ป่าไม้ลุยตรวจเข้ม ซิปไลน์รุกป่าฯ

นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ส่วนป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) พร้อมชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ นำคำสั่งสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 ที่ 62/2560 เข้าไปติดประกาศที่ปางช้างแก่งกื้ดในเขตป่าสงวนฯป่าแม่แตง ที่มีการก่อสร้างเครื่องเล่นเคเบิ้ลสลิงหรือซิปไลน์

ทั้งนี้ได้กำชับชุดปฏิบัติการในพื้นที่เชียงใหม่ให้เร่งแจ้งให้ผู้ประกอบการ ดำเนินการรื้อถอนสายเคเบิ้ลสลิงฐานต่างๆ ออกไปจากพื้นที่ป่าสงวนฯ หาก ยังดื้อแพ่งให้เร่งจัดการทันทีแล้วคิด ค่ารื้อถอนกับเจ้าของพร้อมกับเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ 25 ต่อปี และแจ้งความผิดฐานขัดคำสั่งพนักงานเอีกข้อหา

นายชลธิศ ย้ำว่าได้สั่งการให้ทุกจังหวัดตรวจสอบว่ามีเครื่องเล่นเคเบิ้ลสลิงที่อยู่ในเขตป่าหรือไม่ สำหรับที่เชียงใหม่จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่ามีเครี่องเล่นเคเบิ้ลสลิงที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 12 ราย สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 ได้ตรวจยึดดำเนินคดีไปแล้ว 6 ราย ส่วนอีก 6 ราย อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารการครอบครองที่ดิน โดยผู้ประกอบการจะอ้างว่ามีเอกสารการแจ้งครอบครองหรือ ส.ค. 1 ซึ่งทางสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 จะประสานกับสำนักงานที่ดิน จ.เชียงใหม่ ตรวจสอบเอกสารสิทธิ ส.ค. 1 ว่าถูกต้องตรงกับสารบบที่ดินและแปลงที่ดิน ตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลังว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น