เหนื่อยกาย-เสี่ยงตาย….เพื่อดับไฟป่า พวกเราเห็นใจ….และไม่ทอดทิ้งกัน!!

ร่วมเป็นกำลังใจ……………….เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่ทำงานอย่างเข้มแข็งและรับผิดชอบ ได้รับสิ่งของข้าวสาร-น้ำดื่ม และเครื่องมือดับไฟป่าจาก “เฉลียว ตาคำ” ประธานชมรมแม่บ้านทหารบก มทบ.33 พร้อมคณะนำไปแจกสร้างขวัญและกำลังใจ

หากหมดร้อนลงแล้วและฝนเริ่มเทลงมาตามฤดูกาล คงบรรเทาเบาบางลงไปในเรื่อง…ไฟป่าคุกคาม!!

จำได้ในปีที่แล้วปลายร้อนที่ผ่านมาเราชาวเชียงใหม่คงระทึกใจกับ “ไฟป่า” ที่คุกคามอย่างน่ากลัวและสร้างความเสียหายไปหลายร้อยไร่ที่ “ขุนช่างเคี่ยน-ดอยสุเทพ” ถัดมาอีกวัน “ไฟป่า” ลุกลามเข้าไปใกล้ถึง “วัดพระธาตุดอยคำ” และเพลิงลามไปไหม้ถึงกุฏิพระ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหน่วยผจญเพลิงและผู้มี “จิตอาสา” ต่างก็ร่วมมือด้วยความเหนื่อยยากเพื่อสกัดไฟป่าไม่ให้ลุกลามสร้างความเสียหายทั้งด้านป่าไม้ และก่อให้เกิดหมอกควันกระทบสุขภาพของประชาชนโดยทั่วไป

น่าชื่นหัวใจที่ผู้มี “น้ำใจ” มากมายหลายองค์กรและทั้งส่วนตัว ยื่นมือให้ความช่วยเหลือจัดมอบให้ทั้ง เสบียงอาหาร-น้ำดื่ม-เครื่องดื่มบำรุงสุขภาพร่างกาย ฯลฯ….เป็นทัพหลังส่งไปช่วยทัพหน้าที่ร่วมกันดับไฟป่า!!

เราตระหนักถึงภาระอันยิ่งใหญ่ของผู้กอบกู้ต่อสู้ “ไฟป่า” ถึงจะเป็นหน่วยงานเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ต้องดูแลรับผิดชอบในหน้าที่ควรแก่การยกย่องและสรรเสริญในภาระหน้าที่ที่ต้องเสียสละด้วยความยากลำบาก แต่กับหญิงชาวบ้านคนหนึ่งซึ่งไม่มีหน้าที่แต่มี “จิตอาสา” เข้าช่วยทำหน้าที่ดับไฟป่า

แล้วสังเวยชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่งานดับไฟที่ บ้านแม่น้ำเขียว หมู่ที่ 8 ตำบลแม่นาจร อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่….คงจำกันได้เมื่อวันที่ 19 เมษายน ปีที่ผ่านมา!!

จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะยกย่องเธอเป็น “วีรสตรีต่อสู้ไฟป่า” แต่น่าเศร้าใจยิ่งเธอจากไปได้ทิ้งลูกวัย 9 ขวบ และ 13 ขวบ และสามีที่ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ไว้เบื้องหลัง เธอจากไปโดยละทิ้งภาระหน้าที่หาเลี้ยงครอบครัว จึงไม่เป็นการแล้งน้ำใจหากชาวเชียงใหม่และผู้มีจิตเมตตาจะอนุเคราะห์เงินมาช่วยชึวิตให้กับ 2 เด็กน้อย และพ่อผู้พิการให้มีชีวิตอยู่ต่อไป เพื่อให้ดวงวิญญาณของวีรสตรีต่อสู้ไฟป่าได้ไปสู่สุขคติภพ และประกาศความเสียสละอันยิ่งใหญ่ของเธอให้ชาวโลกรับรู้และยึดถือเป็นแบบอย่างตลอดไป

เป็นที่น่ายินดีที่กลุ่มเพื่อนจากกรุงเทพมหานคร นำโดย “ดร.สมชาย สาโรวาท” และกลุ่มเพื่อนเชียงใหม่นำโดย “ดร.จรูญ สินิปัญจพร” และชมรมเดินวิ่งเชิงดอย 700 ปี ได้รวบรวมเงินบริจาคมอบให้ “ครอบครัวคุณวารี วีรสตรีต่อสู้ไฟป่า” โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รับมอบจาก “สุรพล เกียรติไชยากร” และในโอกาสนี้ กลุ่มสตรีสัมพันธ์ ร่วมสมทบทุนเป็นจำนวนเงินหนึ่งหมื่นบาทให้กับครอบครัวผู้ที่เสียสละ

ก็ขอเชิดชูยกย่องผู้ต่อสู้ไฟป่าทุกท่าน และขอชื่นชมท่านผู้มีจิตเมตตา…เราคนไทย เราไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว!!!

ทัด อัศดร

ร่วมแสดงความคิดเห็น