้ดำเนินการอย่างจริงจัง เช่นเดียวกันในปีนี้ ทุกฝ่ายก็มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อให้มีการดำเนินการที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างเต็มที่ รวมถึงได้มีการวางมาตรการคุมเข้มในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการออกกฎบังคับห้ามจำหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในเขตรอบคูเมือง ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเล่นสาดน้ำกันเป็นจำนวนมาก ส่วนการดูแลนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่มาเยือนนั้น ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการตั้งเตนท์คอยดูแลจุดที่มีการเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ ขณะเดียวกันทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็ฝากขอความร่วมมือกับทางพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้ช่วยกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่จะเดินทางเข้ามาร่วมประเพณีที่จัดขึ้นด้วย โดยการยิ้มแย้มแจ่มใสและมีไมตรีจิตร ช่วยเหลือหากเกิดเรื่องเดือดร้อน เพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่มีชื่อเสียงในความมีน้ำใจ

ขณะที่ทางด้าน นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนของทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้มีการบูรณาการการดำเนินงานในทุกภาคส่วนเพื่อจัดงานประเพณีสงกรานต์ที่ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุข ตลอดจนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ยังคงอนุรักษ์สิลปวัฒนธรรมโดยไร้ซึ่ง แอลกอฮอล์ สิ่งของมึนเมาต่างๆ ทั้งเหล้าและบุหรี่ เพื่อลดอุบัติเหตุ ความรุนแรง ตลอดในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ และในส่วนของกิจกรรมต่างๆ ที่จะจัดขึ้นนั้นประกอบด้วย วันที่ 12 เม.ย.60 จะมีพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ และพิธียอสวย ณ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ รวมถึง พิธีทำบุญตักบาตรครบรอบ 721 ปี การก่อตั้งเมืองเจียงใหม่ ณ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ส่วนในวันที่ 13 เม.ย.60 จะมีพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ ณ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ พิธีเปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ การประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกลางจ้องล้านนาไทยในอดีต และในช่วงบ่ายมีขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูปสำคัญของเมืองเชียงใหม่ (แยกสันป่าข่อย-วัดพระสิงห์ฯ) ส่วนช่วงเย็นมีการประกวดเทพี-เทพบุตรสงกรานต์ ประจำปี 2560 (รอบคัดเลือก) ณ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

ส่วนในวันที่ 14 เม.ย.60 จะมีพิธีและขบวนแห่ไม้ค้ำสะลี้และขนทรายเข้าวัด การประกวดเทพี-เทพบุตรสงกรานต์ ประจำปี 2560 (รอบตัดสิน) และในวันที่ 15 เม.ย.60 ขบวนแห่เครื่องสักการะสระเกล้าดำหัวป้อเมืองเจียงใหม่ โดยจะมีการตั้งขบวนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่บริเวณ ข่วงประตูท่าแพ และเคลื่อนขบวนไปยังบริเวณด้านหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

ด้านสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ คาดการณ์ว่า สงกรานต์ปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีนและเกาหลีใต้เดินทางมาท่องเที่ยวมากกว่าปีที่แล้ว ส่งผลให้จังหวัดเชียงใหม่น่าจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์เกินกว่า 1 พันล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น