(มีคลิป) พายุฤดูร้อนถล่มเชียงใหม่ เสียหายยับเยิน อ.จอมทอง โดนหนักสุดๆ

 ช่วงค่ำวันที่ 4 เม.ย.60 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดฝนตกในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งฝนดังกล่าวเป็นผลมาจากพายุฤดูร้อนที่พัดปกคลุมในพื้นที่ภาคเหนือขณะนี้ โดยในตัวเมืองเชียงใหม่ เวลาประมาณ 20.00 น. ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก และมีลมแรง หลังจากที่มีทีท่าว่าจะตกมาหลายวันแล้ว แต่ในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายจากการเกิดพายุฝนในครั้งนี้แต่อย่างใด ขณะเดียวกันฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมงในพื้นที่นั้นก็ส่งผลดีทำให้สภาพอากาศเกิดความชุ่มชื้น ประกอบกับช่วยพัดไล่หมอกควันที่ปกคลุมในตัวเมืองขณะนี้ อีกทั้งยังช่วยให้อากาศเย็นขึ้นมาได้บ้าง หลังจากที่มีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวมาหลายวันแล้ว อย่างไรก็ตามพายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ยังมีทีท่าว่าจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ในช่วงสงกรานต์น่าจะมีอากาศร้อนเข้ามาปะทะกับอากาศเย็นที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้านี้ ซึ่งช่วงระยะนี้อาจจะมีเรื่องของพายุฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสียงควรระมัดระวังเรื่องพายุฝนฟ้าคะนองที่สามารถเกิดขึ้นได้

ขณะเดียวกัน ช่วงเย็นของวันเดียวกันนี้ จากการเกิดพายุฤดูร้อนที่ปกคลุมพื้นที่ก็ได้ส่งผลกระทบกับอยู่เช่นกัน โดยที่ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ มีรายงานจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ว่าเวลาประมาณ 16.00 น. ได้เกิดเหตุพายุฝนฟ้าคะนอง และมีลมกระโชกแรง พัดกระหน่ำในหลายพื้นที่ของอำเภอ โดยแรงลมดังกล่าวส่งผลให้บ้านเรือนของราษฎรได้รับความเสียหายหลายหลังคาเรือน อาทิหลังคาชำรุดหลุดปลิว กระเบื้องหลังคาแตกหัก รวมทั้งอาคารหอประชุมอำเภอจอมทอง และบ้านพักสมาชิกอาสาสมัครได้รับความเสียหายบางส่วน นอกจากนี้ยังมีต้นลำไยหักโค่นหลายต้น โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลข่วงเปา ตำบลดอยแก้ว และตำบลสบเตี๊ยะ โดยภายหลังพายุสงบลงทางเจ้าหน้าที่จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ทำการลงสำรวจความเสียหาย พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ซึ่งทราบรายงานเบื้องต้นว่าไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด 
นอกจากนี้ ทางด้าน นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานอีกว่า เกิดฝนตกและลมกระโชกแรงในอีกหลายพื้นของจังหวัดเชียงใหม่ โดยทราบว่า ที่อำเภอแม่ริม ได้เกิดฝนตกลมกระโชกแรงในพื้นที่หมู 4 ตำบลขี้เหล็ก ซึ่งเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ อปท.ก็ได้เร่งดำเนินการสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือแล้ว ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานอีกว่า ในพื้นที่อำเภอเวียงแหง ก็ได้เกิดพายุฝนและลมกระโชกแรงในพื้นที่เช่นกัน และเบื้องต้นทราบว่ามีบ้านเรือนของราษฎรในพื้นที่ตำบลแสนไห ได้รับความเสียหาย จำนวนทั้งสิ้น 8 หลังด้วยกัน อีกทั้งมีโรงเก็บพืชผลทางการเกษตรถูกแรงลมพันพังเสียหายอีกด้วย

ขณะที่บริเวณเขตอำเภอแม่แต่งมีรายงานว่าเกิดฝนตกหนักและมีลูกเห็บตกในพื้นที่บ้านกื๊ด ม.1 ต.กื๊ดช้าง และมีบ้านเรือนของราษฎรในพื้นที่เสียหายจำนวน 6 หลัง และบ้านปางช้างอีกจำนวน 1 หลัง โดยเป็นบ้านพักคนงานชั่วคราว ซึ่งถูกพายุพัดเสียหาย  ประกอบกับมีต้นไม้ล้มทับสายไฟฟ้าทำให้กระแสไฟฟ้าดับในพื้นที่ใกล้เคียง โดยทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่กำลังลงสำรวจและให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว นอกจากนี้มีรายงานอีกว่าในพื้นที่อำเภอสะเมิง ก็ได้เกิดพายุฤดูร้อน และลมกระโชกแรงในเขตพื้นที่ ตำบลยั้งเมิน บ้านปางขุม บ้านเรือนบางส่วนถูกแรงลมได้รับความเสียหาย และในพื้นที่ตำบลสะเมิงเหนือ บ้านแม่เลย มีบ้านเรือนถูกแรงลมได้รับความเสียหายบางส่วนเช่นกัน อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เข้าดำเนินการให้ความช่วยเหลือ พร้อมทั้งสำรวจความเสียหายแล้วในขณะนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น